สังคม

ธปท. แจงแล้ว กรณีหนุ่มโคราชกดแบงก์พันออกจากตู้เอทีเอ็ม ตรวจสอบแล้วเป็นแบงก์จริง

โดย panisa_p

16 ก.ย. 2564

1.7K views

จากกรณีที่ นายวรพล บวรลัทธพล อายุ 55 ปี ชาวอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ได้กดเงินแบงก์พันจากตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ สาขาปักธงชัย มาจำนวน 4,000 บาท ได้แบงก์พันมาจำนวน 4 ใบ แต่ในจำนวนนั้นมีแบงก์พันปลอมปะปนมาด้วย 1 ใบ โดยนายวรพลได้นำแบงก์พันไปซื้อกาแฟ แล้วทางพนักงานของร้านไม่ยอมรับ โดยบอกว่าเป็นแบงก์ปลอมนั้น ซึ่งหลังเกิดเหตุนายวรพลได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ปักธงชัย


ล่าสุดวันนี้ (16 กันยายน 2564) นายวรพล พร้อมด้วยผู้สื่อข่าว ได้นำธนบัตรใบดังกล่าวเดินทางไปขอให้ศูนย์จัดการธนบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา ช่วยทำการตรวจสอบธนบัตรดังกล่าวว่าเป็นของปลอมหรือไม่ โดยทางเจ้าหน้าที่ศูนย์จัดการธนบัตรได้นำธนบัตรดังกล่าวไปตรวจสอบผ่านเครื่องพิสูจน์ธนบัตร เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง




จึงได้ข้อสรุปว่า ธนบัตรดังกล่าวเป็นธนบัตรของจริง โดยทางนายอดิศร จันทพิมพะ ผู้จัดการศูนย์จัดการธนบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา ได้ออกหนังสือรับรองให้ โดยระบุว่า ธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท ที่นำมาพิสูจน์นี้ เป็นธนบัตรแบบ 17 หมวดอักษร 5ต/G หมายเลข 7353216 ซึ่งผลการพิสูจน์ปรากฏว่า เป็นฉบับจริง ทั้งนี้เนื่องจากธนบัตรดังกล่าวถูกสารเคมี จึงทำให้แถบสีบางส่วนหลุดออกจากเนื้อกระดาษ และทำให้ขนาดของธนบัตรหดสั้นลง รวมทั้งยังทำให้เนื้อกระดาษมีความหยาบมากกว่าปกติ




นายวรพล บวรลัทธพล เปิดเผยว่า หลังจากทำการตรวจสอบแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า สาเหตุที่ธนบัตรดังกล่าวมีความผิดปกติ อาจจะเป็นเพราะว่าถูกเครื่องซักผ้าปั่นหรือถูกสารเคมีจากน้ำยาซักผ้ากัด ทำให้เนื้อธนบัตรหยาบ และหดสั้นกว่าธนบัตรทั่วไป


นอกจากนี้แถบสีปีกแมลงทับที่เลื่อนต่ำกว่าฉบับอื่นก็เพราะเป็นธนบัตรที่ผลิตเป็นคนละบล็อกกัน จึงทำให้แถบสีไม่ตรงกัน ซึ่งสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ดังนั้นทางธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ออกหนังสือรับรองว่าเป็นธนบัตรจริง เพื่อที่ตนจะได้นำไปใช้ยืนยันกับธนาคารในการแลกเปลี่ยนธนบัตรฉบับใหม่ได้ ทั้งนี้ตนไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวหาธนาคารแต่อย่างใด ตนเพียงแต่ต้องการทราบความจริงเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กดเงิน ,แบงก์ปลอม ,ธนบัตรจริง

คุณอาจสนใจ

Related News