สังคม

พบคราบน้ำมัน คล้ายฟิล์มบาง ๆ บริเวณหาดแม่รำพึง ระยอง

โดย panisa_p

12 ก.พ. 2565

30 views

วันที่ 12 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ได้นำเรือ 311 พร้อมเจ้าหน้าที่ ออกตรวจสอบบริเวณจุดน้ำมันรั่วไหลลงทะเล หลังเกิดเหตุน้ำมันดิบของ บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จก.(มหาชน) หรือ SPRC เกิดรั่วไหลรอบที่ 2 บริเวณทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันดิบ จากการเคลื่อนย้ายท่ออ่อนขึ้นมาตรวจสอบ


ซึ่งจุดที่พบห่างจากฝั่งหาดแม่รำพึง ประมาณ 7 กิโลเมตร และห่างฝั่งเกาะเสม็ด 10 กิโลเมตร โดยพบคราบน้ำมันมีสีตาลดำ และบางจุดพบเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ มันเงา เป็นวงกว้าง ประมาณ 0.5 ตารางกิโลเมตร




โดยกำลังทหารจากทัพเรือภาคที่ 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเรือบูมล้อม 6 ลำ และเรือสารเคมี จำนวน 5 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เร่งโปรยสารเคมีสลายคราบน้ำมันให้จมลงก้นทะเล นอกจากนี้ยังมีบูมอีกชั้นล้อมไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้พัดเข้าฝั่ง รวมทั้งมีบูมอีก 2 ชุด ยาวประมาณ 200 เมตร กั้นไว้บริเวณหน้าอ่าวพร้าว ป้องกันกระแสลมพัดคราบน้ำมันเข้าอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด


ส่วนที่บริเวณคลองหัวรด หาดแม่รำพึง จุดที่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันเมื่อครั้งที่แล้ว เมื่อเวลา 08.00 น.เช้านี้ (12 ก.พ.) พบน้ำทะเลที่คลื่นพัดเข้าฝั่ง ลักษณะคล้ายมีคราบน้ำมันเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ ลักษณะมันเงาพบเห็นเป็นบางจุด และมีกลิ่นฉุนน้ำมันกระจายอยู่โดยรอบ




โดยเจ้าหน้าที่ของ บ.SPRC ได้นำบูมและแผ่นกระดาษซับชนิดพิเศษ เร่งขจัดคราบดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ที่เชี่ยวชาญมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามตลอดแนวหาดแม่รำพึง พบมีเจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาคที่ 1 และบริษัทฯ เฝ้าระวังตลอดแนวหาดแม่รำพึงด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News