สังคม

เตือนผู้ป่วยโควิดรีบเข้าระบบการรักษา หลังพบบางรายรู้ตัวช้า รักษาได้ 1-3 วันก็เสียชีวิต

โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2565

384 views

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน 14 มี.ค.2565


เน้นย้ำผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้รีบเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็ว เพราะจากข้อมูลผู้เสียชีวิตพบค่ามัธยฐานจากวันที่พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อจนกระทั่งเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 5 วันเท่านั้น หมายความว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 15 รายที่รับรู้ว่าตัวติดเชื้อล่าช้า ทำให้เข้าสู่ระบบการรักษาล่าช้าไปด้วย

บางรายรับเชื้อแล้วไม่ได้ทราบว่าตนเองป่วย จนกระทั่งไปเข้าสู่ระบบการรักษา 1 ถึง 3 วันก็เสียชีวิต เพราะเมื่อไปถึงโรงพยาบาลในภาวะที่อาการรุนแรง ทีมบุคลากรทางการแพทย์อาจจะไม่สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยเหล่านี้ได้ทัน


ดังนั้น ต้องเน้นย้ำไปที่ประชาชนว่าเมื่อมีอาการ ไอ มีไข้ มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ หรือแม้กระทั่งไม่มีอาการแต่มีความสงสัย เช่น มีการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง นอกจากตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้ว ให้ช่วยสังเกตอาการคนรอบข้าง หากมีอาการให้รีบเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด โดยติดต่อไปที่หมายเลข 1330 สปสช. ซึ่งภายใน 6-24 ชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับและทำการจับคู่สถานพยาบาลในการรักษา


สำหรับ UCEP Plus โดยผู้ป่วยตรวจที่มีผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR มีผลเป็นบวก ร่วมกับมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

1.หัวใจหยุดเต้น มีสิ่งอุดกลั้นทางเดินหายใจ หายใจลำบากเฉียบพลัน มีภาวะช็อก ภาวะโคม่า มีอาการซึมลงเมื่อเทียบกับระดับความรู้ตัวเดิม หรือกำลังชักเมื่อแรกรับที่จุดคัดแยก

2.มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสนานกว่า 24 ชั่วโมง หรือหายใจเร็วกว่า 25 ครั้งต่อนาทีในผู้ใหญ่ ปริมาณออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 94% หรือมีโรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตามดุลพินิจของแพทย์ หรือในเด็กหากมีอาการหายใจลำบาก ดื่มนมหรือทานอาหารได้น้อยลง

3.มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรง หรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม หญิงตั้งครรภ์ ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่อ หรือเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1 พันเซลล์ต่อไมโครลิตร อื่นๆ หรือตามดุลพินิจของผู้คัดแยก


กระทรวงสาธารณสุขขอเน้นย้ำว่า ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด ไม่ควรรอช่องทางแบบผู้ป่วยนอกอย่างใกล้ชิด หรือ OPD ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vO3yNSnQCq8

คุณอาจสนใจ

Related News