สังคม

อธิบดีธนารักษ์ สั่งตรวจที่ราชพัสดุ สำนักสงฆ์ 'โยคีปอ-โรเบิร์ต' บุกรุกหรือไม่ รู้ผล 21 มี.ค.นี้

โดย thichaphat_d

21 มี.ค. 2565

51 views

ความเคลื่อนไหวของโยคีปอ และโยคีโรเบิร์ต ที่ไปปฏิบัติธรรมที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โยคีทั้งสองคน ก็ยังปฏิบัติกิจวัตรประจำวันเหมือนผู้ที่มาบวชพราหมณ์

โดยพระอาจารย์โย ปุณญวังโส เปิดเผยว่า โยคีทั้งสองคนปรับตัวได้แล้ว โดยในแต่ละวันก็จะปฏิบัติธรรม นั่งสวดมนต์ทำสมาธิ เจริญภาวนา หลังจากปฏิบัติธรรมเสร็จแล้ว ก็ไปบำเพ็ญประโยชน์กวาดลานวัด แต่เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ไม่ได้ออกมาบำเพ็ญประโยชน์ เนื่องจากฝนตก

ก่อนหน้านี้ โยคีทั้งสองคนแจ้งกับพระอาจารย์โยว่า หลังจากนี้ จะของดให้สัมภาษณ์ งดออกสื่อ และขออยู่อย่างสงบ อย่างที่คนมาปฏิบัติธรรมทั่วไป หากปฏิบัติธรรมเพื่ออุทิศบุญกุศลให้แก่โยมเพื่อน แตงโม เรียบร้อยแล้ว จึงจะกลับมาให้สัมภาษณ์อีกครั้ง

ขณะที่ประชาชนทั่วไป ก็เดินทางไปปฏิบัติธรรม และทำบุญที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัยได้ตามปกติเช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะไปกราบขอพรพระพุทธรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปางนิพพาน ที่แกะสลักด้วยหินหยกขาวหนัก 54 ตัน ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสของชาวบ้านอย่างมาก

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มีหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและถาวรวัตถุ ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี

ซี่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ “ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย” หรือเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี ว่าได้มีการขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หลังมีการอนุญาตบวชพราหมณ์ให้กับ 2 ผู้ต้องหา ในคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับคดี แตงโม-นิดา

โดยนายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ธนารักษ์จังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ราชพัสดุหรือไม่ หรือเป็นพื้นที่ที่มีการครอบครองของหน่วยงานใด และดูว่ามีการบุกรุกหรือเข้าไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งให้เร่งติดตามอย่างเร่งด่วน คาดจะได้รับรายงานข้อมูลกลับมาภายในวันที่ 21 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ตามหลักการครอบครองที่ราชพัสดุจะมี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่ราชพัสดุที่กรมธนารักษ์ดูแลเอง ซึ่งหากมีการเข้าไปใช้ประโยชน์ จะต้องมีการขออนุญาตและใช้สิทธิเช่ากับกรมฯ โดยตรง อีกกรณีเป็นที่ราชพัสดุที่กรมฯ ให้สิทธิหน่วยงานราชการอื่นเป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ เช่น พื้นที่ราชพัสดุของกองทัพ ซึ่งกรณีนี้หากมีการบุกรุก หน่วยงานที่มีสิทธิครอบครองมีหน้าที่ดูแล รักษาพื้นที่ไว้ห้ามไม่ให้มีการบุกรุก

อธิบดีกรมธนารักษ์ เผยว่ายังไม่ได้รับหนังสือร้องเรียนจะให้ตรวจสอบเรื่องใดบ้าง แต่ทราบจากข่าว จึงสั่งการให้ไปตรวจสอบ  พร้อมระบุว่าก่อนหน้านี้ ส่วนตัวอยู่ในกรมฯ ไม่ทราบว่ามีการก่อสร้างมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี เข้าใจว่ากรมธนารักษ์ จังหวัดราชบุรี น่าจะติดตามดูแลอยู่ อย่างไรก็ตามจะสอบถามเจ้าหน้าที่อีกครั้ง ว่าทราบมาก่อนหรือไม่ว่ามีการสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ดังกล่าว ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าบุกรุกหรือไม่ รอให้ได้ข้อยุติก่อน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/SqYzRJk-7eE

คุณอาจสนใจ

Related News