สังคม

ชาวบ้านโวย! ควันบ่อขยะคละคลุ้ง ทำเดือดร้อน หลังคาราคาซังมาหลายสิบปี

โดย sitanan_k

14 ก.พ. 2565

112 views

วันนี้ (14 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านแบกจาน ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ และชาวบ้านใกล้เคียงอีกหลายหมู่บ้าน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากควันไฟที่เผาไหม้กองขยะจำนวนมาก ลอยคละคลุ้งส่งกลิ่นเหม็นและแสบตาตลอดทั้งคืนทั้งวันมา 3 วันแล้ว






ซึ่งเป็นควันไฟจากการเผาภายในบ่อทิ้งขยะและกำจัดขยะในป่าสาธารณะข้างทางหลวงสายสังขะ-ลำดวน บริเวณบ้านแบกจาน ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่สาธารณะ ที่ทาง สนง.เทศบาลตำบลสังขะได้ขอใช้พื้นที่สาธารณะที่อยู่ในพื้นที่ของ อบต.สังขะ ในการทิ้งขยะและกำจัดขยะด้วยเตาเผามานานหลายสิบปีแล้ว




นอกจากนี้ชาวบ้านที่ร้องเรียนยังระบุว่า มีรถขยะจากหน่วยงานท้องถิ่นอื่นนอกพื้นที่ ก็นำขยะเข้ามาทิ้งด้วย ส่งผลให้มีปริมาณขยะจำนวนมากและกำจัดไม่ทัน ส่งผลให้มีกลิ่นเน่าเหม็นส่งกลิ่นรบกวนชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วง 3 วันนี้ ที่พบว่ามีมือดีจุดไฟเผาขยะหลายจุด






ส่งผลให้มีควันไฟไหม้พวยพุ่งส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้ลูกเด็กเล็กแดงและชาวบ้านนอนแทบไม่ได้ เพราะควันได้พัดเข้าไปในหมู่บ้านใกล้เคียงทั้งเหม็นทั้งแสบตา และควันไฟยังลอยไปตามแรงลมปกคลุมอีกหลายหมู่บ้านไกลถึง 3 ก.ม.ตามทิศทางของลม รวมไปถึงในเขตชุมชนเทศบาลตำบลสังขะอีกด้วย ชาวบ้านเคยร้องเรียนหน่วยงานทั้งในระดับอำเภอและจังหวัดมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขที่ยั่งยืน





ขณะที่เทศบาลตำบลสังขะได้นำรถเกรด มาเกรดดินกลบถมขยะและพยายามดับกลุ่มควันที่พวยพุ่งก็ยังไม่สามารถดับได้หมด และตลอดคืนที่ผ่านมา ยังคงพบกลุ่มควันพวยพุ่งลอยคลุ้งไปทั่วบริเวณป่าสาธารณะและในเขตหมู่บ้านใกล้เคียงอยู่




ขณะที่ชาวโซเชียลต่างทนไม่ไหวกับกลุ่มควันขยะที่รบกวนทั้งวันทั้งคืนตลอด 3 วันที่ผ่านมา จนนอนไม่ได้ ต่างมีการโพสต์และแชร์รวมทั้งวิพากย์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆและต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เพราะเป็นปัญหาเรื้องรังที่เกิดขึ้นมาหลายสิบปีแล้ว



นางสังวาลย์ สายบุตร ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแบกจาน เปิดเผยว่า พื้นที่ตรงนี้ เป็นพื้นที่สาธารณะมีพื้นที่ 110 ไร่ การจัดการพื้นที่ตรงนี้เป็นบ่อขยะมานาน 30 - 40 ปีแล้ว เมื่อก่อนก็มีการขุดบ่อฝังขยะ แต่ปัจจุบันขยะเพิ่มมากขึ้น บ่อเก่าน่าจะเริ่มตื้นเขินจากขยะที่มากขึ้น ก็เริ่มมีการทิ้งเรี่ยราดข้างบ่อตามป่าทั่วบริเวณ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ทางเข้าแฉะ รถขนขยะเข้าไม่ได้ก็จะทิ้งบริเวณข้างทางปากทางเข้าบ่อขยะใกล้กับถนนเส้นหลัก ยิ่งทำให้ส่งกลิ่นเหม็นมากขึ้น ชาวบ้านชาวไร่ชาวนา จะไปทำไร่ทำนาก็ไปไม่ได้






นอกจากนี้ยังมีน้ำจากขยะ ทั้งขยะทั่วไปและขยะทางการแพทย์ต่างๆไหลลงไปกับน้ำฝนลงนาข้าว ทำให้ต้นข้าวออกรวงเมล็ดลีบ ไม่มีเมล็ด ชาวบ้านในชุมชนขณะนี้ก็ได้รับผลกระทบในเรื่องกลิ่นเหม็นของขยะและกลิ่นควัน รวมทั้งแมลงวันที่เยอะ ชาวบ้านเปิดร้านขายอาหารก็มีแต่แมลงวัน เคยร้องเรียนและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมานานแล้ว ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนเผา อาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งบางครั้งทางเทศบาลตำบลสังขะก็เอาน้ำอีเอ็มมาฉีดขยะ เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่น แต่ก็ไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาระยะยาว กลิ่นและควันก็กลับมาเหมือนเดิม ชาวบ้านได้รับผลกระทบในหลายหมู่บ้านหลายชุมชน บางรายต้องหนีออกจากบ้านไปนอนที่อื่น ทั้งลูกเด็กเล็กแดง ควันเข้าจนแสบตาทั้งวันทั้งคืน วันก่อนมีงานแต่งควันลอยไปจนมืดทั้งงาน รถแทบจะชนกัน ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขเห็นใจชาวบ้านด้วย



