สังคม

มุกใหม่! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้แอปตัดต่อรูปตำรวจ ขยิบตา ขยับปาก หลอกเหยื่อ

โดย thichaphat_d

11 มี.ค. 2565

369 views

ผู้กำกับการ สภ.เมืองชลบุรี ออกมาเตือนภัยให้ระวัง แก๊งคอลเซ็นเตอร์มาหลอกหลายรูปแบบ ใช้ภาพตำรวจแล้วตัดต่อ ตาขยิบ ปากขยับ ใช้เสียงตัวเองหลอกใช้โอนเงินชำระค่าปรับการจราจร

เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 โพสต์ข้อความแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เดี๋ยวนี้ไปขณะนี้แล้ว พร้อมมีคลิปติ๊กต๊อก เป็นภาพตำรวจสนทนากับทางผู้เสียหาย อ้างเป็น ตำรวจ สภ.ชลบุรี บอกว่าผู้เสียหายไปเช่ารถ แล้วทำผิดกฎจราจร ให้มีการโอนเงินค่าปรับ จนทำให้ชาวโซเชียล ไปคอมเม้นท์เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะมีการพูดถึงไม่น่าใช้ตำรวจจริง เป็นการตัดต่อมากกว่า แต่มีการนำภาพตำรวจจริงมาใช้แอปตัดต่อ ตาขยิบ ปากขยับ ใช้เสียงตัวเองใส่เข้าไป

โดย พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผู้กำกับการ สภ.เมืองชลบุรี บอกว่า ตำรวจในรูปที่อยู่ในติ๊กต๊อก ไม่ใช่ตำรวจในสังกัด แต่ก็มีผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นโอนเงินไปไม่ได้ของ รวมถึงอ้างเป็นตำรวจให้โอนเงินจ่ายค่าปรับ ซึ่งขอยืนยันไม่มีนโยบายนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ทาง พ.ต.อ.นิทัศน์ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้มิจฉาชีพได้มาในรูปแบบใหม่ อ้างเป็นตำรวจโทรศัพท์แบบเปิดกล้อง และบอกว่ารถถูกสวมทะเบียน และไปกระทำความผิดด้านการจราจร อาจจะต้องถูกดำเนินคดี จึงขอให้โอนเงินค่าปรับ

ซึ่งในกรณีแบบนี้ ทางตำรวจอยากแจ้งเตือนภัยว่า ทาง สภ.เมืองชลบุรี ไม่มีการกระทำแบบนั้น ไม่มีการตั้งกล้องและออกใบสั่งไป ถึงจะโดนออกใบสั่งจากทางตำรวจโรงพัก หรือตำรวจทางหลวง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไม่มีการโทรศัพท์ไปแจ้ง โทรไปคุย หรือโทรวีดิโอคอลหลอกให้หลงเชื่อว่าเป็นตำรวจจริง หากโอนใบสั่งแล้วไม่ใช่รถที่ใช้ ก็สามารถโต้แย้งไปที่ สภ.นั้นได้

ส่วนภาพตำรวจที่ปรากฏเหมือนว่าจะใช้แอปตัดต่อ มาทำให้ผู้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ จากที่ดูเหมือนว่าเป็นภาพตำรวจกำลังประชุมอยู่ ไม่ได้เกี่ยวข้องไม่ได้พูดกับผู้เสียหายเลย แต่สุดท้ายก็จะโน้มน้าวจนหลอกให้โอนเงินจนได้ ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว จึงได้มีการเปิดเว็บไซต์ thaipoliceonline.com ถ้าโดนหลอก สามารถเข้าไปแจ้งในเว็บไซต์นี้ได้เลย

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7cfIjqvvNIc

คุณอาจสนใจ

Related News