สังคม

สลด! โลมาปากขวด น้ำหนักกว่า 100 กก. ตายกลางทะเล ชาวประมงลากเข้าฝั่ง

โดย panisa_p

25 พ.ย. 2564

84 views

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 พ.ย. 64 นายรุ่งเรืองสิน วงศ์ทรายทอง นายกเทศมนตรีตำบลบางทราย พร้อมด้วย นายสุระชัย ภาสดา ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 2 ชลบุรี ได้เดินทางมาที่บริเวณสะพานปลาบางทราย หมู่ที่ 2 ตำบลบางทราย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี


หลังรับแจ้งว่ามีชาวประมง พบปลาโลมาตายกลางทะเล ห่างจากสะพาน 100 เมตร และได้ใช้เรือลากเข้ามา นำซากขึ้นมาไว้บนสะพาน โดยพบว่า เป็นปลาโลมาสายพันธุ์ปากขวด มีความยาวประมาณ 2 เมตร 10 เซนติเมตร น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 5 ชั่วโมง




ตรวจสอบในเบื้องต้นไม่พบบาดแผล มีเพียงบาดแผลถลอก ที่เกิดจากชาวประมงลากขึ้นแล้วไปโดนกับขอบสะพาน จากการสอบถามนายชัยพร เขมะศิริ อายุ 37 ปี ชาวประมง ซึ่งเป็นผู้พบเห็น เล่าว่า ขณะกำลังนั่งอยู่บนสะพาน ได้เห็นซากปลาโลมาปากขวดลอยอยู่ จึงเอาเรือลงไป แล้วลากซากปลาโลมาเข้ามา จากนั้นก็ได้ช่วยกันยกขึ้นไว้บนสะพาน ก่อนจะแจ้งหน้าที่มาตรวจสอบ ส่วนสาเหตุอาจเป็นเพราะ ปลาโลมาหลงฝูงเข้ามากินปลาตามโป๊ะ แล้วติดแห้งในช่วงน้ำลงแล้วติดโคลน




ด้านนายสุระชัย ภาสดา ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยว่า เป็นพันธุ์ปลาโลมาหายาก ไม่พบในน่านน้ำบางปะกง ส่วนใหญ่จะอยู่ในทะเลน้ำลึก จะอยู่บริเวณเกาะน้ำใน โดยจะนำซากส่งไปผ่าหาสาเหตุที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก จังหวัดฉะเชิงเทรา


ขณะที่นายรุ่งเรืองสิน วงศ์ทรายทอง นายกเทศมนตรีตำบลบางทราย กล่าวว่า เกือบ 20 ปีแล้ว ไม่เคยพบปลาโลมา มาตายในทะเลเขตพื้นที่บางทราย เนื่องจากส่วนใหญ่ปลาโลมามักจะอยู่ในทะเลแถวตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยโลมาตัวนี้เป็นตัวโตสมบูรณ์ ซึ่งเห็นแล้วรู้สึกเสียใจและเสียดาย เพราะ เป็นปลาโลมาพันธุ์หายาก ส่วนใหญ่ที่พบกันจะเป็นโลมาอิรวดี ซึ่งน่าจะกินอะไรเข้าไปแล้วติดคอ หายใจไม่ออก ทำให้ตายดังกล่าว

คุณอาจสนใจ