สังคม

ผู้ประกอบการบ้านเพ โอดได้เงินเยียวยาน้ำมันรั่ว แค่หมื่นห้า ถ้าอยากได้มากกว่านั้น ต้องไปฟ้องศาล

โดย thichaphat_d

11 มี.ค. 2565

149 views

จากเหตุการณ์ ท่อน้ำมันดิบรั่วในพื้นที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 และ ท่อน้ำมันดิบรั่วครั้งที่ 2 ในจุดเดิม เหตุจากการรั่วไหลของน้ำมันค้างท่อ จนทำให้เกิดความเสียหายทางธรรมชาติ รวมถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าริมชายหาดแม่รำพึง ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการที่นักท่องเที่ยวไม่กล้าไปเที่ยว เพราะกลัวเกิดอันตรายจากน้ำมันในทะเล รวมถึงกลัวว่าอาจมีสารพิษในสัตว์ทะเลแถวนั้น 


วานนี้ (10 มี.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณชายตารีสอร์ท ต.เพ อ.เมืองระยอง บริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) หรือ SPRC จัดเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเอกสารของกลุ่มแม่ค้าหาบเร่-แผงลอย-เตียงผ้าใบเช่า กลุ่มอนุรักษ์ทะเลบ้านเพหาดแม่รำพึง จำนวน 126 ราย ที่ได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายอันแท้จริง อันเป็นผลเนื่องมาจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในทะเล ข้าพเจ้ายินยอมรับเงินจากบริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) จำนวนเงิน 15,000 บาท พร้อมให้ลงชื่อไว้เป็นหลักฐาน


นายนิคม นะภูโต กลุ่มอาชีพเตียงผ้าใบกล่าวว่า ก่อนหน้าทางกลุ่มอนุรักษ์ทะเลบ้านเพ จำนวน เกือบ 200 คน เรียกร้องเงินเยียวยารายละ 50,000 บาท เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 100% แต่ก็ไม่ได้รับเงินเยียวยาเสียที เวลาได้ล่วงเลยมานานเดือนกว่าแล้ว ซึ่งทางบริษัทฯจะจ่ายให้รายละ 15,000 บาทเท่านั้น ถ้าไม่เอาพวกเราก็ต้องไปฟ้องเอา ทำให้พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องยอมรับ 15,000 บาท ทั้งที่มันไม่คุ้มกับความเดือดร้อนจากคราบน้ำมันขึ้นหาดแม่รำพึง นักท่องเที่ยวไม่มีใครมาเที่ยวเลย


แม่ค้าขายอาหารทะเลรายหนึ่งกล่าวว่า วันนี้มารับเงินเยียวยา 15,000 บาท จะทำอย่างไรได้ กำขี้ดีกว่ากำตด พูดตามประสาชาวบ้าน ร้านค้าที่ไม่ได้อยู่ชายทะเลอยู่ห่างทะเลยังได้ 24,000 บาท มันไม่ยุติธรรมเลย สาเหตุที่ต้องยอมรับเงิน 15,000 บาท เพราะหาดแม่รำพึงเงียบไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้ไม่มีรายได้ ไม่มีจะกินอยู่แล้ว บางรายต้องนอนร้องไห้ ต้องให้ลูกหลานไปเป็นลูกจ้างเพื่อหาเงินมาช่วยครอบครัว เพราะเรามันจนทำไงได้ ฝากไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ อย่าให้มันเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วซ้ำขึ้นมาอีก คนจนมันได้รับผลกระทบมากกว่าใครทั้งนั้น


ด้านนายประเสริฐ ศิริมหา ประธานชมรมร้านอาหารทะเลสด(ซีฟู๊ด) หาดแม่รำพึง กล่าวว่า ทางชมรมมีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 67 ราย ส่งรายชื่อเรียกร้องเงินเยียวยารายละ 350,000 บาท แต่ทางบริษัทฯกลับไปเอาร้านอาหารตามสั่งที่ไม่ได้อยู่ในชมรมฯมารวม โดยมีชื่อร้านซีฟู๊ดของชมรมฯเพียง 26 รายเท่านั้น โดยตั้งยอดเงินเยียวยาที่ 28,000 บาท ตนจึงไม่ตกลงเพราะร้านของชมรมมีทั้งสิ้น 67 ราย อย่ามามั่วเอาร้านตามสั่งที่ไหนมารวมกับของชมรมฯ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-XG1yt1n6Q8

คุณอาจสนใจ

Related News