สังคม

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ปรับสูตรรับวัคซีนเข็ม 3 และ 4 ตามความสมัครใจ

โดย panisa_p

1 ก.พ. 2565

457 views

วันที่ 1 ก.พ. 65 แพทย์หญิง มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ทางศูนย์ฯ ให้บริการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นหลัก เนื่องจากครบตามกำหนดระยะเวลา โดยสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้วันละ 30,000 คน แบ่งเป็นกลุ่มผู้ที่เคยมาฉีดที่ศูนย์ฯ และกลุ่มลงทะเบียนผ่าน 4 ค่ายมือถือ กลุ่มละ 15,000 คน ส่วนเข็มที่ 4 วันนี้เป็นวันแรกที่ฉีดให้กับประชาชน หลังเปิดให้ลงทะเบียนก่อนหน้านี้


ขณะเดียวกันวันนี้ยังเป็นวันแรก ที่เปิดให้ประชาชนสามารถเลือกรับวัคซีนไฟเซอร์กระตุ้นเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 ได้ตามความสมัครใจ แบ่งเป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อขนาดยาปกติเต็มโดส 0.3 มล. หรือเลือกฉีดเข้ากล้ามเนื้อปริมาณครึ่งโดส 0.15 มล. หรือฉีดเข้าชั้นผิวหนัง 0.1 มล. เน้นย้ำว่า เป็นไปตามความสมัครใจและอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์ ไม่ใช่เป็นเพราะปริมาณวัคซีนไม่เพียงพอ


ซึ่งทางเลือกดังกล่าวเป็นไปตามมติของคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ที่มีการศึกษาและพิจารณาข้อมูลในทางการแพทย์ โดยพบว่า ให้ประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน แต่ถึงอย่างไรโดยภาพรวมขณะนี้ยังคงฉีดวัคซีนในปริมาณตามปกติ


นอกจากนี้ทางศูนย์ฯยังเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับกลุ่มเด็กอายุ 5 - 11 ปี ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และจะเริ่มฉีดในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 6 - 7 ล้านคน



คุณอาจสนใจ

Related News