สังคม

ครม.เห็นชอบ ประกันรายได้ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท

โดย panisa_p

25 ต.ค. 2564

154 views

วันที่ 25 ต.ค. 64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุม ครม. ว่าที่ประชุมมีมติเป็นชอบประกันรายได้สินค้าเกษตรกร ปี 3 3 ตัว คือ 1.ข้าว 5 ชนิด วงเงิน 18,000 ล้านบาท 2. มันสำปะหลัง วงเงิน 7,100 ล้านบาท และ 3.ข้าวโพด วงเงิน 1,900 ล้าน 27,000 ล้านบาท ซึ่งหลักการเป็นไปอย่างเดียวกับประกันรายได้ข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพด ปีที่ผ่านมา


สำหรับ มันสำปะหลัง และข้าวโพด ขณะนี้ถือว่ามีราคาดี และมีราคาเกินรายได้ที่ประกัน อย่างมันสำปะหลัง วานนี้มีราคา กก.ละ 2.70 บาท ซึ่งประกันรายได้ที่ 2.50 บาท ถือว่ามีราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันไว้ ส่วนข้าวโพดประกันรายได้ กก.ละ 8.50 บาท ขณะนี้มีราคา 9 - 10 บาท ราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกัน ยกเว้นข้าว ที่มีราคาหย่อนลงมา


เพราะอาจจะยังเกิดความไม่มั่นใจในเรื่องนโยบายว่า จะมีประกันรายได้หรือไม่ รวมถึงมาตรการคู่ขนานที่จะมาช่วยสนับสนุนให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ สามารถที่จะรวบรวมข้าว และเก็บสต็อกข้าวไว้จะได้เงินช่วยเหลือตันละ 1,500 บาทหรือไม่


ดังนั้นเมื่อ ครม. เห็นชอบชัดเจนแล้ว ก็สามารถเก็บรวมรวมข้าวได้และยังไม่จำเป็นต้องนำข้าวออกมาขายในยามที่ราคายังไม่ดี ซึ่งจะช่วยดึงราคาในตลาดให้สูงขึ้นได้


ขณะเดียวกันการส่งออกข้าว ก็ถือว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เพราะอย่างน้อยที่สุดสามารถทำราคาแข่งกับตลาดได้ เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนลง ทำให้สามารถประมูลข้าวได้หลายล็อตในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นการส่งออกในครึ่งปีหลังก็จะมีตัวเลขที่น่าจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก และช่วยดึงราคาข้าวให้ดีขึ้นอีกช่วงหนึ่งด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News