สังคม

'หิมะดำ' โผล่ขอนแก่น จวกเจ้าของไร่อ้อยมักง่าย จุดไฟเผา เขม่าปลิวเต็มบ้านคน

โดย thichaphat_d

26 ม.ค. 2565

104 views

ผู้สื่อข่าวได้รับคลิปวิดีโอ จากชาวบ้านรายหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เผยภาพไฟโหมลุกไหม้ป่าอ้อย ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านเพียงไม่กี่เมตร เขม่าซางอ้อยลอยคุ้ง เป็นหิมะดำลอยอยู่ในอากาศปลิวเข้าบ้าน เรียกว่าเต็มพื้นที่บ้าน แม้แต่รถที่จอดอยู่ในโรงจอด ก็ยังเต็มไปด้วยคราบเขม่า นอกจากนี้พบว่า บางจุดที่ไฟไหม้นั้นยังอยู่ใกล้กับเสาไฟฟ้า มีทั้งสายสื่อสาร สายเคเบิ้ล


สอบถามเจ้าของคลิป เล่าว่า เพิ่งย้ายมาอยู่บ้านหลังนี้เพียง 1 ปี พื้นที่รอบบ้านเต็มไปด้วยป่าอ้อยไม่ต่ำกว่า 10 ไร่  นี่เป็นครั้งแรกที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ ก่อนหน้านี้ไม่ได้เดือดร้อนมาก เพราะเผาไกลๆ แต่รอบนี้เผาใกล้มาก ประกอบกับทิศทางลมทำให้เขม่าซากอ้อยปลิวเข้ามาในบ้าน จนเต็มหน้าบ้านไปหมด ใช้เวลาเก็บกวาดประมาณ 1 วัน  


เจ้าของบ้าน ให้ข้อมูลว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวอ้อย ทำให้เกษตรต้องเร่งเผาอ้อย เพื่อส่งโรงงาน  ในพื้นที่จะมีไร่อ้อยทั้งแบบขายให้เถ้าแก่ และเกษตรกรส่งโรงงานเอง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเกษตรกร ที่ต้องเร่งตัดอ้อยให้ทันส่งโรงงาน ไม่มีทุนจัดหารถตัดอ้อย ถ้าจ้างคนมาเหลากาบอ้อยก็ใช้เวลานาน จึงใช้วิธีเผา เพื่อให้ง่ายต่อการเก็บเกี่ยว และลดต้นทุน


การเผาอ้อยสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะทั้งเขม่า เศษซางอ้อยลอยปลิวเข้าบ้าน เป็นฝุ่นดำ  คนในบ้านก็เป็นภูมิแพ้ อยากฝากเกษตรให้วางแผนการเก็บเกี่ยวล่วงหน้า หรือเว้นจุดไฟเผา และไม่ควรอยู่ใกล้บ้านคน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5r39Fdmpxrg

คุณอาจสนใจ

Related News