สังคม

น้ำท่วมใต้ยังหนัก พบบางแห่งระดับน้ำสูง 2 เมตร อุตุฯ เผยฝนจะตกลดลง

โดย thichaphat_d

1 มี.ค. 2565

68 views

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดยังคงมีฝนตกลงมาเป็นช่วง ๆ แต่ไม่หนักมากนักเหมือน 3-4 วันที่ผ่านมา แต่สภาวะน้ำท่วมโดยภาพรวมทั้ง 13 อำเภอ มีปริมาณน้ำท่วมขังเริ่มลดระดับลง ยกเว้นอำเภอแว้ง และสุไหงโก-ลก ยังวิกฤต เนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับมวลน้ำจากต้นน้ำป่า อ.สุคิริน ได้ไหลระบายเพื่อลงสู่ทะเลด้านปากอ่าวของ อ.ตากใบ


โดยภาพรวมมีปริมาณระดับน้ำลดตลิ่งโดยเฉลี่ย 1 เมตร และจากมวลน้ำก้อนนี้ที่ไหลผ่าน อ.แว้ง และสุไหงโก-ลก ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวเพื่อระบายลงสู่ปากอ่าวทะเลด้าน อ.ตากใบ ได้พัดกำแพงรั้วด้านหลังของสถานีตำรวจภูธรมูโนะ ซึ่งอยู่ด้านในของแนวกันดินพังเสียหาย 1 จุด


จนกระแสน้ำไหลทะลักเข้าท่วมสถานีตำรวจภูธรมูโนะอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ซึ่งขยายผลทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังสถานีตำรวจภูธรมูโนะ และตลาดมูโนะ เพิ่มสูงขึ้นไปด้วย แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถ เจ.ซี.บี.ขุดเจาะเกาะกลางของถนนเส้นทางดังกล่าว เพื่อทำการระบายน้ำมวลดังกล่าว ให้ไหลระบายไปฝั่งตรงกันข้าม


ซึ่งล่าสุดปริมาณน้ำท่วมขังสถานีตำรวจภูธรมูโนะและตลาดมูโนะ มีความสูงโดยเฉพาะ 1 เมตร บางจุดซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำจะมีปริมาณน้ำท่วมขังโดยปริมาณ 1.50 ถึง 2 เมตร


โดยนายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ รองประธานสภา อบจ.นราธิวาส ได้ร่วมกับจิตอาสาและชาวบ้านเปิดครัวสนาม ทำข้าวกล่องตระเวนแจกจ่ายให้กับประชาชนวันละ 1,500 กล่อง เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ที่ไม่สามารถทำการปรุงอาหารไว้รับประทานได้


นอกจากนี้ผลพวงประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้ มีถนนหนทางสายหลักและสายรองถูกน้ำท่วมขัง จำนวน 47 สาย มีทั้งรถยนต์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ไม่สามารถสัญจรไปมาระหว่างอำเภอต่ออำเภอได้ 


และจากการตระเวนเส้นทางหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำจากตลาดมูโนะ และสถานีตำรวจภูธรมูโนะ ซึ่งเป็นสายรองที่มุงสู่ตลาดมูโนะและอำเภอตากใบ บ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมขังและระบายน้ำบางจุดท่วมถนน จนรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเฉพาะช่วง ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวได้พัดกำแพงรั้วของกูโบพังเสียหายเป็นความยาวประมาณ 40 เมตร แถบขอบถนนถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหายไปด้วย


แต่ถึงอย่างไรก็ตามสภาวะน้ำท่วมขังในครั้งนี้ บนถนนสายสุไหงโก-ลก กับตากใบ ได้มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ได้พาบุตรหลานมาเล่นน้ำเป็นที่สนุกสนาน รวมทั้งนำยานพาหนะมาล้างทำความสะอาด จนถนนกลายสภาพเสมือนแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง


***ส่วนกรณีความคืบหน้ากรณีที่ นายนพดล มะลิลา ได้ขับรถยนต์กระบะพาครอบครัวและเพื่อนบ้านรวม 7 คน ตกคอสะพานบ้านโนนสมบูรณ์ ม.5 ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 27 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา


