สังคม

รร.ดังเชียงใหม่ ชี้คืนค่าเทอมกระทบการเรียนการสอน จ่อใช้หักลดหย่อนเทอมหน้า

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2564

34 views

จากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีนโยบายคืนเงิน หรือผ่อนผันเงินบำรุงการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปี 2564 มีความเห็นจากโรงเรียนชื่อดังใน จ.เชียงใหม่ เผยว่า


โรงเรียนได้เรียกเก็บเงินค่าบำรุงและค่าธรรมเนียมการศึกษาแล้วโดยชำระผ่านธนาคารตามระยะเวลากำหนด หากให้คืนเงินทั้งหมดอาจกระทบการเรียนการสอน เพราะเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีนักเรียนชั้น ม.1 ถึง ม. 6 รวมกว่า 3,600 คน ซึ่งแต่ละห้องมีแผนการเรียนเฉพาะ อาทิ คณิต-วิทย์ โปรแกรมอังกฤษ (EP) SMART YRCหรือเรียนปกติ ทำให้เก็บค่าบำรุง และค่าใช้จ่ายต่างกันตามแผนการเรียนดังกล่าว


เบื้องต้นจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน วันที่ 7 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาไม่คืนเงินดังกล่าวเนื่องจากมีแผนการเรียนและการใช้งบประมาณแล้ว หากกิจกรรมใดที่ยังไม่ได้เรียนแต่ชำระค่าใช้จ่ายแล้ว เช่น กิจกรรมกีฬา ทัศนศึกษาหรือนันทนาการ โรงเรียนถือเป็นเงินฝาก หรือเงินสะสม อาจนำเงินดังกล่าวไปหักลดหย่อนค่าบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมในภาคเรียนที่ 2 แทนโดยผู้ปกครองไม่ต้องจ่ายเพิ่ม เป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองทางหนึ่ง


ส่วนผู้ปกครองและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบโควิด ที่ไม่สามารถชำระค่าบำรุงการศึกษาได้นั้น เท่าที่สำรวจพบว่ามีปัญหาเพียง 4-5 รายเท่านั้น อาจพิจารณาเป็นรายไป บางรายอาจผ่อนผันหรือขยายเวลาชำระเงิน บางรายอาจมอบทุนการศึกษา ขึ้นอยู่กับฐานะทางบ้าน ผลการศึกษาและมีความประพฤติดีตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6NP6HhzAl-M

คุณอาจสนใจ

Related News