สังคม

สรรพสามิตแจงแล้ว ดราม่าหนุ่มพิการถูกจับ ค้าบุหรี่ปลอม แม่แฉถ้าจ่าย 49,000.- จบทันทีไม่ต้องไปโรงพัก

โดย thichaphat_d

11 พ.ย. 2564

1.6K views

มีเรื่องราวของนายสุริยา เพ็งพันธ์ อายุ 51 ปี ชายพิการป่วยอัมพฤกษ์ครึ่งซีกด้านขวา เปิดร้านขายของชำที่ จ.อุดรธานี ถูกสรรพสามิต จับขายบุหรี่ปลอม นำเข้าห้องขังทันที ทิ้งแม่ชราไว้ที่ร้าน น้องสาวได้ไปกู้ยืมเงินจำนวน 50,000 บาท มาประกันตัวพี่ชาย


โดยคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จ.อุดรธานี บุกเข้าไปจับกุมนายสุริยา เจ้าของร้านขายของชำแถวหมู่บ้านประปาเขต 7 และบอกกับเจ้าของร้านว่าเป็นบุหรี่ปลอมไม่ติดอากรแสตมป์ มีความผิดตาม พ.ร.บ. ปี พ.ศ.2509 มาตรา 19, 24 และ 50 จะต้องปรับ 50 เท่าของอาการแสตมป์ยาสูบ จึงส่งตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองอุดรธานีทันที


นายสุริยา เพ็งพันธ์ กล่าวว่า ตนเองอาศัยอยู่กับแม่อายุ 74 ปี ที่บ้านแถวประปาเขต 7 เขตเทศบาลนครอุดรธานี 2 คน และเปิดเป็นร้านขายของชำ เลี้ยงดูแม่ที่ชรา แต่ก่อนก็ทำงานปกติ แต่เมื่อ 5 ปีแล้วป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบจนอัมพฤกษ์ครึ่งซีก เดินลำบากต้องใช้ไม้เท้าพยุงตลอดเวลา จึงเปิดร้านขายของชำเลี้ยงครอบครัว


วันเกิดเหตุมีคนบอกว่าเป็นสรรพสามิตเข้ามาตรวจสอบบุหรี่บอกว่าเป็นบุหรี่ปลอม ไม่ติดอากรแสตมป์ ที่ว่าบุหรี่ปลอมตนเองไม่รู้ เพราะมีเขามาขายให้ หลังเขาจับกุมก็มาโรงพักแล้วเข้าห้องขัง จนมีน้องสาวมายื่นประกันตัว


ขณะที่น้องสาวนายสุริยา บอกว่า หลังรับแจ้งพี่ชายถูกจับก็ตกใจ รีบวิ่งยืมเงินจากเพื่อนบ้านมาประกันตัว “สงสารพี่ชายอยู่กับบ้านกับแม่สองคน และเปิดร้านขายของชำเล็กๆ หลังประกันตัวพี่ชายแล้วก็พากลับบ้าน แม่ที่อยู่บ้านคนเดียว ร้องไห้ที่เห็นลูกชายถูกจับ”


ด้านคุณยายประนอม เพ็งพันธ์ อายุ 74 ปี แม่ของนายสุริยา เผยว่า มีเจ้าหน้าที่บอกมาจากสรรพสามิต 4 คนบุกเข้ามาในร้านค้นภายในร้านขอตรวจสอบบุหรี่ทันที และบอกว่าเป็นบุหรี่ปลอมอากรแสตมป์เป็นของปลอม มีความผิดตาม พ.ร.บ.ปี พ.ศ.2509 ม.19 ม.24 ม.50 จะต้องโดนปรับ 50 เท่าของอากรแสตมป์ยาสูบ จึงยึดไว้จำนวน 232 ซอง


