สังคม

แฉแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็น พนง.บริษัทขนส่ง-ตำรวจ หลอกขอข้อมูล แถมขู่ฟ้อง

โดย passamon_a

20 ธ.ค. 2564

259 views

สาวแฉแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหาคุณแม่ อ้างเป็นพนักงานบริษัทขนส่งเอกชนชื่อดัง แจ้งแม่ถูกนำชื่อแอบอ้างส่งพัสดุไปจีน ของถูกอายัดอยู่กรมศุลกากร บอกให้ไปแจ้งความจะประสานเจ้าหน้าที่ให้ วันรุ่งขึ้นอ้างเป็นตำรวจ โทรมาหลอกขอข้อมูลส่วนตัว แต่เหยื่อไม่หลงเชื่อ


ผู้ใช้ติ๊กต็อก @ratreepeba โพสต์คลิปแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรเข้าโทรศัพท์คุณแม่ ซึ่งเธอให้แม่เปิดลำโพงเพื่อฟังการสนทนา โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นพนักงานบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ระบุว่า มีพัสดุจัดส่งไปยังจีน มีพาสปอร์ต เสื้อผ้า แต่จัดส่งไม่สำเร็จ พัสดุถูกอายัดอยู่ที่กรมศุลกากร ไม่ทราบว่าได้จัดส่งพัสดุชิ้นนี้หรือไม่


แม่ของผู้โพสต์ยืนยันว่า ไม่ได้นำส่งพัสดุใด ๆ จากนั้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้สอบถามว่าได้ให้ข้อมูลส่วนตัวกับเว็บไซต์ เว็บพนัน หรือเว็บเงินกู้หรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธไม่เคยให้ข้อมูลส่วนกับเว็บไซต์ใด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังระบุอีกว่า หากไม่ให้ข้อมูลตรง ๆ จะไม่สามารถแจ้งกับกรมศุลกากรได้


พร้อมอ้างว่าชื่อผู้ส่งเป็นชื่อของผู้รับสาย ในระบบขึ้นชื่อของผู้รับสาย เป็นคนจัดส่งพัสดุที่เคอรี่ สาขาประตูน้ำ จ.ขอนแก่น ซึ่งผู้รับสายแจ้งไปว่าตนเองอยู่ที่ จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์บอกว่า น่าจะโดนแอบอ้างชื่อส่งพัสดุ ขอแนะนำให้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ ก่อนจะบอกให้ผู้รับสายทำการบันทึกเสียง ซึ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้บอกรายละเอียด เพื่อให้ผู้รับสายนำข้อมูลไปแจ้งความ


แก๊งคอลเซ็นเตอร์สอบถามว่า สะดวกไปแจ้งความที่ สภ.เมืองขอนแก่น หรือไม่ เพราะสถานที่เกิดเหตุอยู่ที่นั่น หรือสะดวกให้ประสานงานตำรวจให้หรือไม่ และให้ผู้รับสายทำการลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ไว้ก่อน และถามว่าสะดวกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อกลับเวลาไหน ผู้รับสายแจ้งสะดวกตอน 8 โมงเช้าของอีกวัน แก๊งคอลเซ็นเตอร์บอกจะรีบประสานงานให้ ขอให้รับสายเจ้าหน้าที่ด้วย


จากนั้น 8 โมงเช้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรกลับมา เป็นเสียงผู้หญิง เสียงคนเดียวกันที่โทรมาก่อนหน้า อ้างตัวเป็นตำรวจ รับเรื่องแจ้งความทางโทรศัพท์ ซึ่งได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการแจ้งความ และให้ผู้รับสายแจ้งรายละเอียด ซึ่งผู้รับสายยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้เป็นคนนำส่งพัสดุดังกล่าว แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างว่า ทางเคอรี่ได้ประสานงานมาหาเรียบร้อยแล้ว จึงโทรมาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับลูกค้า


แก๊งคอลเซ็นเตอร์พยายามสอบถามขอข้อมูลส่วนตัว ถามว่าเคยให้ข้อมูลส่วนตัวกับเว็บไซต์ใดหรือไม่ เคยสั่งของออนไลน์หรือไม่ ผู้รับสายยืนยันไม่เคยสั่งซื้อของสินค้าผ่านเว็บไซต์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบุว่า หากไม่เคยสั่งทำไมข้อมูลถึงรั่วไหล เขาจะใช้ชื่อไปแอบอ้างส่งพัสดุได้อย่างไร ผู้รับสายยืนยันตนเองไม่รู้ ยากจนขนาดนี้จะมีเงินนำส่งของไปต่างประเทศได้อย่างไร จะกินแต่ละบาทก็ยังลำบาก


แก๊งคอลเซ็นเตอร์ตอบกลับว่า ทางเราแค่สอบถาม ถ้าไม่อยากแจ้งความก็จะไม่รับเรื่อง ทางเราจะให้ทางกรมศุลกากรทำการยื่นฟ้อง ผู้เสียหายตอบว่า "ก็แล้วแต่" ยืนยันว่าตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เหยื่อไม่หลงเชื่อรู้ว่าอาจถูกหลอกก่อนจะวางสายไป ไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนตัวหรือโอนเงินให้แต่อย่างใด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GaXLQNEQ81w

คุณอาจสนใจ

Related News