สังคม

นิติเวช เผยอยู่ขั้นตอนตรวจแล็บ2-3ประเด็น ทราบผลสัปดาห์หน้า เปิดเผยข้อมูลได้ไม่หมด

โดย onjira_n

25 มี.ค. 2565

490 views

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผยอยู่ขั้นตอนตรวจแล็บ2-3ประเด็น ทราบผลสัปดาห์หน้า ระบุไม่สามารถเปิดผลตรวจแล็บให้ทราบทั้งหมดได้



วันที่ 25 มีนาคม 2565 พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมถาษณ์กล่าวถึงการผ่าชันสูตรศพน้องแตงโมรอบสองว่า  ขณะนี้ประเด็นเรื่องการตรวจแล็บยังจะต้องรอผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์  โดยกระบวนการผ่าชันสูตรศพในครั้งที่ 2เป็นการดำเนินการตรวจสภาพด้วยการใช้เครื่องมือ ในส่วนที่ไม่ต้องไปส่งแล็บนั้นได้ข้อยุติในหลายประเด็นแล้ว แต่ยังมีบางประเด็นที่จะต้องตรวจเก็บจากสภาพของศพ ซึ่งในด้านแล็บต้องตรวจทางเคมีมีอยู่ 2-3 ประเด็น เช่น บริเวณบาดแผล บริเวณอวัยวะเพศนั้นต้องรอผลแล็บ ซึ่งจะได้ผลตรวจภายในอาทิตย์หน้า



โดยขั้นตอนจากนี้ทางคณะกรรมการฯจะได้มีการประชุมและเมื่อประชุมเสร็จแล้ว เมื่อได้ข้อยุติแล้วเราก็จะออกผลสรุปรายงาน ทั้งนี้ ปกติเมื่อเวลาที่เราได้ผลรายงานก็จะส่งรายงานดังกล่าวให้กับผู้ร้อง ก็คือญาติของผู้เสียชีวิตที่ร้องขอให้ผ่าศพได้ทราบว่าผลการดำเนินการเป็นอย่างไร ส่วนพนักงานสอบสวนจะเอาผลประกอบในสำนวนคดีหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบว่าจะมีการประสานขอรายงานส่งให้กับพงส.ประกอบการดำเนินการสอบสวนต่อไป



อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินการผ่าศพคาดว่าไม่น่าจะมีการแถลงต่อสื่อมวลชน โดยผลในการดำเนินการตรวจศพนั้น ปกติจะเป็นความลับไม่สามารถจะนำมาเปิดเผยได้ทั้งหมด แต่บางประเด็นที่ได้มีการแถลงไปก่อนหน้านี้ เช่นเรื่องข้อสงสัยบางประเด็นของสังคมในเชิงวิชาการก็สามารถจะตอบได้



ทั้งนี้ ต้องแยกผลการดำเนินการว่า การเปิดเผยผลข้อมูลการตรวจศพนั้น ถือเป็นเรื่องลับ แต่ข้อมูลอะไรที่เป็นข้อสงสัยในเชิงที่ประชาชนสงสัยในบางประเด็นเราสามารถตอบในเชิงวิชาการได้  อาทิ เรื่องน้ำในนัยน์ตา ฟัน สภาพศพเปลี่ยนแปลงหลังการเสียชีวิต ก็ได้มีการตอบญาติและสังคมไปหมดแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถจะเปิดเผยผลข้อมูลในส่วนผลการตรวจที่เป็นความลับ ซึ่งในส่วนผลการดำเนินการการทางแล็บไม่สามารถที่จะแถลงข้อเท็จจริงทั้งหมดได้ เนื่องจากว่าเรื่องเหล่านี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน


คุณอาจสนใจ