ในเบื้องต้นทราบข่าวจาก อบต.สังขะว่า เทศบาล ต.สังขะ กำลังจะหยุดใช้พื้นที่แห่งนี้ในการทิ้งขยะ และจะใช้พื้นที่ของเอกชนแทน ชาวบ้านก็คาดหวังอย่างนั้น แต่ช่วงนี้ผลกระทบซึ่งหน้ายังมีอยู่อยากให้เร่งแก้ไขโดยด่วน ซึ่งจะเป็นผลดีกับหมู่บ้านเรา เพราะบริเวณใกล้เคียงมีส่วนผักปลอดสารพิษ ธนาคารผักปลอดสารพิษที่ชาวบ้านกว่า 62 ครัวเรือน รวมตัวกันปลูกจำหน่ายหน้าสวนและส่งขายทั่วไป มีชื่อเสียง เป็นหน้าเป็นตาของจังหวัด เกรงว่าน้ำจากบ่อขยะจะซึมลงไปในน้ำบาดาลที่ชาวบ้านใช้รดน้ำผักปลอดสารพิษ อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวนผัก สวนดอกไม้ ของ อบต.สังขะที่อยู่ติดกันด้วย จึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมีบ่อขยะอยู่บริเวณนี้ ซึ่งหากไม่มีบ่อขยะตรงนี้ ก็จะมีการปลูกป่าเพิ่มขึ้นและขยายเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป ผญบ.แบกจานฯกล่าว



น.ส.วาสนา แม่ค้าขายผักปลอดสารพิษใกล้กับบ่อขยะ กล่าวว่า กล่าวว่า ตนอยู่หมู่บ้านไกลออกไปถึง 3 ก.ม.ยังได้รับผลกระทบจากควันไฟจากกองขยะ ตอนเช้าตื่นขึ้นมามีทั้งกลิ่นทั้งควัน ควันแรงๆพึ่งเกิดขึ้น 2 วันนี้ แต่ก่อนหน้านี้ก็มีเป็นระยะๆมาโดยตลอด ลูกของตนอายุ 10 เดือน ก็มีอาการไอบ้างจากควัน ตนอยากให้ปรับปรุงและย้ายไปที่อื่น เพราะชาวบ้านได้รับผลกระทบจริงๆ ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขให้ชาวบ้านด้วย



ด้านนางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสังขะ กล่าวว่า เทศบาลตำบลสังขะของเรากก็ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา เนื่องจากตลาดของเราเป็นตลาดใหญ่ ปัญหาขยะค่อนข้างเยอะ และก็ในแต่ละเดือนมีการฝังกลบเพื่อแก้ปัญหาในการจัดการขยะ ในทุกปี ปีหนึ่งๆไม่น้อยกว่า 2-3 ครั้ง จะมีปัญหาในเรื่องเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ ส่วนหนึ่งเมื่ออากาศร้อนไฟของบ่อขยะก็จะเกิดขึ้นเองบ้าง บางครั้งก็จะมีพี่น้องในละแวกข้างๆมาเก็บของเก่า ก็จะเผาหาทองแดง บางทีเผาไปหลายจุดก็ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ทำให้เพลิงไหม้บ่อขยะอยู่บ่อยๆ



ทางเทศบาลก็ได้ให้งานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยได้ออก ไปสำรวจตรวจดูบริเวณนั้นตลอด 24 ช.ม. เพื่อที่จะแก้ปัญหาเพลิงไหม้ ซึ่งเมื่อเพลิงไหม้ก็จะเกิดกลุ่มควันไปรบกวนชาวบ้าน เราเดินหน้าในเรื่องการจัดการขยะมาอย่างยาวนาน ตอนนี้กองขยะของอำเภออื่นๆโดนปิดหมดแล้ว เหลือแต่ที่ อ.สังขะ แต่เราก็พยายามแก้ปัญหา แต่เรื่องการแก้ปัญหา การขอใช้พื้นที่ ทิ้งขยะก็เป็นเรื่องลำบาก เพราะว่าเราขอ อนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วก็ยังไม่ได้รับการตอบรับมา ให้สมบูรณ์ในการจัดการขยะในพื้นที่ได้



ในอนาคตเราพยายามติดต่อกับเอกชนผู้ร่วมทุนที่จะไปจัดการในเรื่องของโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ตนก็พยายามศึกษาเรื่องนี้และก็ขณะนี้ได้ให้คณะทีมที่ปรึกษา ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ออกสำรวจพื้นที่อ.สังขะว่าจะมีตรงไหนที่จะสามารถทำโรงไฟฟ้าขยะชุมชนได้ ก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาขยะของอำเภอสังขะเราได้สำเร็จในโอกาสต่อไป อำเภอของเราเป็นอำเภอเศรษฐกิจ อำเภอข้างๆก็ไม่มีที่ทิ้ง



จึงพบว่ามีการลักลอบนำมาทิ้งเรี่ยราดตามป่าในพื้นที่ของเราจำนวนมาก ถึงแม้จะมีคนเฝ้าบ่อขยะ ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้เต็มที่ เพราะมีทางเข้าหลายทาง ก่อนหน้าฝนนี้ ก็จะเร่งฝังกลบขยะที่กองๆกันอยู่ให้เรียบร้อย และทำทางให้รถสามารถเข้าได้ช่วงฤดูฝนด้วย เทศบาลก็พยายามแก้ปัญหาอย่างเต็มที่และให้ดีที่สุด แต่เรื่องของเพลิงไหม้บ่อขยะก็พยายามเข้าไปจัดการ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนขยะ กลิ่นและแมลงวันต่างๆที่สร้างปัญหา ก็ต้องพยายามไปควบคุมดูแลอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนโดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News