สังคม

สึนามิถล่มตองกา หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดอย่างรุนแรง

โดย panisa_p

16 ม.ค. 2565

2.9K views

ภูเขาไฟใต้ทะเลที่ปะทุมีชื่อว่า "ฮังกา ตองกา ฮังกา ฮายาไป"  อยู่ห่างจากตองกา 30 กิโลเมตร เมื่อเย็นวานนี้ (15 ม.ค. 65) ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดของภูเขาไฟ ทำให้เสียงดังไปทั่วแปซิฟิกใต้ ขณะที่กลุ่มควันและเถ้าถ่านของภูเขาไฟ ลอยขึ้นสู่ในอากาศสูง 20 กิโลเมตร มองเห็นได้จากระยะไกล ท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวน ท้องฟ้ามืดครึ้ม และมีฟ้าผ่าเป็นระยะ


ขณะเดียวกัน ความรุนแรงของภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดในครั้งนี้ สามารถมองเห็นได้จากนอกโลก โดยภาพจากดาวเทียมขององค์การนาซา สหรัฐฯ ที่แสดงให้เห็นภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดรุนแรง เป็นรูปดอกเห็ดขนาดใหญ่ เถ้าถ่านมหาศาล พวยพุ่งขึ้นมาจากใต้ทะเล รายงานระบุว่า ภูเขาไฟลูกดังกล่าวปะทุนาน 8 นาที


นักภูเขาไฟวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ เผยว่า การระเบิดของภูเขาไฟครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการระเบิดของภูเขาไฟครั้งใหญ่ที่สุด ในรอบ 30 ปีของตองกาเลยทีเดียว


เถ้าถ่านจำนวนมหาศาล ได้ลอยมาปกคลุมเมืองนูกูอะโลฟา เมืองหลวงของตองกา ทำให้อาคารบ้านเรือนและถนนในหลายพื้นที่ เต็มไปด้วยเถ้าถ่านของภูเขาไฟปกคลุมหนาทึบ นอกจากนี้ยังมีรายงานเกิดไฟฟ้าดับ และระบบการสื่อสารถูกตัดขาดด้วย หลังเกิดปะทะของภูเขาไฟใต้ทะเล ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิที่อาจจะเกิดขึ้นตองกา


ขณะที่ผู้คนในสื่อสังคมออนไลน์ ต่างโพสต์คลิปภาพขณะสึนามิซัดเข้าฝั่งที่ตองกา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 105,000 คน โดยพบคลื่นสึนามิสูงสุด 1.2 เมตร ซัดชายฝั่งในกรุงนูกูอะโลฟา มวลน้ำทะเลได้ไหลทะลัก ซัดเข้ามาในชุมชน ทั้งโบสถ์และบ้านเรือนประชาชนเป็นบริเวณกว้าง


นอกจากนี้ บางคลิปแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของสึนามิ ที่ซัดกำแพงรั้วริมชายฝั่งได้รับความเสียหาย ท่ามกลางความโกลาหลของผู้คน ที่พากันขับรถยนต์หนีสึนามิที่ไล่ตามหลังมา


ขณะที่อีกหลายประเทศซึ่งเป็นเกาะอยู่ในแปซิฟิกใต้ ไม่ว่าจะเป็น ฟิจิ , ซามัว รวมทั้งนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ต่างประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก อพยพไปอยู่ที่สูง อาจเกิดสึนามิ หรือคลื่นซัดฝั่งที่มีความรุนแรง ท่ามกลางติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะประกาศยกเลิกในเวลาต่อมา

คุณอาจสนใจ

Related News