สังคม

สวนนงนุชพัทยา รับดูแลลูกช้างป่าติดบ่วง ขาเกือบขาด ตั้งชื่อน้อง 'ขวากรัก'

โดย thichaphat_d

2 ธ.ค. 2564

195 views

จากกรณีที่ตรวจพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 2-3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพรานขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าดานขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาดานซ้ายพบรอยคล้ายกระสุนปืนอีกกว่า 10 นัด


ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้ประสานทีมสัตว์แพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือก่อนนำตัวไปรักษาบาดแผล ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ขช.1 (เขาหินขวาก) อุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี นั้น


ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.วันนี้ (1 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานฯพร้อมทีมแพทย์อาสา ได้นำตัวลูกช้างโดยรถยนต์เพื่อนำมารักษาและพักฟื้น ณ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี โดยมีนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พร้อมด้วย นสพ.เผด็จ ศิริดำรง และทีมแพทย์รอรับเพื่อตรวจอาการเบื้องต้น


ก่อนให้นมและให้ลูกช้างพักฟื้น และทำการรักษาอย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากพบว่าลูกช้างอายุยังน้อย แต่บาดเจ็บรุนแรง และอ่อนเพลียจากการเดินทาง โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.


นสพ.เผด็จ กล่าวว่าจากที่ดูอาการของลูกช้างเบื้องต้นพบว่าค่อนข้างสาหัส คล้ายลูกช้างฟ้าแจ่ม ที่เคยนำตัวมารักษาเมื่อหลายปีก่อน แต่ลูกช้างตัวนี้อายุยังน้อย และยังมีรอบยถูกยิงที่ขาอีกด้าน ซึ่งจากการดูผล x-ray พบว่ามีลูกกระสุนฝังในร่วม 10 นัด มิหนำซ้ำยังเจาะเนื้อไปชนกระดูกขา


จึงต้องรีบทำการผ่าตัดเพื่อป้องกันการอักเสบและอาจเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ส่วนขาด้านขวานั้นขาดว่าคงจะขสดออกภายใน 2-3 วันนี้ ซึ่งจะได้ทำการขูดเนื้อตาย ยิงแสงเลเซอร์ และให้ยาฆ่าเชื้อ ยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ และยาแก้ปวด จากนั้นก็จะรักษาตามอาการต่อไป


ด้านนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช กล่าวว่า สำหรับลูกช้างตัวนี้จะเรียดชื่อว่า ‘ขวากรัก’ ตามสถานที่เกิดเหตุ ส่วนการดูแลนั้นทางสวนนงนุชจะให้ความสำคัญและจัดควานช้างมาเฝ้าตลอด 24 ชม.ซึ่งเป็นควาญช้างคนเดียวกันกับที่เคยดูแลฟ้าแจ่ม มาก่อน จึงมีความเข้าใจว่าจะดูแลอย่างไร


ส่วนเรื่องนมลูกช้างนั้น ทางสวนมีช้างแม่ลูกอ่อนหลายเชือก ที่พอจะรีดนมมาให้ลูกช้างตัวนี้ได้ตลอด จะห่วงก็แต่อาการบาดแผลเท่านั้นที่น่าเป็นกังวล เพราะช้างยังเล็กมากและค่อนข้างสาหัส


สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่น่าสงสารเป็นอย่างมาก แต่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของคนกับช้างในการแย่งพื้นที่หากิน อย่างไรก็ตามจากนี้ทางสวยนนงนุชจะรับดูแลลูกช้างขวากรักให้ถึงที่สุด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Xg1mwSRXOXU

คุณอาจสนใจ

Related News