สังคม

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ขอความชัดเจนแก้ปัญหาหมูแพง ไม่เห็นด้วยนำเข้าหมูจากสหรัฐฯ

โดย thichaphat_d

4 ม.ค. 2565

465 views

เมื่อวานนี้ (3 ม.ค. 65) นายสัตวแพทย์ วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า สมาคมยังไม่ได้มีการประกาศราคาหมูแนะนำ เนื่องจากรอความชัดเจนมาตรการแก้ปัญหาราคาหมูแพงของรัฐ ที่คาดว่าจะมีการหารือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพุธที่จะถึงนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรฯ และ กระทรวงพาณิชย์ แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยคาดว่าจะให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรด้วย


อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นด้วย หากจะมีการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐอเมริกา เข้ามาพยุงราคา โดยมองว่าจะเป็นการทำลายกลไกการเลี้ยงหมูในประเทศ เพราะราคาหมูนำเข้าจากอเมริกา ซึ่งราคาถูกมาก เพราะต้นทุนการเลี้ยงต่ำ รัฐบาลเขาให้การอุดหนุนต้นทุนการเลี้ยงถึง 30% จึงสามารถขายในราคาถูกได้


ในทางกลับกัน เกษตรกรผู้เลีี้ยงหมูในไทย ต้องแบกรับภาระต้นทุนการเลี้ยงที่พุ่งสูงเองทั้งหมด แต่ไม่สามารถขายเนื้อหมูในราคาที่สะท้อนต้นทุนได้ ดังนั้น หากมีการนำเข้าหมูจากต่างชาติจริง จะทำให้เกษตรกรพากันทิ้งและเลิกเลี้ยงหมูกันทั้งหมด เพราะสู้ราคาไม่ไหว โดยมองว่าทางแก้คือการปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด หากซัพพลายน้อย (เนื้อหมูออกสู่ตลาดน้อย) ดันให้ราคาสูงขึ้นก็จะกดให้ดีมานต์ (ความต้องการบริโภค) ลดลงตามกลไกตลาด


ด้านชลบุรี วานนี้ (3 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ราคาหมูแพงในพื้นที่ จ.ชลบุรี ล่าสุด พบราคาหมูสามชั้นพุ่งกิโลกรัมละ 220 บาท จากราคาเดิม 130-160 บาท โดยขึ้นราคารายวัน ส่งผลให้อาหารที่ทำจากหมูเป็นหลัก ต้องมีการปรับราคาสูงขึ้น บางรายถึงกับต้องเลิกเอาหมูมาประกอบอาหาร สำหรับขายอาหารตามสั่ง หรืออาหารถุง


จากการสอบถามนายวุฒิชัย ก่อเกิดเกียรติ อายุ 68 ปี เจ้าของร้านข้าวหมูแดงชื่อดังของ อ.เมืองชลบุรี มีถึง 3 สาขา กล่าวว่า ตนเองขายข้าวหมูแดงมานานกว่า 40 ปี ขณะนี้ราคาหมูสามชั้นราคากิโลกรัมละ 220 บาท อดีตเคยซื้อประมาณกิโลกรัมละ 120-130 บาท ตอนนี้ราคาขึ้นก้าวกระโดดไปเลย อาจกล่าวได้ว่าขึ้นรายวัน ทำให้เดือดร้อนทั้งคนกินคนขาย หากขายแพงก็ไม่มีคนกิน ไม่ขึ้นราคาก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน จึงได้มีการปรับราคาขึ้นมาอีก 5 บาท จากปกติ 40 บาทเป็น 45 บาท พิเศษ 50 บาทเป็น 55 บาท


ส่วนการแก้ไขปัญหาอยากให้รัฐบาลมีความจริงใจกับประชาชน อย่าให้นายทุนเอาเปรียบประชาชน หมูแพงนั้นเป็นเพราะนายทุนเอาเปรียบประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลปล่อยให้เอาเปรียบประชาชน ส่งผลให้ร้านค้า และประชาชนอยู่ไม่ได้ ประกอบกับช่วงนี้หมูเกิดโรคระบาดตายจำนวนมาก แม้กระทั่งคนฆ่าหมูยังไม่อยากทำงานเลย เพราะฆ่าแล้วขายไม่คุ้มทุน ช่วงปีใหม่หยุดทีเดียว 9 วัน  


ส่วน นางอังคณา ตึกประเกล็ด แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง อาหารถุง กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาหมูแพงเกินไป ที่ร้านอาหารตามสั่ง อาหารถุง อาหารที่เกี่ยวกับหมูยังไม่ทำขายเลย เอาไก่ เอาปลามาทำแทน เพราะราคาถูกกว่า หรือพะแนงหมูชาวบ้านจะซื้อถุงละ 30 บาท แต่ตนเองจะต้องขายถุงละ 50 บาท จึงตัดปัญหาไม่ทำขายดีกว่า ไม่ต้องมาทะเลาะกับลูกค้า


เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.ชลบุรี คนหนึ่งกล่าวว่า สถานการณ์ผู้ประกอบการเลี้ยงหมูในพื้นที่ จ.ชลบุรี ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ระบาดในหมู ส่งผลให้หมูที่เลี้ยงในพื้นที่ จ.ชลบุรี ตายลงจำนวนมาก จากแม่หมูที่มีอยู่ประมาณ 50,000 กว่าตัว ขณะนี้น่าจะเหลือแม่หมูไม่ถึง 5,000 ตัว


และผู้เลี้ยงที่เป็นเอกชนไม่กล้านำลูกหมูมาเลี้ยงเพราะกลัวตาย ประกอบกับขณะนี้ไม่มีวัคซีนรักษาด้วย ทำให้ลูกหมูที่นำมาเลี้ยงมีจำนวนน้อยลง เหลือแต่ซีพีเท่านั้นเพราะเป็นระบบปิด อาจกล่าวได้ว่าเลี้ยงไปลุ้นไป หากหมูรอดก็รวย ทางออกรัฐบาลควรสนับสนุนให้ประชาชนที่มีพื้นที่และไม่เดือดร้อนเพื่อนบ้านควรส่งเสริมให้มีการเลี้ยงหมู เพื่อให้มีหมูออกสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น


นายสุธรรม ลครรำ พาณิชย์ จ.ชลบุรี กล่าวว่า ยอมรับว่าช่วงนี้หมูมีราคาแพงมาก หมูสามชั้นราคากิโลกรัมละ 220 บาท เนื่องจากหมูเกิดโรคระบาดทำให้หมูมีจำนวนน้อยลง ซึ่งราคาหมูตัวกิโลกรัมละ 90-100 บาทแล้ว ส่งผลให้มีราคาเนื้อหมูมีราคาสูง อย่างไรก็ตาม กำลังประสานงานกับทางกระทรวงพาณิชย์เพื่อจัดโครงการนำเนื้อหมูราคาถูกมาขายให้กับประชาชน ซึ่งจะเป็นทางออกอีกทางหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Md7yfozgyi4

คุณอาจสนใจ