สังคม

กรมควบคุมโรค ย้ำผู้สูงอายุรีบฉีดเข็ม 3 ก่อนลูกหลานมาเยี่ยมช่วงสงกรานต์

โดย thichaphat_d

21 มี.ค. 2565

23 views

วานนี้ (20 มี.ค. 65) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย ที่พบผู้เสียชีวิตจำนวนมากว่า เมื่อวานนี้ 20 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อ 24,996 ราย เสียชีวิต 84 ราย ยังเป็นตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิตที่คาดการณ์ไว้ในฉากทัศน์ โดยจะมีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มอาการสีเขียวจำนวนมาก ส่วนกลุ่มสีแดง หรือที่เสียชีวิต แม้จะมีจำนวนมากก็อยู่ในกรอบการคาดการณ์เช่นกัน


“ส่วนสาเหตุผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนมากขึ้นนั้น พบว่าผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่มคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว และไม่ได้มีกิจกรรมนอกบ้าน เป็นการรับและติดเชื้อจากคนใกล้ชิดหรือสมาชิกในครอบครัว โดยผู้สูงอายุกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 เมื่อเจ็บป่วยจึงทำให้มีอาการรุนแรงและเสียชีวิต และกว่าจะมีอาการหนักหรือรุนแรงจนกระทั่งเสียชีวิตต้องนอนในโรงพยาบาล (รพ.) ไม่น้อยกว่า 1-2 สัปดาห์” 


"ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์ โดส) ก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ซึ่งจะมีลูกหลานเดินทางไปเยี่ยม โดยข้อมูลของกรมควบคุมโรค เมื่อวันที่ 19 มี.ค.65 พบว่าสัดส่วนของผู้สูงอายุที่รับเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 ยังน้อย มีแค่ 4.2 ล้านรายเท่านั้น จากจำนวนสัดส่วนของผู้สูงอายุที่รับวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 10 ล้านราย"


"และพบว่า ในจำนวนนี้ มีผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ผ่านไปนานแล้วถึง 3 เดือน มีจำนวนถึง 6 ล้านราย และยังมีผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียวเลยอีก 2.1 ล้านราย จึงอยากวิงวอนให้คนกลุ่มนี้ออกไปรับวัคซีน เพื่อลดความเสี่ยงเสียชีวิต"



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RkunDXZ0qSs

คุณอาจสนใจ

Related News