ล่าสุด นายอรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคิริน ได้ระดมชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านภูเขาทอง และบ้านมาโมง ซึ่งเป็นจุดปลายน้ำและต้นน้ำของจุดเกิดเหตุ ที่ถือว่ามีความชำนาญ ลงเรือพาย กระจายกันค้นหาตามกอวัชพืช ที่คาดว่าร่างของ นายนพดล จะถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดไปติดคาอยู่ โดยเมื่อวานนี้ 28 ก.พ. ได้ยกเลิกชุดปะดาน้ำจากหน่วยนาวิกโยธิน เนื่องจากมวลน้ำขุ่น ไม่สามารถที่จะงมหาร่างของนายนพดล ได้ และคาดว่าร่างของนายนพดล น่าจะถูกกระแสน้ำพัดไปไกลหลายกิโลเมตร แต่ก็ยังคงมีความหวังที่จะเจอ


ส่วนกรณีศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คนนั้น ทางญาติได้รับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาในพื้นที่ อ.สุคิริน แล้ว โดยไม่ได้มีการรับศพไปประกอบพิธีที่ภูมิลำเนา เนื่องจากมีความยุ่งยากที่จะต้องย้ายมาฝังที่ภูมิลำเนา จากสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดนราธิวาส เตรียมที่จะเยียวยากับครอบครัวผู้สูญเสีย เนื่องจากเป็นผลกระทบจากอุทกภัย


จากกรณีพื้นที่ หมู่ที่ 1 บ้านแลแบง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ถูกน้ำจากเทือกเขาสันกาลาคีรี รอยต่อ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา กับ อ.กาบัง จ.ยะลา ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างฉับพลัน หลังฝนตกหนักเมื่อวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ต้องอพยพชาวบ้าน ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ สนามกีฬาเทศบาลตำบลท่าพระยา อ.สะบ้าย้อย


ซึ่งคาดว่าประชาชนจะต้องอาศัยที่ศูนย์พักพิงไปอีก 4-5 วัน จนกว่าน้ำจะลด หลังน้ำลด จะมีเจ้าหน้าที่ จากไทยอาสาป้องกันชาติ สังกัด กอ.รมน ภาค 4 มาช่วยทำความสะอาดบ้านให้กับประชาชน และให้การช่วยเหลือชดเชยความเสียหายต่อไป


ด้านจังหวัดพัทลุง จากสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ตั้งแต่วันที่ 25-28 ก.พ. 2565 เป็นต้นมา เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ทำให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพัทลุง สรุปสถนการณ์น้ำท่วมล่าสุด จำนวน 5 อำเภอ คืออำเภอควนขนุน อำเภอกงหรา อำเภอบางแก้ว อำเภอเขาชัยสน และอำเภอเมือง รวม 15 ตำบล 42 หมู่บ้านประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 576 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบมากที่สุดอำเภอควนขนุน จำนวน 11 ตำบล 33 หมู่บ้าน 371 ครัวเรือ


ขณะที่เมื่อวานนี้ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ยังพบว่ามีน้ำท่วมขังบริเวณที่ราบลุ่มริมทะเลสาบ 2 อำเภอ คือ อำเภอเขาชัยสน และอำเภอควนขนุน โดยเฉพาะพื้นที่ ต.หานโพธิ์ ตรงหมู่ที่ 9 บ้านไสอ้อย ระดับน้ำจาก ต.นาโหนด อ.เมือง หลากสมทบเพิ่มทำให้บ้านเรือนประชาชน เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านระดับน้ำท่วมสูง และระดับน้ำยังเพิ่มระดับอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่ช่วงบ่ายวานนี้ พ.ต.ต.ยศพนธ์ แก้วเส้ง ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 434 พัทลุง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ม.9 ต.หานโพธิ์ ช่วยอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมนำน้ำดื่มจำนวนหนึ่ง และยาเวชภัณฑ์ มอบให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่เดินลุยน้ำที่ท่วมขัง 2 วัน ทำให้น้ำกัดเท้า ต้องนั่งอยู่ภายในบ้าน เพราะบริเวณโดยรอบมีน้ำท่วมสูง


ขณะที่ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพัทลุง ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของอำเภอที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่ หลังน้ำลดเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือและเยียวยา โดยเฉพาะความเสียหายทางด้านการเกษตร เนื่องจากการเกิดอุทกภัยครั้งนี้ตรงกับช่วงฤดูกาลข้าวในแปลงนากำลังสุกรอการเก็บเกี่ยว เกิดจะความเสียหายเป็นจำนวนมาก


อย่างไรก็ตามทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพัทลุง ยังคงเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง

ด้านกรมอุตนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศในวันนี้ว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่งในภาคตะวันออก


สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนลดลง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวระมัดระวังในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Wj57sYTj5oQ


คุณอาจสนใจ

Related News