สังคม

เคลียร์แล้ว บิลช็อกน้ำประปา รร. 9 ล้านบาท ที่แท้ พนง.จดเลขมิเตอร์ผิด เพิ่มมา 1 หลัก

โดย thichaphat_d

10 ส.ค. 2564

153 views

พังงา-นายสันติสุข ณ ถลาง นายกเทศมนตรีเมืองตะกั่วป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงกรณีโรงเรียนเทศบาลเสนารังสรรค์ อ.ตะกั่วป่า ถูกเรียกเก็บค่าน้ำประปา จากสำนักการประปาส่วนภูมิภาค สาขาตะกั่วป่า แจ้งยอดเงินช่วงวันที่ 1 ส.ค.64 อ่านครั้งนี้ 452425 ค่าบริการ 60 บาท ภาษี 624,186.06 เป็นจำนวนเงินที่ต้องชำระรวมทั้งสิ้น 9,541,129.76 บาท


ทำให้ทางโรงเรียนรู้สึกตกใจ และผิดสังเกตเป็นอย่างมากเพราะน้ำประปาหยุดใช้มานานกว่า 10 ปี ทางโรงเรียนใช้แต่น้ำบาดาล เมื่อมาเจอบิลจำนวนมากแบบนี้ทางครูไม่รู้จะเอาเงินไหนมาจ่ายไม่รู้ว่าต้องประกาศขายโรงเรียนเงินจะพอจ่ายค่าน้ำประปาหรือไม่


โดยปกติทุกเดือนการอ่านมาตรวัดอยู่ที่ 45242 ค่าบริการ 60 บาท ภาษี 14.70 รวมเป็นเงินทั้งสิน 224.70 บาท แต่มาครั้งนี้แพงเกินความจริงจึงได้ให้ทางทีมบริหารลงมาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาทางออก


นายสันติสุข กล่าวว่า หลังจากมีบิลเรียกเก็บค่าน้ำประปาทางทีมผู้บริหารและทางอัยการจังหวัดพังงา สาขาตะกั่วป่า ได้ลงตรวจสอบหลังจากทางโรงเรียนเทศบาลเสนารังสรรค์ อ.ตะกั่วป่า ถูกเรียกเก็บค่าน้ำประปาเพียง 1 เดือนรวมทั้งสิ้น 9,541,129.76 บาท ทำให้เจ้าหน้าที่เมื่อเห็นบิลค่าน้ำประปาก็ตกใจเป็นอย่างมาก โดยปกติมิเตอร์น้ำประปาติดตั้งไว้ แต่ไม่ได้ใช้น้ำประปามานานหลายปีแล้วซึ่งทางโรงเรียนใช้น้ำบ่อบาดาลอยู่


พอบิลมา 9 ล้านกว่าบาทจึงได้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่ามาตรวัดน้ำประปามีการจดเพิ่มอีกหนึ่งหลักทั้งที่มิเตอร์ตัวดังกล่าวไม่มีความเคลื่อนไหวแล้วจากมาตรวัด 45242 มาเพิ่มเป็น 452425 ก็น่าจะเกิดจากการผิดพลาด จากการอ่านมิเตอร์และมีการทวงถามไปทางเทศบาลให้รีบมาดำเนินการจ่ายบิลภายใน 15 วัน จึงได้ปรึกษาทางทีมอัยการทางด้านกฎหมาย ได้ลงมาให้คำแนะนำและได้ประสานไปยังหัวหน้าประปาส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่าลงมาตรวจสอบในครั้งนี้ด้วยพร้อมหาทางออก


ทางด้าน จ.ส.ต.สุเทพ ลี้ยุทธานนท์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาตะกั่วป่า กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูล มาตรวัดน้ำประปาของทางโรงเรียน ไม่ได้มีการใช้น้ำอยู่ แต่เกิดจากความผิดพลาดของบริษัทที่รับจ้างจดมาตรน้ำ เพราะอ่านตัวเลขเกินไปหนึ่งตัว


ทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่าต้องกราบขออภัยทางโรงเรียน ที่เกิดข้อผิดพลาดในครั้งนี้ ตนเองก็รู้สึกตกใจเพราะค่าน้ำประปามีจำนวนกว่า 9 ล้านกว่าบาท พร้อมจะรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งปกติทางโรงเรียนไม่ได้มีการใช้น้ำเลย จากนี้ทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่า จะรีบดำเนินการทำใบแจ้งหนี้ให้กับทางโรงเรียนใหม่ในค่าบำรุงรักษาตามเดิม



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/s4VpnWDKPcQ

คุณอาจสนใจ

Related News