สังคม

ชาวบ้านร้องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปีนี้สุดแพงมหาโหด

โดย onjira_n

29 มี.ค. 2565

673 views



ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตเทศบาลนครตรัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ถึงความเดือดร้อนจากการที่เทศบาลนครตรัง จัดเก็บอัตราภาษีที่ดินใหม่ ตามกฎหมายใหม่ โดยไม่มีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ทำให้ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด และหลายครอบครัวไม่มีเงินจ่ายภาษี จึงเตรียมเข้ายื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษี หรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว

นางกานดา อรรณพ อายุ 84 ปี อยู่บ้านเลขที่ 390 ถนนกันตัง นำผู้สื่อข่าวดูบริเวณหลังบ้านซึ่งปลูกกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม รวมทั้งตะไคร้ และพืชสวนครัว ส่วนด้านหลังมีมะละกอ มะพร้าวเต็มพื้นที่ และเก็บผลผลิตได้แล้ว โดยคุณยาย บอกว่า อาศัยอยู่กับลูกหลาน และมีลูกชายอายุ 46 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง เนื่องจากอาการป่วยทางสมอง ซึ่งตนจะต้องเลี้ยงดูอีกหนึ่งคน และคุณยายเองก็มีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแค่เดือนละ 800 บาทเท่านั้น

โดยคุณยายบอกว่า ปีที่ผ่านมาจ่ายค่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 1,598 บาท แต่ในปีนี้ถูกเรียกเก็บภาษีสูงถึง 31,212 บาท ทั้งที่คุณยายอายุมากแล้ว ไม่มีรายได้แต่อย่างใด ซึ่งเทศบาลเรียกเก็บภาษีจำนวนมากขนาดนี้ ตนเองคงไม่มีเงินที่จะมาจ่ายอย่างแน่นอน และบอกว่าถ้าหากเก็บจาก 1,500 บาท เป็นเก็บ 2,000 บาท หรือเรียกเก็บสัก 2,500 บาท คุณยายสามารถขอเงินจากลูกๆ หลานๆ มาจ่ายได้ และเตรียมเข้าไปยื่นหนังสือคัดค้านที่เทศบาลต่อไป

ส่วน นางสมพร จริงจิตร อยู่บ้านเลขที่ 342 /1 ถนนกันตัง พร้อมน้องชาย ก็พาผู้สื่อข่าวไปดูสภาพพื้นที่บริเวณหลังบ้าน พร้อมบอกว่า ปีที่แล้วถูกเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 700 กว่าบาท แต่ในปีนี้ถูกเรียกเก็บถึง 7,795 บาท ทั้งที่สภาพพื้นที่บ้านก็ไม่ได้อยู่ติดถนนใหญ่ หรือไม่ได้สร้างเป็นบ้านให้เช่า แต่ได้ปลูกพืชผลการเกษตร พืชผักสวนครัวไว้รับประทานในครัวเรือน แต่กลับถูกเรียกเก็บภาษีสูงจนเกินไป เตรียมจะเข้ายื่นร้องคัดค้านเช่นเดียวกัน

ขณะที่ นางสาวสุณี ทอนหยี บ้านอยู่ถนนวิเศษกุล ก็กล่าวว่า ปีนี้ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสูงถึง 8,010 บาท โดยปีที่แล้วจ่ายเพียง 800 กว่าบาทเท่านั้น โดยที่ดินที่ถูกประเมินให้ต้องจ่ายภาษีสูงมากนั้น เป็นถนนระยะทางยาวประมาณ 100 เมตร เข้าไปบ้านหลายหลัง ซึ่งมีญาติพี่น้องอาศัยอยู่ และเป็นถนนสาธารณะ ใครก็สามารถเข้าออกได้ และยังไม่ได้ยกให้เป็นของเทศบาล จึงสงสัยว่าทำไมต้องถูกเรียกเก็บภาษีดังกล่าวสูงมาก

ด้าน นายวัลลภ ช่วยบำรุง ปลัดเทศบาลนครตรัง กล่าวถึงเหตุผลที่การเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราที่สูงของปีนี้ สืบเนื่องมาจากการที่รัฐบาลมีการออกกฎหมายใหม่ คือ พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้การเรียกเก็บภาษีสูงขึ้นในทุกหมวด ซึ่งที่ดินในความครอบครองของประชาชน จะต้องถูกคำนวณเป็นภาษีทั้งหมด

โดยใน 3 ปีแรกของการบังคับใช้ เพื่อเป็นการบรรเทาการชำระภาษี มาตรการ 96 ให้ยกเว้นการจัดเก็บภาษี สำหรับเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาและใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม และมาตรา 97 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีได้รับการประเมินภาษีในจำนวนที่สูงกว่าจำนวนภาษีโรงเรือนและที่ดิน หรือภาษีบำรุงท้องที่ที่ต้องเสีย หรือพึงชำระในปีก่อนที่การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามพระราชบัญญัตินี้มีผลบังคับใช้

ประกอบกับในปี 2563 -2564 รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออก พ.ร.ฎ.ลดจำนวนภาษีในอัตราร้อยละ 90 เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ประชาชนไม่รู้สึกว่า ได้เริ่มต้นจ่ายภาษีใหม่มาแล้วตั้งแต่ปี 2563 กระทั่งในปีนี้เมื่อมีการจัดเก็บภาษีตามเกณฑ์ที่กำหนดจริงๆ และรัฐบาลไม่ได้ออก พ.ร.ฎ.ลดจำนวนภาษีออกมาช่วยอีก จึงทำให้ประชาชนต้องจ่ายภาษีสูงขึ้นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เทศบาลนครตรัง ก็รับทราบปัญหาดี และยอมรับว่าภาษีแพงจริง เทศบาลก็เห็นใจและเข้าใจประชาชน เพราะไม่ได้เรียกเก็บโดยพละการ หรือกำหนดอัตราเองตามอำเภอใจ แต่เป็นการจัดเก็บตามกฎหมายใหม่ ซึ่งเหมือนกันหมดทั่วประเทศ ทั้งนี้ หากเห็นว่าอัตราภาษีที่แจ้งไปนั้นสูงเกินจริง สามารถมายื่นหนังสือคัดค้านได้ที่กองคลัง จะมีเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบแปลงที่ดินใหม่ โดยขณะนี้มีประชาชนเข้ายื่นคัดค้านแล้วนับ 100 ราย


คุณอาจสนใจ

Related News