สังคม

สำนักพุทธฯ เตรียมตรวจสอบภิกษุณี ร้องบิ๊กตู่ รถดูดส้วมแอบเทอึ ไม่อยู่ในมหาเถรสมาคม

โดย panisa_p

10 ก.พ. 2565

176 views

จากกรณีที่ภิกษุณีประจำสำนักปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น อัดคลิปวิดีโอร้องขอความช่วยเหลือไปยังนายกรัฐมนตรี หลังได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นอุจจาระและสิ่งปฏิกูลที่รถสูบส้วมนำมาเทใส่ที่นาของผู้ใหญ่บ้านซึ่งอยู่ติดกับรั้วของสำนักปฏิบัติธรรม มานานกว่า 1 เดือน


จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น โดย ผู้ว่าฯ กล่าวว่า เบื้องต้นนั้นทางจังหวัดได้ทราบแล้วและมีการสั่งการไปยังนายอำเภอพลเพื่อทำการตรวจสอบในกรณีที่มีรถดูดส้วม นำอุจจาระและสิ่งปฏิกูลมาทิ้งใส่ในที่นาที่ระบุว่าเป็นที่นาของผู้ใหญ่บ้านแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ


ในส่วนของภิกษุณีนั้นทราบจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นว่าจะมีการตรวจสอบด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกัน เพื่อรายงานมายังจังหวัดให้ทราบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป




ทางด้านนายสมพร จันอุด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ภิกษุณีในประเทศไทยขณะนี้ไม่อยู่ในมหาเถรสมาคม แต่ในส่วนของการเคารพนับถือเป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้


ซึ่งภิกษุณีนั้น เท่าที่ทราบหายไปจากช่วงหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน และในการบวชภิกษุณีนั้น จะมีเรื่องของพระธรรมวินัยเข้ามาเกี่ยวข้อง คือพระอุปปัชฌาที่จะทำการบวชนั้นจะต้องเป็นสงฆ์ทั้งสองฝ่าย คือพระสงฆ์และภิกษุณีสงฆ์เป็นพระอุปปัชฌาในการประกอบพิธีบวชตามหลักพระพุทธศาสนา


ซึ่งในประเทศไทยนั้นไม่มีภิกษุณีสงฆ์เนื่องจากขาดช่วงไปแล้ว หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพาน แต่เท่าที่ทราบนั้น ภิกษุณีสงฆ์ส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างประเทศแถบศรีลังกา ซึ่งก็เป็นในเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคลที่ในช่วงหลังอาจจะมีประเด็นแบบนี้เกิดขึ้น แต่ในข้อกฎหมายหรือ มหาเถรสมาคมนั้นประเทศไทยไม่มีภิกษุณีแล้ว ซึ่งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นก็จะมีการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News