สังคม

ของกลางอื้อ ปคบ. ร่วม อย. บุกทลายโรงงานเครื่องสำอางเถื่อนย่านพระราม 2

โดย panisa_p

8 ก.ค. 2564

647 views

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เข้าบุกค้นบ้านหลังหนึ่งภายในซอยพระราม 2 ซอย 47 แขวงบางมด เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร


หลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งผลิตครีมเถื่อน จากการเข้าตรวจค้น พบพนักงานกำลังกวนครีม 4 คน และเจ้าของอีก 1 คน ทราบชื่อนางสาวพาณี ปิตโต อายุ 52 ปี นอกจากนี้ยังพบว่าในบ้านถูกแบ่งเป็นห้องกวนครีม มีสารสเตียรอยด์ ยาแก้อักเสบ ครีมเบส สีไม่ทราบชนิด หัวน้ำหอม และเครื่องกวนครีมพร้อมนำมาผสม ส่วนอีกห้องเป็นห้องสำหรับบรรจุครีม มีกระปุกครีมจำนวนมาก


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางเป็นครีมสมุนไพร และครีมบำรุงผิวหลายยี่ห้อ ทั้งหมดไม่ได้ขออนุญาตในการผลิตจากอย. จัดเป็นเครื่องสำอางปลอม หนึ่งในนั้นคือครีมตลับสีขาวฝาน้ำเงิน ที่ อย. เคยตรวจพบสารไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก และส่งห้ามขายไปแล้วด้วย


จากการสอบสวนนางสาวพาณี เจ้าของครีม ให้การรับสารภาพว่า เคยทำงานเป็นเซลล์ขายเครื่องสำอาง และเห็นว่าครีมลักษณะดังกล่าวขายดีติดตลาด จึงออกมาผสมครีมขายเอง โดยได้เช่าบ้านหลังดังกล่าว เพื่อไว้ใช้สำหรับกวนครีมมานานถึง 4 ปีแล้ว โดยได้มีการซื้อครีมเบส มาผสมกับสี และหัวน้ำหอม เพื่อแต่งกลิ่นและสี และผสมสารอันตราย เช่น สารปรอท หรือไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเข้าไป แต่ช่วงหลังสาร 2 ตัวนี้หายาก จึงปรับสูตรไปใส่สารสเตียรอยด์ ก่อนจะนำไปติดฉลากยี่ห้อหรือสวมยี่ห้อที่เคยโด่งดังในตลาด


นับเป็นรายใหญ่ที่ส่งขายเครื่องสำอางปลอมให้กับยี่ปั๊วถึง 4 เจ้า โดยเน้นขายในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เบื้องต้นทาง อย.จะนำครีมและสารต้องสงสัยทั้งหมดไปตรวจสอบ ขณะที่ทางตำรวจจะเรียกเจ้าของมาสอบปากคำ ก่อนแจ้งข้อหา ผลิตเครื่องสำอางที่สงสัยว่ามีวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสม ผลิตเครื่องสำอางไม่จดแจ้ง ผลิตเครื่องสำอางที่ใช้ฉลากไม่ถูกต้อง และจะขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน จับกุมยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่รับครีมเหล่านี้ไปขายต่อด้วย


ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการอย. ระบุว่า ครีมของกลางที่พบนี้ล้วนแล้วแต่มีลักษณะที่เข้าข่ายมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ ปรอท สารไฮโดรควิโนน กรดเรทิโนอิก ที่อย.สั่งห้ามใช้ และแจ้งเตือนประชาชนหลายครั้ง เพราะสารเหล่านี้เป็นอันตรายต่อร่างกาย แม้จะส่งผลเร็ว แต่เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง จากผิวที่ดูขาวจะกลายเป็นดำคล้ำมีภาวะผิวบาง เกิดฝ้าถาวร หากเป็นสิวก็เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งหากเป็นรอยแผลถาวร ก็จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อครีมลักษณะนี้มาใช้ แต่ให้ซื้อครีมยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือ และได้รับการจดแจ้งถูกต้องจากทางอย.

คุณอาจสนใจ

Related News