สังคม

‘ชมรมแพทย์ชนบท’ ชี้ 'เจอ แจก จบ' คือ 'จบเห่' - 'บิ๊กตู่' ขอบคุณทุกคนที่ไว้วางใจ ในการรับมือโควิด

โดย nattachat_c

7 มี.ค. 2565

306 views

‘เจอ แจก จบ’ เริ่มกลายเป็นแนวทางในการรักษาหลัก โดย ผู้มีความเสี่ยง หรือ ผู้มีผลตรวจเอทีเค เป็นบวก สามารถเข้ารับบริการตรวจโรคได้ที่ คลินิกโรคทางเดินหายใจ หรือ ARI คลินิก ตามโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงและกรุงเทพมหานครได้ทันที ซึ่งแพทย์จะพิจารณาตามอาการ หากพบว่าไม่มีความเสี่ยงหรือไม่มีอาการรุนแรง ก็เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก และ กลับไป Home Isolation ได้ ตามความสมัครใจ


ทั้งนี้ การได้รับยาจะแบ่งเป็นตามระดับอาการ 3 กลุ่ม

1) ยารักษาตามอาการ

2) ยาฟ้าทะลายโจร (อาจให้ง่ายหน่อย)

3) ยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ (ต้องมีอาการ)


โดยการติดตามอาการ ในระบบ เจอ แจก จบ’ เจ้าหน้าที่จะติดตามอาการเมื่อครบ 48 ชั่วโมง เพียงครั้งเดียวเท่านั้น และ ไม่มีอุปกรณ์ตรวจประเมิน และ ไม่มีอาหารให้กับผู้ป่วย


โดย ผู้ติดโควิดคนไหน หากต้องการรักษาตามแนวทางเจอ แจก จบ ของกระทรวงสาธารณสุข สามารถไปสถานพยาบาลตามสิทธิ-ใกล้บ้านได้เช่นกัน แนะนำโทรนัดหมายก่อน หรือยืนยันต้องการลงทะเบียนรักษาที่บ้าน (Home Isolation)


ขณะที่เพจ ‘ชมรมแพทย์ชนบท’ วานนี้ (7 มี.ค. 65) ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ ระบุว่า

“นายกขอประชาชนมั่นใจ เจอ แจก จบ  แต่นายกรู้ไหมว่า  ใน กทม เจอแล้วส่วนใหญ่จบเห่ ไม่มีที่ไป

นโยบายเจอแจกจบเริ่ม 1 มีนาคม 2565 ผ่านไปแล้ว 5 วัน พบว่าโรงพยาบาลสังกัด กทม. ดูจะเกียร์ว่าง แทบจะไม่มีการประชาสัมพันธ์ หรือเปิดระบบให้รับผู้ป่วยให้ได้มากๆ  ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่งเองก็รับเจอแจกจบได้จำนวนจำกัด เพราะอัตรากำลังเจ้าหน้าที่มีน้อยฃ

โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยเปิดบริการแต่ปิดบัตรรับจำนวนจำกัด เช่น รามาธิบดีวันละ 200 คน จุฬา ศิริราช พระมงกุฎ ภูมิพล ก็คงไม่ต่างกันมากนัก


โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใน กทม.เองก็รับน้อย เช่นโรงพยาบาลราชวิถีรับเจอแจกจบวันละ 150 คน ส่วนคลินิกอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.ทั่วกรุงก็ยังไม่เปิดรับโควิดทุกแห่ง

คนกรุงเทพตอนนี้ เลยกลายเป็นเจอ จอด จบ คือเจอแล้วไม่มีที่ไปจะไปต่อ

จนปลัดกระทรวงสาธารณสุขต้องประกาศให้ 14 โรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 4,5,6 รอบ กทม เช่น รพ.สระบุรี รพ.นครปฐม รพ.สมุทรปราการ รพ.ปทุมธานี รพ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น ให้ช่วยจ่ายยาเจอแจกจบให้คน กทม.ด้วย  นี่คืออีกหลักฐานสำคัญที่แสดงว่า ใน กทม. ความร่วมมือในนโยบายเจอแจกจบยังมีน้อยมาก

สายด่วน สปสช. 1330 ก็โทรไม่เข้า เพราะคนโทรวันละร่วมแสนราย โดยที่ปัจจุบันแทบจะไม่มีการเปิดสายด่วนอื่นๆมาช่วยกันเลย

นี่คือชะตากรรมคนกรุงเทพที่นายกประยุทธอาจจะยังไม่รู้ ไม่มีใครมารายงาน ให้รู้ ช่างเหมือนกับหนังจีนที่ฮ่องเต้มีแต่ขันทีรอบตัวเพ็จทูลว่า "ดีครับ ได้ครับ ราบรื่นครับ ระบบพร้อมครับ ฝากนายกย้ำให้ประชาชนมั่นใจเจอแจกจบด้วยนะครับ"

เจอแจกจบเป็นนโยบายที่ดี ที่สอดคล้องกับการระบาดของโอไมครอนที่ติดง่ายแต่ส่วนใหญ่อาการไม่มาก ในต่างจังหวัดนั้นไปได้ดี แต่ปัญหาคือ ใน กทม. แม้ประชาชนจะมั่นใจ แต่ยังไม่มีโรงพยาบาลจะรับดูแลผู้ป่วยนอกแบบเจอแจกจบที่เพียงพอ นายกประยุทธ์รับไปแก้ปัญหาอย่างด่วนด้วยนะครับ  เพราะท่านตั้งมาเองนะ ผู้ว่าอัศวิน ขวัญเมือง"


ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจการทำงานของรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีบริหารจัดการ เพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19 ทุกระยะตั้งแต่เริ่มระบาด


โดยเตรียมพร้อมกำลังคน ยา เวชภัณฑ์ วัคซีน ระบบบริการ และการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และแม้ว่าขณะนี้จะพบผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นจำนวนมาก แต่สถานการณ์อยู่ในระยะทรงตัวและชะลอการเพิ่มจำนวน


กระทรวงสาธารณสุขคาดว่าสถานการณ์การติดเชื้อในประเทศจะดีขึ้นตามลำดับและเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นในต้นเดือนกรกฎาคมนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/emci2kjjX6c

คุณอาจสนใจ

Related News