สังคม

แจงปิดแคมป์ก่อสร้าง เฉพาะโครงการใหญ่ ยันซ่อมบ้าน สร้างบ้านส่วนตัวยังทำได้

โดย thichaphat_d

29 มิ.ย. 2564

180 views

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงกรณีการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ปิดเฉพาะโครงการใหญ่ 575 แคมป์ ที่ขึ้นทะเบียนกับจังหวัด การปรับปรุงก่อสร้างบ้านส่วนตัวสามารถทำได้


อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ระหว่างแถลงสถานการณ์โควิด 19 ประจำวัน ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนึ้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบคำถามกรณี ศบค. ประกาศข้อกำหนดฉบับที่ 25 เพื่อคุมเข้มโครงการก่อสร้างใน กทม. จะรวมถึง การตกแต่งภายในห้างสรรพสินค้า หรืออาคารบ้านเรือนด้วยหรือไม่ และกลุ่มเหล่านี้จะต้องหยุดการก่อสร้างด้วยหรือไม่ เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้รวมอยู่ในแคมป์ก่อสร้าง


โดย นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายคงไม่สามารถแจกแจงได้ว่าคนกลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน เพราะถ้าเป็นแรงงานก็ล้วนแต่มีความเสี่ยง อาจจะทำงานที่หนึ่งแล้วพักอีกที่หนึ่ง และถ้ายังมีการทำงานอยู่ ก็จะมีการเคลื่อนย้ายกันอยู่เรื่อยๆ ก็อาจจะเป็นแหล่งแพร่กระจายโรค คณะกรรมการที่ปรึกษาศบค. ยังคงเน้นว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด มีการไปมาหาสู่กัน ดังนั้นจึงสื่อความหมายว่าเป็นทุกส่วนที่เป็นแรงงาน ไม่ว่าจะมีสัญชาติไทยหรือต่างด้าวขอให้หยุดพักกันเป็นเวลา 30 วันตามข้อกำหนด ที่ประกาศไป


ล่าสุดเพจ More ทวีศิลป์ ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า #ซ่อมบ้านสร้างบ้านงานส่วนตัวทำได้ครับ ขอปรับแก้คำตอบที่แจ้งไปเมื่อกลางวันตอนแถลงฯครับ สรุปเรื่องแรงงานก่อสร้าง เน้นเฉพาะการก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น กทม. มี 575 แคมป์ที่ขึ้นทะเบียนก่อสร้างงานใหญ่ๆ คนมากๆ นะครับ แรงงานที่มาในงานส่วนตัว เช่น สร้างบ้าน ซ่อมบ้าน ดำเนินการได้ตามปกติครับ ขอแก้ไขคำตอบที่ถูกต้องและขออภัยครับ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Uf5sIcrBBsQ

คุณอาจสนใจ

Related News