สังคม

"ธนาธร" หอบ 2 แสน ยื่นประกัน "เบนจา" ชี้อนคตของชาติควรได้สิทธิ์ประกัน

โดย panisa_p

21 ต.ค. 2564

143 views

วันที่ 21 ต.ค. 64 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าพร้อมทนายความ นายวีนันท์ ฮวดศรี นำหลักทรัพย์เป็นเงิน 2 แสนบาทจากกองทุนราษฎร ยื่นประกันตัวสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นางสาวเบนจา อะปัญ จากข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ,ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากการชุมนุมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ในท้องที่ สน.ทองหล่อ


นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้เห็นถึงความไม่ยุติธรรมในสังคม ตนต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงให้เห็นว่ายังมีคนอีกจำนวนมาในประเทศต้องการเห็นว่ายุติธรรม ซึ่งความอยุติธรรมก็คือการที่นางสาวเบนจา ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว โดยศาลฯ อ้างว่าเป็นคดีร้ายแรง และนางสาวเบนจาอาจหลบหนี ถ้ามองย้อนไปในอดีตคดีตามมาตรา 112 ก็มีการให้ประกันตัวมากมายหลายกรณี เช่น กรณีการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมันของแกนนำกลุ่มราษฎร นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ดังนั้นการมาบอกว่าเป็นคดีร้ายแรง และไม่ให้ประกันตัวนั้นชัดเจนว่ากระทำแบบหลายมาตรฐาน


นายธนาธร กล่าวอีกว่า การเข้ายื่นประกันตัวนางสาวเบนจาว่า นางสาวเบนจาเป็นนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี และเป็นอนาคตของประเทศ อีกทั้งจะมีสอบปลายภาคในเดือนธันวาคม ฉะนั้นนางสาวเบนจา ควรได้รับการประกันตัวไปเตรียมสอบ รวมถึงทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อน ๆ


"นี่คือยุคมืดของประเทศไทย ที่ผู้มีอำนาจใช้กฎหมายกดขี่ ปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง วันนี้เรามีคดีทางการเมืองกว่า 8 ร้อยคดี อาทิ คดีจากมาตร 112 ,จากมาตรา 116 ,พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เป็นต้น ซึ่งคดีเหล่านี้หลายกรณีถูกกระทำด้วยการไม่ผ่านกระบวนการที่เป็นธรรม หลายกรณีมีการข่มขู่คุมคาม หลายกรณีมีการรวบรัดขั้นตอน ทำให้คนที่ต้องการแสดงความเห็นต่างหวาดกลัว วันนี้มายืนยันว่าทุกคนต้องต่อสู้ร่วมกัน


ขอเรียกร้องไปยังประชาชนทุกคน ให้มีสามัญสำนึก มีมโนสำนึก ว่าความยุติธรรมคือพื้นที่ของสังคมที่ทุกคนควรได้รับ อย่าปล่อยให้รัฐที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ใช้อำนาจตามอำเภอใจ มาริดรอนสิทธิไปเรื่อยๆ" นายธนาธร กล่าว


นายธนาธร หวังว่าศาลฯ จะเห็นถึงความบริสุทธ์ใจของนางสาวเบนจา ที่ออกมาเรียกร้องอนาคตประเทศ ถ้าไม่ให้ประกันตัวในวันนี้ ก็คงต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ทั้งนี้นายธนาธร ยังให้ความเห็นถึงคดีตามมาตรา 112 ว่า ตนเองก็โดนอยู่ 2 คดี ย้ำว่ากฎหมายนี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ปิดปากคนเห็นต่าง ใม่ให้ประชาชนพูดเรื่องปฏิรูปสถาบัน ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการล้มล้าง แต่พูดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเข้ากับยุคสมัย และสอดรับกับหลักการประชาธิปไตย

คุณอาจสนใจ

Related News