สังคม

ผู้ว่าฯกทม. แนะ หากเข้าข่ายเสี่ยงติดโควิด ให้กักตัว และตรวจ ATK ทันที

โดย sitanan_k

3 ก.พ. 2565

101 views

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันแนวโน้มผู้ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอน (OMICRON) สามารถแพร่ระบาดและติดเชื้อกันได้ง่าย ซึ่งบางคนมีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่อเชื้อโควิด-19 และอาจชะล่าใจหรือไม่แน่ใจว่าตนเองต้องเฝ้าระวังหรือปฏิบัติตนอย่างไรบ้าง



โดยผู้ที่มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง คือ ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือไม่ได้ใส่ personal protective equipment (PPE) ตามมาตรฐานตลอดช่วงเวลาที่มีการสัมผัส และใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเข้าข่าย/ยืนยัน ในวันเริ่มป่วยหรือก่อนมีอาการ 1-2 วัน หรืออยู่ใกล้/พูดคุยกับผู้ติดเชื้อเข้าข่าย/ยืนยัน ในระยะ 2 เมตร นานกว่า 5 นาที หรือถูกไอ/จามรดจากผู้ป่วย และอยู่ในสถานที่ปิดไม่มีอากาศถ่ายเทมากนักร่วมกับผู้ป่วยนานกว่า 30 นาที อาทิ การทานอาหารร่วมกัน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ระบบปิดโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยร่วมกับผู้ป่วย



สำหรับผู้ที่เข้าข่ายหรือต้องสงสัยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นให้กักตัวอยู่ที่บ้าน (Home Quarantine) 7 วัน และสังเกตอาการป่วยของตนเองทุกวัน จากนั้นให้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองด้วยชุดตรวจ ATK ครั้งที่ 1 วันที่ 5-6 หลังสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย หากพบติดเชื้อให้แจ้งสายด่วนโทร. 1330 เพื่อเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา แต่หากไม่พบติดเชื้อเมื่อครบ 7 วันแล้วสามารถออกนอกพื้นที่ได้แต่ยังต้องสังเกตอาการตนเอง (Self-Monitoring) หากไปทำงานให้แยกพื้นที่กับผู้อื่น ปฏิบัติตามาตรการ Universal Prevention หรืองดออกจากบ้านอีก 3 วัน งดไปในที่สาธารณะ หรืองดใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่หนาแน่น โดยให้ทำการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 หลังสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย หากผลออกมาว่าติดเชื้อให้แจ้งสายด่วนโทร. 1330 เพื่อเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา หากไม่พบเชื้อสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติแต่ให้อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดต่อไปเพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19

คุณอาจสนใจ

Related News