สังคม

ตำรวจยันจับกุมสองยายปลูกกัญชา 1 ต้น ชอบด้วยกฎหมาย

โดย onjira_n

23 มี.ค. 2565

505 views

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 มี.ค. 2565 ความคืบหน้ากรณี นางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี นางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี ชาวบ้านใน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นำบันทึกการจับกุมเข้าร้องเรียนกับพันโท ประสาร แสงสว่าง ประธานผู้สมัครอิสานตอนบน พรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย ร.ต.อ.ประภาส น้อยเลาหะกุล สมาชิกพรรค และว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเสรีรวมไทย หลังจากที่หญิงทั้ง 2 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ จับกุมในข้อหา “ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา” จากการปลูกกัญชาไว้ที่บ้าน คนละ 1 ต้น เมื่อวันที่ 19 มี.ค.65 ที่ผ่านมา พร้อมส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี และถูกควบคุมตัวในห้องขังของ สภ.อุบลรัตน์ เป็นเวลา 1 คืน ก่อนจัได้รับการประกันตัวในช่วงเช้าของวันถัดมา ซึ่งผู้ถูกจับกุมมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย



ล่าสุด พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ 19 มี.ค.65 เวลาประมาณ 11.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีการลักลอบปลูกต้นกัญชา ที่บริเวณภายในบ้านเลขที่ 24 หมู่ 2 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จึงเดินทางไปตรวจสอบตามที่รับแจ้ง เมื่อเดินทางไปถึงเจ้าหน้าที่ได้พบต้นกัญชาปลูกยืนต้นอยู่ที่ข้างรั้วหน้าบ้าน ความสูงเกือบ 2 เมตร จึงได้เรียกหาบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพัก มีนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี ผู้ต้องหา เดินออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านพัก และรับว่าเป็นต้นกัญชาที่ตนเอง ที่ผู้ปลูกไว้ใช้รักษาโรค ซึ่งไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจอนุญาตให้ปลูกมาก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจยึดต้นกัญชาไว้เป็นของกลาง พร้อมกับแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบ และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า "ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี



ผู้กำกับการ สภ.อุบลรัตน์ กล่าวต่อว่า ต่อมาในวันเดียวกันนี้ เวลาประมาณ 17.00 น. พ.ต.ท.ครอง ยศสง่า สว.สอบสวน สภ.อุบลรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน ได้รับบันทึกการจับกุมและตัวผู้ต้องหาไว้จากชุดสืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาเวลาประมาณ 19.30 น. ได้มีญาติของผู้ต้องหาเข้าพบและขอประกันตัวผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ แนะนำขั้นตอนการยื่นประกันตัวผู้ต้องหาให้ญาติทราบ ว่าจะต้องทำการสอบสวน และบันทึกคำให้การของผู้ต้องหาให้ครบถ้วนเสียก่อน ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการสอบปากคำ จึงต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ที่ สภ.อุบลรัตน์ ไว้ก่อน และแจ้งให้ทางญาติมายื่นประกันตัวในวันรุ่งขึ้น ซึ่งทางญาติก็ได้เดินทางมายื่นประกันในช่วงเช้าของวันที่ 20 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นการให้ประกันตัวผู้ต้องหา ภายใน 24 ชม. นับแต่การจับกุม จึงขอชี้แจงว่าการปฏิบัติหน้าที่ของชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ ได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มงวด ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งหรือให้ร้ายผู้ต้องหาแต่อย่างใด การสอบสวนและการประกันตัวผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามระเบียบ ขั้นตอนตามกฎหมาย และนโยบายของผู้บังคับบัญชา อย่างเคร่งครัด



ผกก.สภ.อุบลรัตน์ยังบอกอีกว่า ในการปลูกกัญชานั้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประกาศสามารถปลูกได้อย่างถูกกฎหมายโดยมีผลนับตั้งแต่วันที่ประกาศ 120 วัน คือวันที่ 8 ก.พ.2565 มีผลบังคับใช้ที่จะสามารถปลูกได้คือวันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้ โดยการขออนุญาตแบ่งออกเป็นสองส่วนคือแบบครัวเรือนและแบบพาณิชย์ ซึ่งในแบบครัวเรือนนั้นจะเป็นการแจ้งต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคือนายก อบจ.หรือผู้รับมอบอำนาจ เช่นนายก อบต.เป็นต้นในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและปลูกเพียงไม่กี่ต้นและไม่ใช่การปลูกเพื่อจำหน่าย และในส่วนของการปลูกแบบเชิงพาณิชย์นั้นจะต้องขออนุญาตจากทางกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น


คุณอาจสนใจ

Related News