สังคม

ทปอ.แจงข้อมูลเด็ก 64 หลุดจริง ยันไม่ได้ถูกแฮก แต่มหาวิทยาลัยนำไปเผยแพร่

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2565

89 views

กลุ่มนักเรียนเลวแฉ ข้อมูลผู้สมัครสอบผ่านเว็บไซต์ Mytcas กว่า 23,000 รายการของปี 2564 ถูกแฮกเกอร์นำไปขาย ด้านทปอ. แจง เป็นความจริง แต่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัว ขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐานแจ้งความ


จากกรณีเมื่อวานนี้ (2 ก.พ. 65) ทวิตเตอร์ของกลุ่ม 'นักเรียนเลว' ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้สมัครสอบผ่านเว็บไซต์ Mytcas กว่า 23,000 รายการ  ถูกวางขายบนฟอรั่มเดียวกันกับชุดข้อมูลของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ที่ถูกแฮกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นข้อมูลของเด็กปี 64


นอกนั้นเป็นข้อมูล เช่น รหัสมหาวิทยาลัยที่เลือก รหัสคณะที่เลือก และสถานะในระบบการสอบอื่นๆ สร้างความตื่นตระหนกและความกังวลแก่ผู้สมัครเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญและทาง Mytcas ยังไม่ได้ออกมาดำเนินการใดๆ


โดยล่าสุด ทางเพจ Mytcas ได้มีการออกแถลงการชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยได้ใจความว่า ข้อมูลที่ถูกนำไปจำหน่ายบนฟอรั่มเป็นข้อมูลของเด็ก 64 จริง แต่ไม่ใข่ข้อมูลส่วนตัว และอยู่ในรูปแบบ CSV เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของแต่ละอุดมศึกษาดึงไปประมวลผล โดยคาดว่าไฟล์จำนวน 23,000 รายการ  เป็นไฟล์ที่สร้างในช่องเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา


ซึ่งปัจจุบัน ทปอ.ได้ปิดระบบ TCAS64 ไปแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 และ สำหรับระบบ TCAS65 มีการเปลี่ยนระบบเป็นรูปแบบและเว็บไซต์ใหม่ โดบจัดเก็บข้อมูลแบบ Private ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากระบบตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น


โดยทาง ทปอ. ขออภัยอย่างสูงสำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้น ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งความต่อตำรวจ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อรับทราบสถานการณ์ต่อไป


ต่อมา ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสมัครสอบ TCAS บอกว่า มีการรั่วไหลจริง แต่เป็นของผู้สอบปี 64 ตอนนี้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่าเป็นการกระทำของแฮกเกอร์ แต่เป็นการดาวน์โหลด คะแนน และข้อมูลส่วนตัว ซึ่งทางมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งนำไปเผยแพร่ ล่าสุด รู้ชื่อมหาวิทยาลัยและผู้ดำเนินการแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการ

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_TdMUKbwdIM

คุณอาจสนใจ

Related News