สังคม

เบื้องหลังเปิดงานสุดอลังการ ท่านประธานโดนควันบังมิด 'อ.เจษฎา' เตือนข้อควรระวัง

โดย thichaphat_d

9 ก.พ. 2565

615 views

เฟซบุ๊ก เด็กทำ แอร์ติดฟิล์ม เผยเหตุการณ์ช่วงหนึ่งของพิธีเปิดงานแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้เปิดงานสวมชุดคล้ายๆ ชุดข้าราชการ แต่ที่หลังฉากสองฝั่ง มีหญิงสาวคุกเข่าแอบอยู่พร้อมด้วยถังดับเพลิง ใช้ประกอบการเปิดงาน เป็นเอฟเฟกต์ยิงให้กลายเป็นควัน ผู้โพสต์ระบุว่า "ทำงานเสียงมา 20กว่าปี เพิ่งเคยเห็น Co2 แบบนี้นี้ละ55555"

สอบถามยังไปผู้โพสต์คลิป คือนายจักรกฤษณ์ สาระรัตน์ ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายใน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ระหว่างการเปิดงานแข่งขันทักษะวิชาชีพ ซึ่งมีภาพไลฟ์จากเพจของวิทยาลัย ที่แสดงให้เห็นภาพบริเวณหน้าเวที ที่เห็นสภาพของ "ควัน" ที่ถูกปล่อยออกจากถังดับเพลิงด้วย

นายจักรกฤษณ์ บอกว่า วันดังกล่าวไปร่วมงานในฐานะศิษย์เก่าไปช่วยนำเครื่องดนตรีไปลงให้นักศึกษาได้ใช้เล่น และทราบว่าก๊าซที่อยู่ในถังดับเพลิงที่ปรากฏในคลิปนั้นคือ คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Co2 ที่ถูกบรรจุไว้ ซึ่งเป็นก๊าซที่ไม่ได้อันตราย และใช้ในงานต่างๆ อยู่แล้ว ไม่ใช่ สารเคมีที่ใช้ดับเพลิงตามปกติที่หลายคนอาจกังวล

อย่างไรก็ดีผู้โพสต์บอกว่าตั้งแต่ทำงานด้านนี้มา เพิ่งเคยเห็นการใช้อุปกรณ์แบบนี้ ก็ยอมรับว่าประหลาดใจจึงต้องถ่ายคลิปออกมาให้เพื่อนๆในโซเชียลดู

อย่างไรก็ตามนายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้น นับเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษา ได้แสดงทักษะฝีมือสร้างผลงานความรู้ความสามารถ ของวิชาที่ได้เรียนมา ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวของนักศึกษาเองและยังเป็นประโยชน์ต่อตลาดแรงงาน และปัจจุบันประเทศกำลังต้องการกำลังแรงงานสายอาชีวศึกษา ระดับชั้นปวช. , ปวส. เป็นจำนวนมาก ซึ่งนักเรียนนักศึกษากลุ่มนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า การเอาถังดับเพลิง มาทำเอฟเฟค ต้องระมัดระวังอย่างสูง ปกติถังดับเพลิงที่เราใช้กันตามบ้านเรือนนั้นจะมีหลายประเภท ซึ่งถังสีแดงที่เราคุ้นเคยกันนั้น ส่วนใหญ่มันจะเป็นชนิดผงเคมีแห้งที่ใช้ตามบ้าน สามารถดับไฟที่เกิดจากน้ำมัน ไฟฟ้า แต่น้ำยาชนิดดังกล่าวจะเป็นสารเคมีที่อันตราย

หรือถ้าเป็นถังสีเขียว ก็มักจะเป็นชนิดน้ำยาเหลวระเหย สามารถดับไฟได้หลากหลายที่มาเช่นกัน โดยมีข้อดีที่เมื่อฉีดใช้งาน จะไม่ทิ้งคราบสกปรก ไม่ทำลายอุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย เหมือนชนิดผงเคมีแห้ง

แต่จากที่เห็นในคลิปที่มีการนำมาใช้คาดว่า เป็นถังแดงอีกชนิด ที่อัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่สามารถใช้ดับเพลิงได้เหมือนกัน แต่ข้อดีคือเมื่อฉีดออกไปจะทำให้ไม่เหลือสารเคมีตกค้าง ซึ่งวิธีสังเกตุง่ายๆคือถังที่อัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวกระบอกฉีดค่อนข้างใหญ่ เพื่อให้ฉีดเป็นควันออกไปได้ เวลาใช้งานต้องระวัง เพราะก๊าซที่ออกมาจะมีความเย็นสูงมาก คล้ายๆกับน้ำแข็งแห้ง

ทั้งนี้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นก๊าซที่อันตรายต่อร่างกายเหมือนกัน ซึ่งถ้าใครคิดจะทำตาม ก็ห้ามเอาถังดับเพลิงชนิดเคมีผง มาใช้เด็ดขาดเพราะจะเป็นอันตรายต่อผู้คนได้ และถึงแม้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะมีอันตรายต่ำ แต่ก็อย่าลืมว่า ห้ามนำมาใช้ในพื้นที่ปิด ดังเช่นห้องประชุมขนาดเล็ก เด็ดขาด

ควรใช้ในพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ หรือกลางแจ้งเท่านั้น เพื่อให้เกิดการกระจายตัวออกของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก๊าซนี้ ถ้าสูดลมหายใจเข้าไปมากเกินไป จะเกิดอาการขาดออกซิเจนได้ เป็นอันตรายร้ายแรง อาจถึงแก่ชีวิตได้ด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NF6X7W1XDso

คุณอาจสนใจ

Related News