สังคม

ผลชันสูตรหญิงวัย 23 ดับ เบื้องต้นไม่เกี่ยววัคซีน พบเชื่อมโยงอาหารเสริม

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2564

670 views

กรณีพนักงานสาวขายเครื่องสำอางอายุ 23 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดอ่างทอง พักอาศัยที่จังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตภายหลังการได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น


นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค แถลงผลสรุปจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญฯ พบว่า ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดร่วมโดยบังเอิญ และเกิดขึ้นภายหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน


นพ.ทวีทรัพย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 เม.ย. โดยหลังฉีดวัคซีนไม่มีอาการใดๆ แต่วันถัดมา เวลาประมาณ 09.30 น. รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ทราบชนิด หลังจากนั้นมีอาการปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน จึงเข้ารักษาในรพ. ต่อมามีอาการเพิ่มขึ้นทางระบบประสาทตามลำดับและเสียชีวิตในวันถัดมา


ผลการสอบสวนเบื้องต้น โดยนำเคสดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งพิจารณาจากข้อมูลการสอบสวนและประวัติ จึงมีความเห็นสำคัญว่า อาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับระบบประสาท คือ มีอาการปวดศีรษะรุนแรง จากนั้นผู้ป่วยแสดงท่าทางแปลกๆ ทำมือคล้ายรำ มีสัญญาณผิดปกติ โดยเกิดขึ้นหลังจากทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลัง 30 นาที ซึ่งหากเกิดจากวัคซีนควรใช้เวลามากกว่า 4 วันกรณีที่สัมพันธ์กับอาการดังกล่าว และช่วงเวลาที่เกิดของรายนี้เกิด 1 วันหลังฉีดวัคซีน


ดังนั้น ข้อมูลเบื้องต้น ณ ปัจจุบัน การเสียชีวิตไม่น่าเกี่ยวกับวัคซีน แต่เพื่อความชัดเจนและมั่นใจ จึงขอให้มีการชันสูตรผู้เสียชีวิตอีกครั้ง เมื่อได้ผลจะนำเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง สรุปเบื้องต้นผู้เสียชีวิตรายนี้ ไม่น่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนของซิโนแวค แต่เป็นเหตุการณ์ร่วมโดยบังเอิญ ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแต่ขอรอผลชันสูตรต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mCex3CWRsw8

คุณอาจสนใจ

Related News