สังคม

ห่วงยอดดับโควิด อยู่ช่วงขาขึ้น - 'ชมรมแพทย์ชนบท' ซัดกดยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อ ไม่ช่วยให้ดีขึ้น

โดย thichaphat_d

1 เม.ย. 2565

9 views

วานนี้ (31 มี.ค. 65) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค และผู้ช่วยรองโฆษกศบค. แถลงสถานการณ์โควิด 19 


เรื่องโรคประจำถิ่น พญ.สุมนี ได้บอกว่า สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในวันนี้มี 85 ราย โดยรายงานยอดผู้เสียชีวิตเกิน 80 คน รายงานต่อเนื่อง 2 วันแล้ว ซึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้มีเพียงบางวันที่เกิน 80 ราย ซึ่งการที่จะให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น อัตราการเสียชีวิตต้องน้อยกว่า 80 ราย/วัน เป็นทิศทางว่าเรามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น


ช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ไทย และวันหยุดยาว ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายจัดสัปดาห์รณรงค์การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ผู้สูงอายุ โดยการฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง 608 ต้องให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทั้ง อบต. อบจ หรือผู้นำชุมชนที่ได้ช่วยดำเนินการฉีดเข็มกระตุ้นเชิงรุกให้กับกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ และขอบคุณผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับมารับเข็มกระตุ้น ซึ่งจะทำให้หยุดยาวที่จะมาถึงปลอดภัยจากโควิด พบปะลูกหลานได้อย่างสบายใจ


ขอความร่วมมือให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังคงต้องรณรงค์ให้ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ มารับการฉีดวัคซีน ช่วงสงกรานต์ที่จะมาถึง จะได้พบปะสังสรรค์ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์โควิด เพิ่มขึ้น


ด้านเพจ 'ชมรมแพทย์ชนบท' โพสต์ถึงยอดรายงานผู้ติดเชื้อโควิดประจำวันที่ 31 มี.ค. ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และศบค.นั้นยอดต่ำมาก ขัดกับความรู้สึกของคนหน้างาน ที่พบว่าโควิดยังระบาดหนักมาก โดยเฉพาะผลตรวจ ATK ที่มีผลบวกทั้งประเทศ ทำไมน้อยผิดปกติ


โดยหยิบยกข้อมูล 07.31 น. ของวันที่ 31 มี.ค. ศบค.รายงานผู้ป่วยติดเชื้อเข้าช่ายจาก ATK +ve (ผู้ต้องส่งสัยติดโควิด)  จำนวน 16,079 ราย (เป็นรายงานที่ประมวลข้อมูลของวันที่ 30 มี.ค.65 ) แต่ข้อมูลจากเพจของแต่ละจังหวัดที่มีการรายงานตัวเลขเช่นกัน พบว่า ATK +ve ที่ชลบุรี 8,323 ราย ที่สงขลา 4,839 ราย ที่เชียงราย 3,322 ราย แค่ 3 จังหวัดนี้ก็ 16,484 รายแล้ว


เพจชมรมแพทย์ชนบท ระบุอีกว่า งงไหม การคุมการระบาดให้ต่ำนั้น เป็นสิ่งที่เราคนหน้างานพยายามกันเต็มที่ แต่ต้องไม่ใช่การคุมยอดตัวเลข เราต้องควบคุมโรคไม่ใช่ควบคุมเลข เราก็เชื่อมั่นว่า การรายงานตัวเลขจริงเท่านั้น จึงจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ความจริงเท่านั้นที่จะทำให้คนไทยตระหนักโดยไม่ตระหนก


ซึ่งมีการแชร์และแสดงความเห็นจำนวนมาก บางคนบอกว่า ที่ผ่านมาตัวเลข PCR ก็กดตัวเลขลงน้อยกว่าจำนวนจริง ที่แต่ละจังหวัดรายงาน ขณะที่ชาวเน็ตบางคนก็ได้โพสต์ตารางจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาโชว์ บอกว่า แถมอีกหนึ่งจังหวัด ATK อีก 2,922 ราย





คุณอาจสนใจ

Related News