สังคม

นำร่อง 'สมุทรปราการโมเดล' ให้โอกาสนักโทษ ติดกำไล EM ทำงานบริษัทเอกชน

โดย thichaphat_d

12 ต.ค. 2564

46 views

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดออกทำงานโครงการสร้างงานสร้างอาชีพฝึกทักษะการทำงานในภาคอุตสาหกรรม “สมุทรปราการโมเดล” และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU ระหว่างกรมราชทัณฑ์กับผู้ประกอบการเอกชน ณ เรือนจำกลางสมุทรปราการ


นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ มีภารกิจสำคัญยิ่งในการแก้ไข พัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้โอกาสผู้กระทำความผิดได้ปรับปรุงตัวเอง ส่งเสริมให้มีการสร้างงาน สร้างอาชีพถือเป็นการพัฒนา และใช้ทรัพยากรมนุษย์ให้เต็มศักยภาพสูงสุด


เพื่อให้ผู้ต้องขังเหล่านี้สามารถกลับไปอยู่ร่วมกับสังคมอย่างเป็นสุข และไม่กลับมากระทำผิดซ้ำอีก หนึ่งในโครงการเพื่อตอบสนองภารกิจดังกล่าว คือ โครงการ สร้างงานสร้างอาชีพ ฝึกทักษะการทำงานในภาคอุตสาหกรรม เรือนจำกลางสมุทรปราการหรือ สมุทรปราการโมเดล


ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้นำร่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมและผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น โดยใช้กลไกการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษคุมความประพฤติ และติดกำไล EM โดยผู้ประกอบการเป็นผู้จัดหาที่พักพิง และรับเป็นผู้อุปการะดูแลตลอดการทำงาน มีค่าจ้างและสวัสดิการตามกฎหมายแรงงาน


ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.2564 ได้รับผู้ร่วมโครงการไปทำงานแล้ว 114 คน เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์เดียวกันของทุกภาคส่วนในการสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยการเป็นสังคมแห่งการให้โอกาส ให้อาชีพแก่ผู้ต้องขัง กรมราชทัณฑ์


จึงได้จัดพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือ MOU กับผู้ประกอบการขึ้น และกรมราชทัณฑ์ยังได้ผสานความร่วมมือกับกรมคุมประพฤติ และผู้ประกอบการ ร่วมกันจัดพิธีปล่อยตัวผู้พ้นโทษออกไปทำงาน โดยติดกำไล EM 41 คน จาก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท รีเทล บิซิเนส โซลูชั่นส์ จำกัด (RBS)และบริษัท ไต้ทงแมชินเนอรี่ จำกัด รวมผู้เข้าร่วมโครงการนี้แล้ว ทั้งสิ้น 145 คน


ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม ได้มุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมและความสงบสุขในสังคม ภารกิจด้านการควบคุมและพัฒนาพฤตินิสัยผู้กระทำผิดนับเป็นภารกิจสำคัญในการสร้างสังคมให้สงบสุขและปลอดภัย


โดยกรมราชทัณฑ์ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนา แก้ไข และให้โอกาสแก่ผู้กระทำผิดในการกลับตนเป็นพลเมืองที่ดี ให้มีการศึกษา อบรมศีลธรรมคุณธรรม การฝึกอาชีพที่หลากหลายทั้งเกษตร ปศุสัตว์ การบริการท่องเที่ยวตามความถนัดและตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ผลักดันให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพให้มีความมั่นคง ยั่งยืน


ตนมีแนวคิดให้ศึกษาการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เพื่อสร้างพื้นที่และเปิดโอกาสให้กับผู้เคยพลั้งพลาดได้มีชีวิตและอนาคตใหม่ที่ดีเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ เป็นขุมกำลังแรงงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และช่วยลดความแออัดในเรือนจำได้อีกทางหนึ่งด้วย


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในขณะที่รอการสร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ตนจึงได้มอบกรมราชทัณฑ์ทดลองนำนักโทษความประพฤติดี ออกไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมคู่ขนานกันไป เพื่อนำร่องและสร้างความเชื่อมั่น โดยคนที่ได้รับสิทธิต้องเป็นผู้ต้องขังชั้นดีไม่ใช่พวกบัวใต้น้ำหรือกลุ่มคดีร้ายแรงที่ต้องเฝ้าระวัง ความประทับใจในแรงงานที่กรมราชทัณฑ์เตรียมความพร้อมไว้แล้วการลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือ MOU ในวันนี้ นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี


ในการเดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม และความสงบสุขในสังคมร่วมกัน การส่งเสริมทักษะทางอาชีพจะเปรียบเสมือนการให้โอกาสและเป็นประตูบานแรกที่สำคัญให้แก่ผู้พ้นโทษ ได้มีโอกาสในการทำงาน


ยกระดับความรู้ความสามารถของผู้พ้นโทษที่ผ่านการฝึกฝนจนเกิดทักษะ ความชำนาญไปสู่การเป็นแรงงานที่มีคุณภาพของประเทศได้วันนี้ นอกจากการลงนามความร่วมมือกันแล้ว ยังเป็นวันสิ้นสุดของการใช้ชีวิตในเรือนจำ และเป็นก้าวแรกสู่อิสระภาพของผู้ได้รับการพักการลงโทษจำนวนหนึ่งที่มีความประพฤติดี


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vpd3_88P1JI

คุณอาจสนใจ

Related News