สังคม

สกัดจับ 80 แรงงานเมียนมา ลักลอบเข้าไทย อัดแน่นท้ายรถบรรทุก พบติดโควิด 17 ราย

โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2565

95 views

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจค้นยาเสพติดของ สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง สามารถสกัดรถบรรทุกสิบล้อ ทะเบียน จ.สุโขทัย ที่รับจ้างด้วยเงิน 60,000 บาท จากขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

โดยไปรับที่ป่าละเมาะในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จำนวน 80 คน และจะไปส่งที่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก ที่ตั้งด่านอยู่บนถนนทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินสายลำปาง - ตาก ขาออก จ.ลำปาง ตรวจสอบพบ และสกัดได้ก่อน เมื่อกลางดึกของวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมชาย อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นคนขับชาว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ และแรงงานต่างด้าว ทั้งชาย และหญิง สัญชาติเมียนมา จำนวน 80 คน ที่นั่งแออัดอยู่ท้ายรถบรรทุกที่ปิดผ้าใบคลุมทับอย่างแน่นหนา จนเกือบขาดอากาศหายใจ จากสภาพอากาศที่ร้อน และยังมีผ้าใบคลุมทับ ทำให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในสภาพอิดโรย และเหงื่อโชกไปทั้งตัว

โดยหนึ่งในแรงงานต่างด้าว บอกว่า ได้จ่ายเงินให้นายหน้าคนละ 25,000 บาท พาข้ามแดนเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ และมาขึ้นรถบรรทุก เพื่อหวังไปทำงานที่กรุงเทพมหานคร

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนขยายผล และทำการสอบสวน ตลอดจนให้แรงงานต่างด้าว แยกกักตัวชายและหญิง อยู่ภายในพื้นที่ด่านเอกซเรย์ยาเสพติด แม่พริก เพื่อเฝ้าระวังอาการและป้องกันโรคโควิด – 19

ผลปรากฏว่า จากการตรวจเชื้อ พบกลุ่มแรงงานต่าวด้าว ที่ถูกจับกุมตัวได้ในครั้งนี้ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 17 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ในภาวะเสี่ยงสูงทุกคน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตามมาตรการสาธารณสุข

ในส่วนของการดำเนินคดีตามกฎหมายวานนี้ (14 มี.ค.) ทางพนักงานสอบสวน สภ.แม่พริก จะได้นำตัวคนขับ และแรงงานต่างด้าว ที่ยังไม่ได้ติดเชื้อขึ้นรถควบคุมไปส่งยังศาลจังหวัดลำปาง เพื่อส่งฟ้องดำเนินคดี และฝากขังตามกฎหมายต่อไป

ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้ควบคุมให้อยู่ในพื้นที่จำกัด เพื่อป้องกันการระบาด และรักษาให้หายก่อน ถึงจะได้ส่งตัวไปเพิ่มเติม ในการดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kLCEN9tjJKY

คุณอาจสนใจ

Related News