สังคม

ช้างป่าดอยม่อนจองกระทืบนักศึกษาธรรมชาติคาเต็นท์ ล่าสุดประกาศปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติ - พักแรมแล้ว

โดย panisa_p

3 ม.ค. 2565

164 views

มีรายงานข่าวจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่าว่า ด้วยเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 00.30 น. ได้เกิดเหตุนักศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเข้าศึกษาธรรมชาติ ณ เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง บริเวณลานกางเต็นท์ที่กำหนดไว้ ขณะพักแรมได้ประสบเหตุถูกช้างป่าเข้าทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา


จากการบอกเล่าของนักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าว บอกว่า ขณะนั้นตนเองและแฟนหนุ่มได้พักผ่อนอยู่ในเต็นท์ ครั้นเวลาประมาณ 00.30 – 01.00 น. แฟนหนุ่มของตน ได้ยินเสียงบางอย่างอยู่บริเวณภายนอกเต็นท์ เวลาไม่นานนักก็พบว่าบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวาถูกทำร้ายโดยสัตว์ป่า ซึ่งขณะนั้นยังไม่ทราบชนิดที่แน่ชัด รวมทั้งยังพบอาการเจ็บหน้าอก เวลาหายใจ มีการหายใจเหนื่อยเล็กน้อย และยังพบว่าเต็นท์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ได้รับความเสียหาย ฉีกขาดทั้งหมด ไม่สามารถใช้งานได้


ในช่วงเช้าวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 06.30 น. ลูกหาบที่ตนได้ว่าจ้างไว้ได้บอกว่าเหตุเกิดจากช้างป่า เนื่องจากพบร่องรอยของช้างป่าตามบริเวณเส้นทาง และพื้นที่กางเต็นท์นี้ สันนิษฐานว่ามีประมาณ 2 ตัว จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งทำหน้าที่ประจำเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง




เบื้องต้นพบว่านักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าวมีอาการเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา แต่ยังสามารถเดินได้ จึงได้พาเดินทางออกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง และได้ประสานรถพยาบาลฉุกเฉินจากโรงพยาบาลอมก๋อยมายังบ้านห้วยปูลิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง เพื่อนำไปทำการรักษา ณ โรงพยาบาลอมก๋อยต่อไป ภายหลังการรักษา แพทย์ได้วินิจฉัยว่า นักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าว มีอาการฟกช้ำของกล้ามเนื้อ (ไม่พบกระดูกหัก) บริเวณแขนข้างขวา จึงเห็นควรอนุญาตให้กลับบ้าน และควรหยุดพักผ่อน 7 วัน


เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยมีความเสียใจและกังวลใจเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาธรรมชาติในครั้งนี้ เบื้องต้นจึงขอรับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยขณะเดินทางออกจากพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ประสานโรงพยาบาลเพื่อเข้าทำการรักษา และดูแลค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวทั้งหมด


อนึ่ง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เห็นว่าช้างป่าเริ่มมีการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ซึ่งหากมีการเปิดให้ทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ โดยมีกลุ่มคนจำนวนมาก อาจทำให้ได้รับอันตรายจากช้างป่าหรือสัตว์ป่าได้ ซึ่งมีความยากต่อการควบคุมและดูแลได้อย่างทั่วถึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจึงได้จัดประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตากต่อไป




สำหรับความคืบหน้าล่าสุดพบว่า นายนาวี ศิลป์สุภากุล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ตามที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้มีประกาศ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 เรื่อง เปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก พร้อมทั้งได้กำหนดข้อปฏิบัติในการศึกษาธรรมชาติและพักแรม ประจำปี พ.ศ.2564 - 2565 โดยกำหนดให้มีการเข้าศึกษาธรรมชาติระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ถึง วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น


เนื่องจากวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 00.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุนักศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเข้าศึกษาธรรมชาติ ณ เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง บริเวณลานกางเต็นท์ ที่กำหนดไว้ ขณะพักแรมได้ประสบเหตุถูกช้างป่าเข้าทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บ


จากเหตุการณ์ดังกล่าว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการประเมินสถานการณ์จากข้อมูลการลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่อย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่า บริเวณโดยรอบเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ช้างป่าเริ่มมีแนวโน้มในการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยแหล่งน้ำและแหล่งอาหารในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองมากยิ่งขึ้น




หากเปิดให้มีการทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ โดยกลุ่มคนจำนวนมากอย่างต่อเนื่องต่อไป จะเกิดความยากต่อการควบคุมและดูแลสวัสดิภาพชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะเกิดต่อนักศึกษาธรรมชาติ ลูกหาบ และพนักงานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย


ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักศึกษาธรรมชาติ และเป็นการเฝ้าระวังอันตรายที่อาจจะเกิดจากช้างป่าในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จึงขอประกาศปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ประจำปี 2564 - 2565 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 53 มาตรา 54 มาตรา 55 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

คุณอาจสนใจ

Related News