สังคม

เตือน 'ไข้เลือดออก' ระบาด อาการแรกเริ่มคล้าย 'โควิด' อาจเป็นคู่กันได้ เสี่ยงรุนแรงมากขึ้น

โดย thichaphat_d

22 มี.ค. 2565

167 views

วานนี้ (21 มี.ค. 65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงโรคไข้เลือดออกกับโรคโควิดว่า โรคไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นของไทย 


โดยรูปแบบการระบาดของไข้เลือดออกลักษณะเป็นปีเว้นปี (หรือ 2 ปี) คนติดเชื้อจะมีภูมิคุ้มกันอยู่ได้ 1 ปี แต่ไข้เลือดออกไม่ได้ระบาดในไทยมา 2 ปีแล้ว ดังนั้นคาดว่า ปีนี้จะมีการระบาดของไข้เลือด และเป็นไวรัสเดงกีสายพันธุ์ที่ 2 ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลคือ หากติดเชื้อร่วมกับสายพันธุ์อื่นจะทำให้โรคมีความรุนแรง มีโอกาสเสียชีวิตสูง


อาการไข้เลือดออกช่วงแรกใกล้เคียงโควิดมาก เมื่อติดเชื้ออาการช่วงแรกจะมีไข้ ซึ่งอาจจะแยกไม่ออก ยกเว้นจะมีอาการระบบทางเดินหายใจชัดว่าเป็นโควิด เช่น น้ำมูก เจ็บคอ แต่ถ้ามีไข้ ปวดเมื่อยตัว ปวดหัวมาก คลื่นไส้อาเจียน กินอาหารไม่ได้ ก็จะเป็นอาการไข้เลือดออก ฉะนั้น หากมีอาการคล้ายเป็นไข้เลือดออก ก็ขอให้พบแพทย์ เจาะเลือดวินิจฉัย อย่าคิดว่าตัวเองเป็นเฉพาะโควิด และโรคสองอย่างเป็นพร้อมกันได้


“เราเจอผู้เสียชีวิตแล้ว อาการมีไข้ ปวดหัว มีน้ำมูกนิดหน่อย คิดว่าเป็นโควิด ตรวจเจอโควิด แต่อาการเริ่มแย่ลง มีอาเจียนเป็นเลือด แพทย์เจาะเลือดตรวจพบไข้เลือดออก ฉะนั้น ถ้าเจออาการแปลกๆ ไม่แน่ใจ ให้รีบพบแพทย์ นอกจากนี้ ขอให้ทุกคนทุกฝ่าย ทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อสม. ช่วยกันกำจัดลูกน้ำในภาชะที่มีน้ำขัง เพื่อลดโอกาสเกิดยุงลาย”


"สำหรับ 3 เดือนแรกของปีนี้ พบเสียชีวิตจากไข้เลือดออกแล้ว 3 รายเมื่อเทียบกับปีที่แล้วทั้งปีเสียชีวิต 6 ราย สำหรับกลุ่มที่ต้องระวัง เดิมจะเป็นเด็ก แต่หลังๆ พบในผู้ใหญ่มากขึ้น เนื่องจากพ่อแม่เริ่มป้องกันลูกมากขึ้น แต่ผู้ใหญ่อาจจะไม่ได้ระวังตัว แม้แต่อายุ 60 ปีก็เป็นได้ เป็นได้ทุกกลุ่มอายุคิดว่าเป็นไข้หวัดทั่วไปหรือโควิด" 


"ผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกปีนี้ เกิดขึ้นทั้งจากรู้ตัวช้า คิดว่าติดโควิด คิดว่าจะไม่เป็นอะไร และไม่นึกว่าไข้เลือดออกปีนี้จะมาแรงและเร็ว บางคนคิดว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาก็ไปกินยาลดไข้กลุ่ม NSAIDs หรือแอสไพริน จะทำให้เลือดออกในทางเดินอาหารมากขึ้น ซึ่งผู้เสียชีวิตปีนี้เป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่ ยังไม่พบเด็กเล็กเสียชีวิต ต้องระวังต่อไป"


ด้าน นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า "กรณีมีข้อกังวลว่าหากป่วย 2 โรคพร้อมกันจะอาการรุนแรงหรือไม่นั้น ข้อมูลที่มีการรวบรวมยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะทำให้รุนแรงขึ้นหรือไม่ ยังต้องเก็บข้อมูลต่อไป แต่มีความเป็นไปได้ว่าหากติดเชื้อทั้ง 2 อย่างก็เสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ผู้สูงอายุ จึงต้องระมัดระวัง ไม่ประมาท"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RgxMmFZInDQ

คุณอาจสนใจ

Related News