สังคม

ไฟป่าทำพิษ 'เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน' ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน บางจุดพุ่งถึง 130 µg/m3

โดย thichaphat_d

4 มี.ค. 2565

45 views

สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ หลังประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการได้ 1 วัน พบว่าการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษรายชั่วโมง ทั้ง 5 จุด พบว่าเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


จุดที่พบค่าฝุ่นมากสุดที่คือจุดตรวจวัด โรงพยาบาลเทพรัตนฯ อำเภอแม่แจ่ม พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รองลงมาเป็นที่ ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดตรวจวัดที่ ศาลากลาง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดตรวจวัดที่ บนดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและน้อยสุด

จุดตรวจกลางเมืองเชียงใหม่ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งเป็นแอ่งกระทะมักจะเกิดการสะสมของฝุ่นควันพิษPM2.5 มองจากบนดอยสุเทพลงมาจะเห็นหมอกควันที่ขาวลอยปกคลุมอยู่เหนือตัวเมืองเชียงใหม่ เหมือนมีหมอกลงในช่วงยาวเช้าคลายในห้วงฤดูหนาวที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า เกิดเหตุไฟป่าบ้านวังขุมเงิน หมู่ที่ 10 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยไฟยังคงลุกลามเป็นแนวยาวต่อเนื่อง และสามารถเห็นได้ในระยะไกล ชาวบ้านวังขุมเงินเล่าว่า ช่วงค่ำวันที่ 2 มี.ค.เพิ่งสังเกตุเห็นแนวไฟในบริเวณดังกล่าวเป็นวันแรก ไฟค่อยๆลุกลามจากเชิงดอยในทุกด้าน และลามขึ้นยอดดอย โดยช่วง 3 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้กลิ่นไหม้เป็นระยะ สำหรับไฟป่าบ้านวังขุมเงิน ในจุดนี้เป็นป่าฝั่งเหนือของตำบลแม่แฝกใหม่ รอบต่อป่าแม่แฝก และเป็นคนละจุด กับเหตุไฟป่าในพื้นที่เมื่อ 2 วันก่อน


ด้านนายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย รายงานในกลุ่มไลน์ ศูนย์ฝุ่นควันเชียงใหม่ ระบุว่าเมื่อเช้าวานนี้ 3 มี.ค. จัดทีมงานเข้าพร้อมกัน 3 ที่ ประกอบด้วยตำบลแม่แฝก ตำบลแม่แฝกใหม่ และตำบลหนองแหย่ง อำเภอสันทราย เบื้องต้นจากรายงานในพื้นที่ทางผู้นำชุมอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ โดยเตรียมจะเข้าระงับเหตุ และทำแนวกันไฟ


ส่วนการรายงานกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 พบว่ามีจุดความร้อน เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 64 จุด เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์จำนวน 43 จุด พื้นที่เขต สปก.จำนวน 6 จุด พื้นที่ป่าสงวนจำนวน 14 จุด และพื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 1 จุด


ด้าน กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI-17 บินโปรยน้ำดับไฟป่า บ้านวังขุมเงิน อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ไหม้ลุกลามอย่างหนักเมื่อคืนวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา


จุดเกิดไฟป่าดังกล่าว เกิดขึ้นบนดอยในพื้นที่บ้านวังขุมเงิน หมู่ที่ 10 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ หลังเมื่อกลางดึกวันที่ 2 มี.ค. เกิดไฟไหม้ป่าบนดอยบ้านวังขุมเงิน ลุกลามเป็นแนวยาวต่อเนื่อง สามารถเห็นได้ในระยะไกล ซึ่งในบริเวณนี้เป็นป่าฝั่งเหนือของตำบลแม่แฝกใหม่ รอยต่อป่าแม่แฝก กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ


กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI-17 สนับสนุนภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าว โดยได้นำ MI-17 ไปติดตั้งแบมบี้ (Bambi bucket) หรือถุงใส่น้ำ ที่โรงเรียนชลประทานเขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ แล้วตักน้ำจากเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด เพื่อนำไปโปรยน้ำ ช่วยบรรเทาความรุนแรงของเชื้อไฟในพื้นที่บ้านแม่แฝก


พร้อมกันนี้ยังได้จัดกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 33 ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอสันทราย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และชุดเหยี่ยวไฟ ตลอดจนผู้นำชุมชนในพื้นที่ เร่งทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการลุกลามเป็นบริเวณกว้าง


โดยในเบื้องต้น ชาวบ้านในบ้านวังขุมเงิน ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า สังเกตเห็นแนวไฟในบริเวณดังกล่าวตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 2 มี.ค. ซึ่งค่อยๆ ลุกลามจากเชิงดอยในทุกด้าน ลามขึ้นสู่ยอดดอย แต่เป็นคนละจุดกับเหตุไฟป่าในพื้นที่อำเภอสันทรายเมื่อ 2 วันก่อน


ด้าน กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ


นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 141 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยคุณภาพอากาศของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน มีค่าเกินมาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 แล้ว และมีแนวโน้มที่จะเกินค่ามาตรฐานต่อไปอีก หากยังไม่ยุติการเผาป่า


นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่มีหมอกควันปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เมื่อวานนี้ 3 มี.ค. ค่าทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศ วัดได้ดังนี้ เวลา 07.00 น. วัดได้ 1,800 เมตร , เวลา 08.00 น.วัดได้ 1,800 เมตร , เวลา 09.00 น.วัดได้ 1,900 เมตร และ เวลา 10.00 – 11.00 น.วัดได้ 2,000 เมตร ซึ่งค่าดังกล่าว ต่ำและส่งผลกระทบต่อการบิน


เวลา 09.30 น. หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 ได้จัดกำลังชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ออกลาดตระเวน ในพื้นที่ป่า ด้านหลังวัดถ้ำพระ ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง และได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟป่า บนเทือกเขาหลังวัดดังกล่าว แต่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาสูงชันและเป็นหน้าผา ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ฯ จึงได้ทำแนวกันไฟเพื่อจำกัดพื้นที่ไม่ให้ไฟลุกลาม


เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของ ฉก.ทพ.36 ระบุว่า พื้นที่ที่เกิดไฟป่า ส่วนใหญ่จะเป็นเทือกเขาสูงชันและเป็นหน้าผา ยากต่อการเข้าไปดับไฟป่า จึงทำได้แค่ทำแนวกันไฟไม่ให้ไฟป่าลามเข้าหาบ้านเรือนราษฎร ซึ่งในจุดนี้ไฟป่ายังคงเกิดต่อเนื่องและส่งให้มีหมอกควันปกคลุมไปทั่วพื้นที่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Jag-QlyX9Ew

คุณอาจสนใจ

Related News