สังคม

ชายวัย 60 นำทองแท่งปลอมมาตั้งจำนำ เจ้าตัวยันเป็นทองสายพันธุ์ฝรั่ง

โดย onjira_n

31 ม.ค. 2565

7.2K views

วันที่ 31 มกราคม 2565 ร.ต.อ.มนตรี พงษ์พิทักษ์ ชุดสายตรวจตำบลคลองแห สภ.หาดใหญ่ รับแจ้งเหตุมีชายวัย 60 ปี นำทองคำแท่งปลอมมาตั้งจำนำที่ร้านทองรัตนมณี ถนนเพชรเกษมซอย 6 ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังรับแจ้งจึงรุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ




ที่เกิดเหตุภายในร้านทองรัตนมณี พบผู้ก่อเหตุเป็นชาย 1 ราย ทราบชื่อ นายณัฐภณ วสุวัต อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 251/4 หมู่ที่ 1 ตำบลสิชล อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำทองคำแท่งน้ำหนัก 4 บาท ซึ่งอ้างว่ามาขอตั้งจำนำในราคา 5 หมื่นบาท โดยทางพนักงานร้านทองบอกว่าไม่รับซึ่งทองดังกล่าวเป็นทองแท่งปลอม แต่ทางนายณัฐภณโต้กลับไปว่าเป็นทองคำจริงแต่เป็นทองคำเก่าสายพันธ์ุฝรั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการเชิญตัวนายณัฐภณไปทำการสอบปากคำที่ สภ.หาดใหญ่




จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาเข้าพบ พ.ต.ท.กีรติ ตรีวัย รอง ผกก.(สอบสวน).สภ.หาดใหญ่ เพื่อทำการสอบปากคำที่มาของทองแท่งปลอมดังกล่าว จากการตรวจค้นในกระเป๋าสะพายได้พบทองแท่งปลอมอีก 1 แท่ง มีน้ำหนักแท่งละ 4 บาท เบื้องต้นนายณัฐภณให้การวกไปวนมา ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ได้ซักถามก็ได้เกิดการโต้เถียงกันกันขึ้น โดยทางนายณัฐภณยืนยันว่าทองแท่งดังกล่าวเป็นทองคำแท่งจริง ซึ่งได้ซื้อมานานแล้วแต่ไม่ทราบว่าราคาเท่าไรเพราะจำไม่ได้




จากการสอบถาม นายณัฐภณ วสุวัต เปิดผยว่า ตอนนี้ตนกำลังดำเนินการในเรื่องของทรัพย์สินหลายส่วนเกี่ยวกับของบิดาและของทางปู่ย่าทางผมขอความกรุณาช่วยเหลือผมด้วย แต่ว่าผมมีเจตนาบริสุทธิ์ที่จะบอกกล่าวว่า ทองคำที่เอามาเป็นของเก่าถ้าทางร้านบอกว่าไม่ผ่านเกณฑ์ของเค้า ก็กรุณาบอกว่าไม่ผ่าน ก็จะได้ออกจากร้านไป ตนไม่มั่นใจว่าทองคำเป็นเปอร์เซ็นทองแต่ว่ามีรูปแบบการกระบรวนการ วิธีการทำ แตกต่างกันไปกับทางร้าน เนื่องจากว่าทางร้านเค้าเป็นสมาคมซึ่งผมไม่ทราบรายละเอียดมากเงื่อนแง่ของกฎเกณฑ์ ของการสร้างทองหรือว่าการวางจำหน่าย แต่ผมบอกว่าเกณฑ์ในการทำทองเราไม่ทราบหรอก แต่เป็นทองรูปแบบหนึ่งเท่านั้นเอง ถ้าท่านมีวิชาการทองติดตัว ท่านควรจะบอกกล่าวว่า ไม่รับ ส่วนการที่นำทองมาเข้ากระบรวนการจำนำและชำระดอกเบี้ยให้ แต่ถ้าท่านบอกกล่าว่า ไม่รับ เราก็ปฎิเสธกันได้ ซึ่งผมเชื่อว่า ทองคำนี้เป็นทองคำเก่าที่มีค่าทีเดียว แต่ว่าส่วนผสมอาจจะไม่ใช่ในส่วนของที่ท่านพอใจ เราไม่ได้มีเจตนา เราขอเพียงความกรุณาว่า ในเรื่องกระบรวนการทำทองนั้น สามารถหลอมแล้วก็มาสร้างใหม่ได้ ถ้าท่านรู้ว่าเปอร์เซ็นมันทำได้ ท่านก็ควรที่จะยอมรับทองประเภทนี้บ้าง อาจจะเป็นทองสายพันธุ์ฝรั่งก็ได้ ผมให้การยืนยันว่า เจตนาที่จะต้มตุ๋นเถ้าแก่เลยครับ




ทางด้าน นายเกียรติวัฒน์ พิมลวงศ์ หรือ เฮี่ยเม้ง เจ้าของร้านทองรัตนมณี เปิดเผยว่า เค้าเอาทองแท่งปลอมมาหลอกขายฝากที่ร้าน หรือภาษาชาวบ้าน ตั้งจำนำ ที่ร้านรัตนมณีที่หัวรั้ว โดยเข้าไปบอกว่า เอาทองมาตั้งขอยอดเงิน 5 หมื่นบาท จำนวน 1 แท่ง แล้วก็พนักงานที่ร้านได้ตรวจสอบข้อมูลซึ่งในชมรมร้านทองได้มีการแจ้งข่าวว่ามี ทองแท่งระบาด หรือ ทองปลอมระบาด พอพนักงานที่ร้านเห็นทองแท่งเข้ามาก็ได้รีบรายงานผมว่า มีทองแท่งปลอมเข้ามาแล้ว ก็เลยโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาจับดังกล่าว




อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างควบคุมตัวนายณัฐภณเพื่อดำเนินการาอบปากคำและตรวจสอบทองคำแท่งจริงหรือไม่ ถ้าหากเป็นทองคำแท่งจริงก็ต้องส่งให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องทองว่าเป็นทองคำชนิดใด



คุณอาจสนใจ

Related News