สังคม

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบธรรมสถานวิโมก สิวาลัย

โดย onjira_n

22 มี.ค. 2565

150 views

เมื่อเวลา 13 นาฬิกา นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ พลตรี มนิต ศิริรัตนากุล ผู้บัญชาการพลพัฒนาที่ 1 พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นอำเภอสวนผึ้ง เดินทางมาที่ธรรมสถานวิโมก สิวาลัย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี  เพื่อเข้าตรวจสอบการบุกพื้นที่ราชพัสดุของธรรมสถานวิโมกสิวาลัย




ทันทีที่มาถึง ทุกฝ่ายได้เข้าหารือ โดยมีพระปัฐพงษ์  ผู้ดูแลธรรมสถานวิโมกสิวาลัย เป็นตัวแทนพระสงฆ์ เป็นผู้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ จากการพูดคุย ฝ่ายพระสงฆ์ให้ข้อมูลว่า สถานที่แห่งนี้ มีการจดทะเบียนเป็นมูลนิธิแล้ว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ กลับพบว่ามีการจดทะเบียนจริง แต่เป็นสถานที่อื่น ไม่ใช่พื้นที่แห่งนี้ แต่เป็นวัดท่าไม้



โดยอ้างว่า เป็นมูลนิธิเดียวกัน แต่ทางเจ้าหน้าที่ แย้งว่า ไม่สามารถกระทำการเช่นนี้ได้ ต้องจดทะเบียนให้ถูกต้อง จึงได้อธิบายการจัดตั้งเป็นสัด ตั้งแต่แรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงเหตุผลใรการจั้งเป็นวัดไม่ได้ เนื่องในพื้นที่มีวัดอื่น อยู่ใกล้เคียงพื้นที่แล้ว ซึ่งตามเงื่อนไข ต้องมีระยะห่าง 5 กิโลเมตรขึ้นไป



ทางวัด จึงขอเปลี่ยนมาเป็นการจัดตั้งเป็นสถานปฏิบัติธรรม  เจ้าหน้าที่จึงถามต่อว่า เหตุผลที่ต้องสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมคืออะไร



พระปัฐพงษ์จึงตอบว่า เป็นความประสงค์ของพระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ เนื่องจากพระอาจารย์อุเทน สุขภาพร่างกายเริ่มไม่แข็งแร็ง จึงอยากตั้งแห่งนี้ เป็นสถานปฏิบัติธรรม และเพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ โดยที่ผ่านมาได้มี การแจกของ แจกทุนการศึกษาให้เด็กและเยาวชนในหมู่บ้าน



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงถามพระว่า ได้มีการยื่นเอกสารขอเช่า หรือสอบถามขั้นตอนในการใช้พื้นที่หรือ พระปัญพงษ์ ตอบว่า เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ เป็นคนดำเนินการ  โดยระหว่างสอบถาม เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ ได้ตอบสอบข้อมูล พบว่าในระบบ เพิ่งจะมีการมาขอยื่นเอกสารเช่าพื้นที่ เมื่อวานนี้



ส่วนทางด้านอธิบดี กรมธนารักษ์ ให้ข้อมูล เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบ เพราะเจ้าข่ายกระทำความผิด เพราะไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข วิธีการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมาย จากนั้นจึงให้พระปัฐพงษ์ เดินพาชี้จุดไปดูตามที่ต่างๆภายในธรรมสถาน โดยเจ้าหน้าที่ได้นำภาพถ่ายทางอากาศ มาร่วมตรวจสอบด้วย



ระหว่างที่เดินชมสถานที่ สื่อมวลชน จึงสอบถามพระปัฐพงษ์ เจ้าสำนักธรรมสถานวิโมกสิวาลัย  โดยตอบคำถามถึงการ ที่มีเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ ยื่นหนังสือ เปลี่ยนจากผู้ใข้สถานที่ ให้เป็นผู้เช่าเมื่อวานนี้  โดยระบุว่า เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตามขั้นตอนที่จะดำเนินการ ขอตั้งเป็นมูลนิธิ ซึ่งเเต่เดิมที่นี่ก็เป็นมูลนิธิ เเละเคยขอยื่นเรื่องไปเเล้ว ขณะนี้ดำเนินการในนามมูลนิธิอยู่ที่วัดท่าไม้



สำหรับปัญหาการรุกที่ดินราชพัสดุ พระอาจารย์อุเทน บอกว่า ให้ตอบตามความเป็นจริงว่าสิ่งที่มีอยู่ภายในธรรมสถานวิโมกสิวาลัย มีโยมที่มีจิตศรัทธา เป็นผู้ถวายสถานที่มาให้สร้างธรรมสถาน โดยไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับการบุกรุก ส่วนที่มีปรากฎอยุ่ในปรากฎอยุ่ในประวัติว่า ตระกูล "ศรีทองสุข"ที่ถวายพื้นที่ให้สร้างเป็นใคร  เรื่องนี้ไม่ทราบเพราะเพิ่งมาจำวัตร เมื่อ3ปีที่เเล้ว ส่วนจะกังวลใจหรือไม่ หากการรุกพื้นที่ จะทำให้มีการย้าย หรือรื้อถอน ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไร


คุณอาจสนใจ