สังคม

เร่งค้นหา นทท.อิหร่าน ถูกน้ำป่าพังงา ซัดเรือยางล่องแก่ง ล่มสูญหาย

โดย thichaphat_d

30 มี.ค. 2565

137 views

ร.ต.อ.ชยกร เกล้าสุวรรณ พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเรือยางล่องแก่งล่มที่บ้านสองแพรก มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของบริษัททัวร์ สูญหาย 1 ราย


ที่เกิดเหตุ ในคลองสองแพรกซึ่งเป็นสายน้ำล่องแก่ง แนวผจญภัยชื่อดังของจังหวัดพังงา บริเวณสะพานต้อ(ชื่อที่ชาวบ้านเรียก) ที่เป็นสะพานคอนกรีตข้ามคลองสองแพรก พบว่าทางกำนัน -ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร่วมกับชาวบ้านจำนวนมาก ช่วยกันเร่งค้นหาร่างของนักท่องเที่ยวที่จมสูญหายในลำน้ำ


ทราบชื่อว่า Mr.Behzadifar Javad Gholamabbas อายุ 42 ปี น้ำหนัก ประมาณ70 กก. สูง 175 cm. ชาวอิหร่าน พักอยู่ที่โรงแรมที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต และเดินทางมาท่องเที่ยวแนวผจญภัย ขี่ช้าง ล่องแก่ง และขับ ATV เมื่อก่อนเที่ยงวันนี้


โดยผู้ประกอบการนำเที่ยวและชาวบ้าน ได้เร่งเดินเท้าค้นหาร่างของผู้สูญหายตลอดสองฝั่งคลอง และล่าสุดทางทีมประดาน้ำ สำนักงาน ปภ.พังงา ได้ลงดำน้ำค้นหาในจุดวังวนน้ำลึกท่ามกลางกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก แต่ใช้เวลาค้นหาในน้ำประมาณ1ชั่วโมงก็ยังไม่พบ ล่าสุดได้ยุติภารกิจแล้วนัดหมายค้นหาต่อในเช้าวันพรุ่งนี้เวลา 07.00 น.


นายดำรง ทองโท อายุ38 ปี ผจก.บริษัทมัลติแอดเวนเจอร์ทัวร์ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวล่องแก่งรวม 3 ลำ ตอนที่ปล่อยเรือจากจุดเริ่มต้นน้ำในลำคลองยังปกติอยู่ แต่อยู่ๆ ก็มีปริมาณน้ำจากข้างบนไหลมาเยอะมาก ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นน้ำป่าจากเหตุฝนตกเยอะด้านบน


เมื่อเรือล่องแก่งลงมาใกล้ถึงบริเวณสะพานต้อ ทางเจ้าหน้าที่ทัวร์ได้ให้ลูกเรือนำเรือเข้าตลิ่งนำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งเนื่องจากกลัวอันตราย แต่เรือได้โดนกระแสน้ำแรงซัดพายเข้าฝั่งไม่ทัน 1 ลำ เรือได้ถูกกระแสน้ำซัดกระแทกโขดหินและตอม่อสะพานจนล่ม ทำให้นักท่องเที่ยว 4 คน และคนพายเรือ 2 คน หลุดออกจากเรือไหลตามน้ำไป


ทางคนพายเรือและเจ้าหน้าที่ทัวร์ก็ได้ช่วยขึ้นฝั่งได้ปลอดภัย ขณะที่บริเวณที่เรือยางอัดติดอยู่กับตอม้อสะพานและโขดหินยังมีนักท่องเที่ยวติดอยู่อีก 1 ราย ซึ่งคาดว่าเท้านักท่องเที่ยวอาจจะถูกอัดติดอยู่ในหรือ ทุกคนจึงรีบให้ความช่วยเหลือท่ามกลางสายน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก จนสามารถดึงเรือออกมาได้


แต่นักท่องเที่ยวไหลติดไปกับเรือยาง และห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร นักท่องเที่ยวก็หลุดจากเรือจมหายไปกับสายน้ำ ซึ่งทางผู้ประกอบการ ลูกเรือ และชาวบ้าน ต่างช่วยกันเร่งค้นหาแต่ก็ยังไม่พบ และขอยืนยันว่าขณะที่ปล่อยเรือจากจุดเริ่มต้นนั้นสภาพน้ำในคลองสองแพรกยังปกติอยู่ แต่มีน้ำป่าจากด้านบนไหลมาอย่างฉับพลันจะเกิดอุบัติเหตุที่แสนเศร้าในครั้งนี้


น.ส.รัตนภรณ์ ผสมทรัพย์ อายุ37 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั่งเรือยางล่องแก่ง จำนวน 5 คน มีเด็กพายเรือ 2 คน เมื่อมาถึงใต้สะพานได้เกิดพลิกคว่ำไปขัดอยู่กับเสาสะพานแล้วก็มีนักท่องเที่ยวลอยไปกับกระแสน้ำประมาณ 4 คน พร้อมกับเด็กเรือ และสามารถช่วยขึ้นฝั่งได้


ก่อนจะพบว่ายังมีนักท่องเที่ยวยังติดอยู่ในเรืออีก 1 ราย ทุกคนต่างก็ลงไปช่วยกันท่ามกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยวมาก ซึ่งใช้เวลาช่วยประมาณ 20 ถึง 30 นาที เรือถึงจะออกมา และนักท่องเที่ยวก็ไหลไปกับเรือก่อนจะจมหายไปกับสายน้ำ และขอยืนยันว่าช่วงเช้าน้ำในลำคลองสองแพรกไม่ได้ไหลแรงแบบนี้


ด้านว่าที่ร้อยเอก พงษ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอเมืองพังงา กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติประสบอุบัติเหตุจมน้ำสูญหาย ทราบว่าเหตุมาจากน้ำไหลเชี่ยวลักษณะน้ำหลากขึ้นฉับพลันจนเป็นเหตุให้เรือพลิกคว่ำทำให้นักท่องเที่ยวสูญหาย


ขณะนี้ได้บูรณาการทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือออกค้นหา ขณะมาตรการของพื้นที่ในการเฝ้าระวังเรื่องกระแสน้ำ ซึ่งทางผู้นำท้องที่จะตรวจดูสภาพน้ำทุกวัน หากมีแนวโน้มจะจะอันตรายก็จะสั่งหยุดกิจกรรมล่องแก่งทันที


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jLxFyuBF8UM

คุณอาจสนใจ

Related News