สังคม

ช้างป่าเขาใหญ่ ทำศึกชิงนาง สู้กันหางเกือบขาด งาแทงลำตัวแผลเหวอะ

โดย thichaphat_d

30 ธ.ค. 2564

537 views

จากกรณีที่มีช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 ตัว ได้ต่อสู้กันจากที่ตกมันเพื่อแย่งชิงตัวเมีย เพื่อจะผสมพันธุ์ โดยช้างตัวที่ใหญ่กว่าชื่อโยโย่ และตัวที่เล็กกว่าชื่อพลายงาอ้วนเล็ก ปรากฎว่าพลายงาอ้วนเล็ก ไม่สามารถสู้กับพลายโยโย่ได้ จึงถูกทำร้ายจนกระทั่งหางเกือบขาด และมีบาดแผลจากการถูกงาแทงตามลำตัวหลายแห่ง

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ พบว่าพลายงาอ้วนเล็ก หลังจากที่ยิงยาซึมและช้างอยู่ในอาการสงบ บริเวณหางถูกทำร้ายจนเกือบขาด แผลเริ่มเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็น ตามลำตัวพบว่ามีรอยถูกงาแทงจำนวน 6 แผล ทางทีมสัตวแพทย์จึงให้การรักษาโดยการตัดหาง และรักษาแผลให้ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ หลังจากนี้จะติดตามอาการและทำการรักษาอย่างต่อเนื่องต่อไป

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นจากมีช้างป่า 2 ตัวชนกัน โดยช้างตัวใหญ่ชื่อเจ้าโยโย่ และเจ้าตัวเล็กชื่อพลายงาอ้วนเล็ก เป็นฝ่ายแพ้และได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดขึ้นมาประมาณ 3 วันแล้วที่เจ้าหน้าที่พยายามติดตามหาตัวเจ้าพลายงาอ้วนเล็กจนมาเจอตัววันนี้และเข้าทำการรักษา

ซึ่งในวันนี้ได้ทำการรักษาโดยการตัดหาง และรักษาแผลที่ลำตัวอีก 6 แผล ฉีดยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดแก้อักเสบ และวิตามิน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และจะติดตามดูแลจนกว่าแผลจะหาย เหตุการณ์เกิดคือช้างมีอาการตกมัน เนื่องจากช่วงหน้าฝนโดยปกติช้างจะหากินให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์เต็มที่ และจะออกมาผสมพันธุ์ในช่วงหน้าหนาว ซึ่งช้างตกมันสังเกตง่ายๆจะมีน้ำมันไหลออกมาที่ขมับและอวัยวะเพศจนเลอะขา ต้องระวังอย่าเข้าใกล้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/mRm21t73qf4

คุณอาจสนใจ

Related News