สังคม

นักท่องเที่ยวตะลึงป้ายห้ามทาครีมกันแดดลงเล่นน้ำหาดแม่รำพึง

โดย onjira_n

9 ก.พ. 2565

993 views

เกิดเป็นกระแสดรามาทันทีกับนักท่องเที่ยวเมื่อพบเห็นป้ายเตือนห้ามทาครีมกันแดดลงเล่นน้ำทะเล บริเวณลานหินขาว ชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ที่นำมาติดไว้บริเวณชายหาด จนเกิดเป็นคำถามแห่งความสงสัยกับสิ่งที่พบเห็น



นายธนกร แสนโท อายุ 55 ปี (คนตัวเล็ก) เป็นนักท่องเที่ยวในพื้นที่ของจังหวัดระยองก็ได้เกิดความสงสัยเช่นกันหลังจากพบป้ายห้ามทาครีมกันแดดลงชายหาดแม่รำพึง ซึ่งตนเองเป็นคนพื้นที่ใน ต.ตะพง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่และมาเที่ยวที่ชายหาดแห่งนี้เป็นประจำ นานกว่า10 ปี ก็ไม่ได้สังเกตเห็น ป้ายเตือนของอุทยานแห่งชาติที่นำมาติดไว้ซึ่งเพิ่งจะมาพบเห็นจนเกิดความสงสัยและตะลึงในการห้ามเตือนจึงอยากถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าสาเหตุว่าเพราะอะไรและจะทำได้หรือ



นายแสงทอง แสนโท อายุ 50 ปี (คนสูง) เกิดความสงสัยเช่นกันว่าเพราะอะไร โดยส่วนตัวแล้วในเรื่องของความเป็นจริงตนเองมองว่า การทาครีมกันแดดลงเล่นน้ำ มองแล้วไม่น่าจะเกี่ยว ซึ่งตนเองมองว่า ปัญหาน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลน่าจะมีส่วนมากกว่า



ด้านนายธวัช เจนการ หัวหน้า อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า- หมู่เกาะเสม็ด ได้ชี้แจงในเรื่องนี้ถึงข้อจำกัดในความเป็นจริงจะทำได้หรือไม่ จริงๆถือเป็นเรื่องใหม่ที่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาก็อยากดูธรรมชาติที่สวยงาม เพราะฉะนั้น ตอนนี่้เราเน้นไปที่ให้เจ้าหน้าที่ช่วยการประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวทราบและเข้าใจในมาตรการ



และเมื่อถามว่าจากป้ายที่เป็นกระแสเรื่องทาครีมกันแดด เริ่มจากมีหนังสือสั่งการจากรมฯ ห้ามทาครีมกันแดดที่มีสารต้องห้ามดังกล่าว มันจะไปทำลายประการัง ซึ่งในส่วนของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า- หมู่เกาะเสม็ด เริ่มติดตั้งป้ายมาเมื่อ3 ส.ค 64 เบื้องต้นมา เพื่อให้พวกผู้ประกอบการนำเที่ยวช่วยประชาสัมพันธ์ซึ่งหากนักท่องเที่ยวนำครีมกัรแดดติดมาด้วย เราจะมีที่รับฝากให้ในช่วงแรกๆ และร้านค้าสวัสดิการ ร้านบริเวณอุทยาน จะมีครีมกันแดดที่ไม่มีสารเคมีต้องห้ามที่ทำลายประการัง มีจำหน่ายให้



หลักๆ จากป้ายแจ้งเตือนเราจะเน้นใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ก่อน ยังไม่ได้มีมาตรการหรือบทลงโทษใดๆ แต่เป็นการประชาสัมพันธ์และให้ทำตามป้ายประกาศเตือน ซึ่งที่ผ่านมา หากเจ้าหน้าที่พบเห็น ก็เน้นการตักเตือนมากว่า ยังไมไ่ด้มีการดำเนินการปรับหรือลงโทษใดๆ



ท้ายนี้นายธวัช ฯ จึงขอฝากถึงนักท่องเที่ยว ที่มาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ให้ช่วยทำตามมาตรการเรื่องของโควิดและมาตรการห้ามทาครีมกันแดดที่มีสารเคมีต้องห้ามอย่างเคร่งครัดที่จะไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะปะการังถือเป็นสัตว์ที่เจริญเติบโตช้า ก็อยากให้นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญตรงนี้เพราะเราจะได้มีสัตว์ทะเลให้ดูสวยงามอยู่กันนานๆคู่กับทะเลของเรา



สำหรับป้ายเตือนดังกล่าวได้ระบุชัดเจนคือ1.ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ได้แก่

• Oxybenzone

• Octinoxate

• 4-Methylbenzylid Camphor

• Butylparaben

2. มีผลบังคับใช้ เริ่ม 4 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

• หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดมาตรา 20

ประกอบมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติ

อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2561

ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท




คุณอาจสนใจ

Related News