โดยทางตนเพิ่งซื้อมาได้เพียง 2 วันเท่านั้น จ่ายเงินไปมูลค่า 20,000 กว่าบาท โดยเขาได้คุยกับพวกเราว่าจะเสียปรับที่นี่เลยไหม ถ้าจ่ายที่นี่จบตรงนี้ 49,000 บาท หากไม่ยอมไปโรงพักต้องจ่าย 160,000 ตนเองก็บอกว่าไม่มีเงินขนาดนั้น เจ้าหน้าที่ฯ เขาก็บอกว่า ให้เวลาหาเงิน แต่สุดท้ายลูกชายที่ป่วยอัมพฤษ์ครึ่งซีก จึงยอมให้จับขอติดคุกดีกว่าเพราะเป็นเจ้าของร้าน


ส่วนบุหรี่ที่ซื้อมาขายนั้นไม่รู้ว่าของปลอมจริงๆ มีคนขับรถเก๋งมาขายให้ก่อนถูกจับเพียง 2 วัน เขามาขายให้ 3-4 ครั้งแล้ว ราคาถูกกว่าท้องตลาดซองละ 5 บาท เพราะตอนนี้บุหรี่ขาดตลาด จึงซื้อเอาไว้ ตนก็ดูไม่รู้หรอกว่าอันไหนปลอมอันไหนจริงก็เห็นมีแสตมป์ติดอยู่ ตอนเห็นลูกไปโรงพัก น้ำตาจะไหล ก็บอกเจ้าหน้าที่อยู่ว่า ดูแลลูกด้วยเพราะลูกไม่แข็งแรง ตนเคยเห็นเจ้าหน้าที่ฯ จับกุมบุหรี่ที่ร้านภายในหมู่บ้าน มีคนเอาบุหรี่ไปขายให้แล้วก็จับ ไม่คิดว่าจะมาเจอกับตนเอง


ด้านนายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษก กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้ดำเนินการตรวจสอบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่อุดรธานีแล้วพบว่า


ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าบุหรี่ที่ซื้อจากร้านดังกล่าว ในราคาซองละ 70 บาท และเมื่อสูบแล้วเกิดอาการระคายเคือง จึงคาดว่าเป็นบุหรี่ปลอม


ดังนั้น เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 4 นาย เข้าตรวจสอบ พบว่าบ้านเลขที่ดังกล่าว เป็นร้านขายของชำ จำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมายประเภทบุหรี่ปลอมและแสตมป์ปลอมหลายยี่ห้อ เช่น ยี่ห้อ SMS WONDER S กรองทิพย์ และ L&M 7.1 จำนวนรวมทั้งสิ้น 232 ซอง


ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามมาตรา 204 แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ฐานที่ขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน มีโทษปรับ ตั้งแต่ 5-15 เท่าของค่าภาษี และได้ดำเนินการส่งพนักงานสอบสวน สภ.อำเภอเมืองอุดรธานี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 15.00 น. และได้รับการประกันตัวในวันเดียวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว กรมสรรพสามิต จะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


โฆษกกรมสรรพสามิตกล่าวต่อว่า จากการปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ซิกาแรต เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ส่งผลให้ราคาขายปลีกบุหรี่ซิกาแรตปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีการนำบุหรี่ปลอมมาจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งบุหรี่ปลอมเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคมากกว่าบุหรี่ถูกกฎหมาย เนื่องจากการผลิตบุหรี่ปลอมไม่ได้มี การควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานอาจมีสารปนเปื้อนจากสารเคมีตกค้าง รวมถึงเชื้อราในบุหรี่


ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ได้มาตรฐาน กรมสรรพสามิตจึงดำเนินการอย่างเข้มงวด ในการปราบปรามบุหรี่ปลอม รวมทั้งให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ป้องกันปัญหาบุหรี่ปลอมโดยการสแกน QR CODE บนแสตมป์บุหรี่ซึ่งรายละเอียดของสินค้าและข้อมูลการชำระภาษีก็จะปรากฏขึ้นมาทันที


หรือหากพบการกระทำผิดจากการจำหน่ายสินค้าบุหรี่ สามารถแจ้งผ่านสายด่วนกรมสรรพสามิต 1713 เพื่อป้องกัน การกระทำผิดและปราบปรามบุหรี่ปลอมหรือบุหรี่ผิดกฎหมายอีกช่องทางหนึ่งด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/N1jjzwXwtbo

คุณอาจสนใจ

Related News