สังคม

คดีตัวอย่าง! ศาลสั่งคุก 1 เดือน ปรับ 5 พัน กระบะซิ่ง หวิดชนพยาบาลท้องแก่ ข้ามทางม้าลาย

โดย thichaphat_d

31 มี.ค. 2565

823 views

จากกรณีรถกระบะขนของติดตู้ทึบ ไม่ยอมหยุดรถ หวิดชนพยาบาลสาวท้อง ขณะข้ามทางม้าลาย หน้าโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยคนขับอ้างว่าไม่ชินเส้นทาง เปิดดูจีพีเอส จึงไม่ทันสังเกตว่ามีทางข้าม ก่อนถูกแจ้ง 4 ข้อหา ได้แก่

ไม่หยุดรถให้ครข้ามถนนบริเวณทางข้าม , ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจร , ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ เนื่องจากพบว่าใบอนุญาตขับขี่หมดอายุตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 โดย 3 ข้อหานี้มีโทษปรับข้อหาละ 1,000 บาท และข้อหาขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น

ล่าสุด วานนี้ (30 มี.ค.) ที่ศาลแขวงปทุมวัน พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 6 ได้ยื่นฟ้อง นายวีรยุทธ จำปาราช เป็นจำเลย ความผิดขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น โดยพฤติการณ์สรุปว่า

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.65 เวลากลางวัน จำเลยได้ขับรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียนกรุงเทพมหานคร ไปตามถ.ราชดำริ แขวง-เขตปทุมวัน โดยความเร็วสูงเกินสมควรในขณะที่มีการจราจรหนาแน่นและขับขี่โดยฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (สีแดง), ไม่หยุดรถให้คนข้ามบริเวณทางข้ามม้าลาย, ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต และขับขี่อันเป็นการขับขี่โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น เป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

โดยข้อหาไม่หยุดรถให้คนข้ามบริเวณทางข้ามม้าลาย ขับขี่โดยฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (สีแดง) ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต พนักงานสอบสวนได้ทำการเปรียบเทียบปรับโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวนและชั้นพิจารณาของศาล

ศาลจึงมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ 2522 มาตรา 43(8) และ 160 วรรคสาม ให้จำคุก 2 เดือนและปรับ 10,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือนและปรับ 5,000 บาท โดยจำเลยไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษ (รอลงอาญา) ไว้มีกำหนด 1 ปี และให้คุมประพฤติจำเลยโดยให้มารายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 เดือนครั้ง


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/BCMWw-gwHdI

คุณอาจสนใจ

Related News