สังคม

พิษอากาศแปรปรวน! เกษตรกรสุรินทร์โอดปีนี้ขาดทุน ไร่มันสำปะหลังจมน้ำ เสียหายนับร้อยไร่

โดย thichaphat_d

4 เม.ย. 2565

80 views

วานนี้ (3 เม.ย. 65) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า หลังสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ฝนตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน พบว่าในพื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกษตรกรนิยมหันมาปลูกมันสำปะหลังในนาข้าว หลังฤดูเก็บเกี่ยว หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า 'มันนา' เพื่อเป็นรายได้เสริม หลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ทำให้มันสำปะหลังที่ปลูกไว้เน่าเสียหาย รวมแล้วหลายร้อยไร่ เกษตรบางรายเสียหายบางส่วนแต่มีบางรายเสียหายทั้งหมด


สำหรับพื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ถือเป็นพื้นที่มีการทำการเกษตรอย่างหลากหลาย มีทั้ง อ้อย นาข้าว มันสำปะหลัง สวนยางพารา สวนปาล์ม ฯลฯ แต่สำหรับเกษตรกรที่มีพื้นที่ทำนาอย่างเดียว หลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวก็จะหันมาปลูกสำปะหลังต่อ


โดยเฉพาะปีที่ผ่านมา มันสำปะหลังมีราคาดี สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับเกษตรกร ทำให้ปีนี้มีเกษตรกรหันมาลงทุนปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่นามากขึ้น โดยปกติมันสำปะหลังที่ปลูกในนาข้าว ก็จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณเดือนพฤษภาคม แต่ปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน ทำให้มีฝนตกลงมาก่อนฤดูกาล จนมันสำปะหลังเน่าเสียหายเป็นจำนวนมาก


นายชำ สมานมิตร เกษตรกร อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากที่เห็นสภาพมันที่ถูกน้ำท่วมหนักจนเน่าเสียหาย รู้สึกเสียดายทำใจไม่ได้ พื้นที่ทั้งหมด 6 ไร่ที่ปลูกมัน ทุกๆ ปีก็จะได้ผลผลิตประมาณ 20 กว่าตัน ขายได้ตันละประมาณ 2,000 บาท แต่เท่าที่ดูปีนี้มันสำปะหลังน่าจะเสียหายมากกว่าครึ่ง หากฝนยังตกลงมาอีกก็คงต้องทำใจ และน่าจะเสียหายทั้งหมด เงินที่ลงทุนไปคงสูญหายไปกับสภาพอากาศแปรปรวนในเดือนเมษายนนี้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Havn48pjzjs

คุณอาจสนใจ

Related News