สังคม

'สรยุทธ' เริ่มต้นชีวิตใหม่ ไหว้รูปพ่อแม่ หลังได้อิสรภาพ เปิดเงื่อนไขพักโทษ ใส่กำไล EM คัมแบควงการสื่อ

โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2564

1.1K views

นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา โพสต์ไอจีส่วนตัวหลังได้พักโทษ ใส่กำไล EM หลังออกจากเรือนจำ เป็นภาพกำลังไหว้พ่อกับแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว และนำมือมาลูบศีรษะเพื่อความเป็นสิริมงคล


ขณะที่ในเฟซบุ๊กสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โพสต์ MV รวมความประทับใจขณะทำหน้าที่ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ พร้อมระบุว่า


“วันนี้ผมได้รับอิสรภาพออกจากเรือนจำ ได้รับรู้ว่ายังมีคนรอคอยการกลับมา กลับมานับหนึ่งใหม่ กลับมาทำงานที่ผมรักอีกครั้ง กลับมาหลังต้องห่างหายไป 5 ปีกว่า ขอบคุณทุกกำลังใจ ดีใจที่ไม่ลืมกันครับ


ย้อนไปเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.2564) ที่เจ้าตัวได้เปิดใจหลังพ้นโทษ ระบุดีใจที่ได้อิสรภาพ แม้ไม่เต็มร้อย เนื่องจากต้องถูกคุมประพฤติ แต่อย่างน้อยยังได้ออกจากเรือนจำ รู้สึกดีใจที่ยังไม่ลืมกัน ขอบคุณมากจริงๆ การอยู่ในเรือนจำมันเป็นทุกข์ รู้สึกดีใจที่ได้มีวันนี้ ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง


ส่วนจะกลับมาอ่านข่าวเมื่อไหร่นั้น นายสรยุทธบอกว่า ขอกลับไปคิดดูก่อน เพราะโลกยังเปลี่ยนไปเยอะ ตนไม่ได้ทำงานมา 5 ปีกว่า ตอนนั้นโลกในสมัยที่เคยทำข่าว ทำตอนช่วงที่คนไม่อยากดูข่าว พอเปิดทีวีแล้วเจอข่าวเลื่อนหนี ตนต้องทำให้คนกลับมาดูข่าวให้ได้ แต่ตอนนี้ข่าวเต็มไปหมดเลย ตนยังงง ๆ ขอกลับไปคิดไปปรับตัวสักนิด ยืนยันอยู่ช่อง 3 อยู่แล้ว 100%


ด้านนายธนกฤษ จิตอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การติดกำไลอีเอ็ม  เป็นการติดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าใครเรียกรับเงินให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที ส่วนการพักโทษนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนได้รับโอกาส แต่จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการพิจารณา ซึ่งนายสรยุทธ  ถือเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้กับราชทัณฑ์ จึงเข้าเกณฑ์ของการพักโทษ แต่ยังต้องได้รับการคุมประพฤติและติดกำไลอีเอ็มจนกว่าจะครบกำหนดโทษ 


ยืนยันว่านายสรยุทธ ในขณะที่อยู่เรือนจำ ได้ปฏิบัติตัวเหมือนนักโทษทั่วไป ไม่ได้เป็นบุคคลวีไอพีแต่อย่างใด ส่วนเงื่อนไขการพักโทษนั้น ให้ทำงานในอาชีพสื่อมวลชนได้ตามปกติ กำหนดให้อยู่ภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หากต้องการออกนอกพื้นที่ต้องทำเรื่องอนุญาตต่อ กรมควบคุมประพฤติล่วงหน้า 3 วัน


ด้านนายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า นายสรยุทธ ต้องรายงานตัวต่อกรมควบคุมประพฤติทุกเดือน ซึ่งกำไลอีเอ็ม เป็นเครื่องมือที่จะช่วยติดตามตัว โดยเงื่อนไขการพักโทษต้องไม่ให้เข้าใกล้เรือนจำ ไม่ให้ขึ้นเครื่องบินหากมีความจำเป็นต้องขออนุญาต ไม่ประกอบอาชีพหรือทำธุรกิจ หรือธุรกรรมกับบุคคลที่มีคดีความ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ให้เป็นพิธีกรหรือโฆษกในงานที่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่สามารถให้ข้อมูลข่าวสารภายใต้จรรยาบรรณของวิชาชีพได้ตามปกติ  พร้อมย้ำว่าขณะที่อยู่ในเรือนจำนายสรยุทธ ถูกปฏิบัติเหมือนนักโทษคนอื่น ๆ ไม่ได้รับสิทธิพิเศษใด ๆ


สำหรับนายสรยุทธ ถือเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม ได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยการลดโทษมาแล้ว 2 ครั้งเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2563/ และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2563 กำหนดโทษหลังสุด 3 ปี 6 เดือน 20 วัน แต่จำคุกมาแล้ว 1 ปี 2 เดือน 6 วัน คงเหลือโทษจำคุก 2 ปี 4 เดือน 14 วัน จากโทษเดิม 6 ปี 24 เดือน /นายสรยุทธ จึงถือเป็นนักโทษที่รับโทษจำคุกมาแล้วระยะหนึ่ง และมีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์การพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/R2bnqD6kKIc


คุณอาจสนใจ