สังคม

"ณัฐธ์ภัสส์" เร่งดำเนินตามนโยบาย รมว.ยุติธรรม เยียวยาครอบครัวหญิงป่วยดาวน์ซินโดรมถูกฆ่าข่มขืน

โดย panisa_p

16 ก.ย. 2564

56 views

"ณัฐธ์ภัสส์" เร่งดำเนินตามนโยบาย รมว.ยุติธรรม เยียวยาครอบครัวหญิงป่วยดาวน์ซินโดรม ถูกฆ่าข่มขืนที่ปทุมฯ ชี้สิทธิสตรีเป็นเรื่องสำคัญ หวังช่วยลดคดีลวนลาม - ข่มขืน เผย "สมศักดิ์" จี้ สยจ.ทำงานเชิงรุกมากกว่าเดิม 3 เท่า


น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีพบศพหญิงวัย 48 ปี ป่วยเป็นดาวน์ซินโดรม นอนเสียชีวิตอยู่ข้างร่องน้ำ โดยผลชันสูตรพบ คอหัก ถูกชำเรา ในปอดมีน้ำ ซึ่งล่าสุดตำรวจได้จับกุมตัวผู้ก่อเหตุ และตั้งข้อกล่าวหา ข่มขืนกระทำชำเรา ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย




โดยกรณีนี้ตนได้เร่งดำเนินการตามนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เร่งให้ความช่วยเหลือและเยียวยาทายาทผู้เสียหายจากคดีดังกล่าว และได้เร่งให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเร่งทำงานมากกว่าเดิม 3 เท่า เพราะยังมีประชาชนอีกมากยังเข้าไม่ถึงสิทธิเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา รวมทั้งเรื่องของสิทธิสตรี ในการป้องกันอาชญากรรมที่ถูกระทำชำเราและลวนลาม ผู้หญิงต้องมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดทำกฎหมายต่าง ๆ ที่ตนได้ดำเนินการขับเคลื่อนในเรื่องนี้ด้วย


ส่วนความคืบหน้าของการเยียวยา ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากยุติธรรมจังหวัดได้ติดต่อประสานไปยัง สภ.ปากคลองรังสิต เพื่อขอทราบข้อมูลเกี่ยวกับคดีและข้อมูลผู้เสียหายและประสานข้อมูลไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปทุมธานี เพื่อสอบถามข้อมูลและการช่วยเหลือครอบครัวของ น.ส.ซิ้ม สงวนนามสกุล (ผู้ตาย)




น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและประวัติทางครอบครัวของผู้ตาย และจะได้นำข้อมูลดังกล่าวพิจารณาช่วยเหลือครอบครัวของผู้ตาย และเจ้าหน้าที่จากยุติธรรมจังหวัดได้ลงพื้นที่ไปพบนางพรพรรณ สงวนนามสกุล (พี่สาว) ทายาทของนางสาวซิ้ม เพื่อแสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และได้แจ้งสิทธิให้ทราบ รวมทั้งการทำคำร้องขอค่าตอบแทนฯ กรณีผู้เสียหายในคดีอาญา โดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดปทุมธานีจะได้ให้ความช่วยเหลือเยียวยาตามหลักเกณฑ์และวิธีการ




ในการยื่นคำขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2559 ให้แก่ทายาทของผู้ตายต่อไป โดยจะนำเข้าพิจารณาคณะอนุกรรมการฯ ประจำจังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 22 กันยายน 2564 โดยจะได้รับค่าตอบแทนถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ  20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 110,000 บาท ซึ่งหากประชาชนตกเป็นเหยื่อหรือได้รับความเดือดร้อน สามารถติดต่อได้ที่สำนักงายุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News