สังคม

'อนุทิน' แจงยังไม่มีการปรับ คนไม่ใส่แมสก์ วอนชาวต่างชาติสวมหน้ากากป้องกัน

โดย thichaphat_d

4 ก.พ. 2565

13 views

เมื่อวานนี้ (3 ก.พ. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี เพจ ศบค. เตือนหากประชานไม่สวมหน้ากากอนามัยจะเสียค่าปรับว่า กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้ คิดว่าอาจจะเป็นข้อเสนอของหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่ง ใน ศบค. ซึ่งต้องนำมาพิจารณากันต่อไป แต่ส่วนตัวเห็นว่าต้องสวมใส่หน้าตลอด เวลาอยู่ในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะพื้นที่คนหนาแน่นก็ต้องใส่สองชั้น


อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะนี้มีประโยชน์ ถือเป็นการป้องกันโรคขั้นสูงสุด แต่ต้องรับฟังความคิดเห็นกัน ย้ำว่า หากได้รับความร่วมมือจากประชาชนก็ไม่ต้องมาบังคับ แต่หากพบว่าใครไม่สวมหน้ากากอนามัย อ้างอิสระ เสรี แต่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ก็ต้องทบทวนหารือ โดยเฉพาะพื้นที่เกาะสมุย คนไทยให้ความร่วมมือที่ดี แต่ชาวต่างชาติไม่ใส่หน้ากากอนามัยกัน เนื่องจากวัฒนธรรมของต่างชาติ


ซึ่งต้องนำเรื่องนี้มาหารือกันใน ศบค. ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องปฎิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เข้าเมืองตาลิ่วต้องลิ่วตาตาม พร้อมย้ำว่า ยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้ในการไม่สวมหน้ากากอนามัย ดังนั้นต้องจำเป็นต้องหารือ และนำมาบังคับใช้กับทุกคน


สำหรับเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) มียอดผู้ติดเชื้อสูงถึง 9 พันคน หากตัวเลขทะลุถึง 1 หมื่นคน จะมีการปรับมาตรการหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จากตัวเลขการฉีดวัคซีน และ ผู้ป่วยหนักยังไม่เพิ่มขึ้น ทุกอย่างยังอยู่ในเกณฑ์ของกรมควบคุมโรคที่ตั้งฉากทัศน์ไว้ล่วงหน้า ดังนั้นจึงยังไม่มีการปรับมาตรการ แต่ต้องตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qgmAvF15YIU

คุณอาจสนใจ

Related News