สังคม

ตื่นตา! วาฬบรูด้า 3 ตัว โผล่อวดโฉม เล่นน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติ

โดย panisa_p

23 ม.ค. 2565

48 views

วันที่ 23 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ ออกลาดตระเวนสำรวจและบันทึกภาพวาฬขณะหากินอาหาร จำนวน 3 ตัว อยู่ระหว่างเกาะรอก เกาะแปยัค เกาะแหล เกาะหินแตก ในพื้นที่อุทยานหมู่เกาะอ่างทอง หมู่ 6 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี


ทางด้านทิศตะวันตก จึงได้บันทึกภาพถ่ายและวีดีโอเพื่อประสานงานจัดส่งให้กับฝ่ายฐานข้อมูลการจำแนกประชากรวาฬบรูด้าในอ่าวไทย โดยใช้ภาพถ่าย (Photo Identification) ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อเปรียบเทียบอัตลักษณ์และระบุชื่อเพื่อจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลต่อไป




ซึ่งโดยปกติส่วนใหญ่วาฬบรูด้าออกหากินอยู่บริเวณทะเลอ่าวไทยตอนบนแถบ จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี การที่วาฬบรูด้าลงมาหากินบริเวณภาคใต้ตอนล่างต่อเนื่องในปีนี้


น่าจะเป็นตัวบ่งชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ระบบนิเวศทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองได้เป็นอย่างดี ซึ่งอุทยานฯ จะสำรวจติดตามว่าจะมีวาฬบรุด้าเข้ามาหากินเพิ่มเติมในช่วงฤดูนี้จำนวนกี่ตัว แล้วจะรายงานให้ทราบต่อไป




ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นิตยสารเทรเวล แอนด์ เลเซอร์ (Travel and Leisure) ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการท่องเที่ยวทั่วโลกชื่อดังของอเมริกาได้ประกาศผลจากการร่วมโหวตของนักท่องเที่ยว ให้เกาะสมุย ติดอันดับ 7 เกาะท่องเที่ยวยอดเยี่ยมของโลกปี 2564 และอันดับ 2 ของเอเชีย


โดยใช้หลักเกณฑ์สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ชายหาด อาหาร ความเป็นมิตรและมูลค่าโดยรวม ซึ่งเกาะสมุย ถูกประกาศเป็นเกาะที่มีชายฝั่งทะเลที่สวยงาม น้ำทะเลใส ราวคริสตัลจุดนี้เองจึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างหลงใหลและอยากมาเยือนเกาะสมุยให้ได้สักครั้งในชีวิต



คุณอาจสนใจ

Related News