สังคม

'หมอประสิทธิ์' ชี้ 'สงกรานต์' เป็นช่วงเสี่ยง ย้ำถ้าอยากให้มีความสุข ต้องฉีดเข็มกระตุ้น

โดย thichaphat_d

23 มี.ค. 2565

177 views

วานนี้ (22 มี.ค. 65) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ให้สัมภาษณ์ถึงการระบาดของโรคโควิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ตนมักจะเตือนเรื่อง '4 เสี่ยง' ที่เจอพร้อมกันเมื่อไรจะต้องระวังให้มาก คือ บุคคล กิจกรรม สถานที่ และช่วงเวลาเสี่ยง


ขณะนี้มีการผ่อนคลายกิจกรรมมาระยะหนึ่งทำให้ 3 เสี่ยงแรกเกิดขึ้นแล้ว ส่วนช่วงเวลาเสี่ยงที่ใกล้มาถึงคือ 'สงกรานต์' ซึ่งปีที่แล้วหลังเทศกาลสงกรานต์พบว่า หลายอย่างไปในทางแย่ลง


แต่ปีนี้จุดต่างคือ 'วัคซีน' รวมถึงสายพันธุ์โอมิครอนที่ความรุนแรงลดลง ทั้งนี้ เราผ่านจุดทดสอบเมื่อช่วงปีใหม่ จะเห็นว่าตัวเลขเราเกือบจะไม่ขึ้น ถือว่าร่วมมือกันทำได้ดี ต่อมาหลังตรุษจีน ตัวเลขเริ่มขึ้น


เชื่อว่าหลายท่านที่ไม่ได้เดินทางใน 2 ปีที่ผ่านมา สงกรานต์ปีนี้คงอยากกลับไป จะเกิดการเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัดเยอะ สิ่งที่อาจเกิดขึ้น คือตัวเลขติดเชื้อต่อวัน เพราะโอมิครอนติดเชื้อง่าย ขณะที่คนติดไม่มีอาการ ดังนั้น การเดินทางไปหาครอบครัว ต้องคิดว่าเราอาจนำเชื้อไปแพร่ได้ 


สิ่งที่ไม่อยากเห็นคือ 'ตัวเลขผู้เสียชีวิต' ข้อมูล 3 สัปดาห์ของมี.ค. พบว่า

50-60% เป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน

อีก 30% ฉีด 2 เข็มนานเกิน 3 เดือน

ส่วน 5-10% คือฉีดเข็มเดียว

และเมื่อรวมกันกว่า 90% คือคนที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเพียงพอ ต้องแก้ตรงนี้


ต่อมาคือ 80-90% ของผู้เสียชีวิตคือ กลุ่มเสี่ยง 608 ดังนั้น ถ้าอยากให้สงกรานต์เต็มไปด้วยความสุขขอเชิญชวนให้มาฉีดวัคซีน ส่วนคนที่รับเข็ม 2 มาเกิน 3 เดือนแล้ว ให้รีบมารับเข็มกระตุ้น


ตัวเลขผู้สูงอายุที่ยังไม่มารับวัคซีนเลยมีราว 2.2 ล้านคน ซึ่งจะเป็นกลุ่มเสี่ยง แม้โอมิครอนไม่รุนแรง แต่ถ้าไม่ฉีดวัคซีนก็จะกลายเป็นความเสี่ยง ฉะนั้น กลุ่ม 608 ต้องมารับวัคซีนไปจนถึงเข็มกระตุ้น


สงกรานต์ปีนี้ ผู้ที่จะกลับบ้าน เดินทางไปท่องเที่ยว ขอให้ตรวจ ATK ก่อนเดินทาง สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือเพราะเป็นสุขอนามัยที่จำเป็น เพื่อลดการติดเชื้อ"


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/_6fxiQPWWRY

คุณอาจสนใจ

Related News